หน้าแรกแกลเลอรี่

“ฮวน” เน้นกำปั้นไทยต้องมีวินัย แบ่งออกเป็น 3 ชุดสู้ศึกซีเกมส์-อลป.

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

12 ม.ค. 2562 14:00 น.

“ฮวน ฟอนตาเนียล” หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชชาวคิวบา กำชับนักชกชาย-หญิงให้อยู่ในระเบียบวินัย ไม่สนใจตัวเก๋าหรือดาวรุ่ง ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน หากตั้งใจฝึกซ้อมมีลุ้นขึ้นชุดใหญ่ เตรียมแบ่งนักชกออกเป็นชุดเอ บี ซี เพื่อเดินหน้าลุยกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ และโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่สถาบันพัฒนากีฬามวยสากลแห่งชาติ ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ มวกเหล็ก จ.สระบุรี “โค้ชแซม” กามนิตย์ นารีรักษ์ สตาฟฟ์โค้ชทีมกำปั้นชายทีมชาติไทย ได้พานักชกทีมชาติฝึกซ้อมหลังจากเรียกเข้าแคมป์เก็บตัวทีมชาติมาตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับมอบหมายจาก ฮวน ฟอนตาเนียล หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชชาวคิวบา ซึ่งอยู่ในระหว่างการพักผ่อนที่บ้านเกิด และมีกำหนดเดินทางกลับไทยในวันที่ 22 ม.ค.นี้

“โค้ชแซม” กามนิตย์ นารีรักษ์ ที่หวนกลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง ในฐานะสตาฟฟ์โค้ชทีมมวยสากลทีมชาติไทย โดยก่อนหน้านี้ได้รับหน้าที่ไปเป็นโค้ชให้ทีมมวยสากลของประเทศเวียดนาม เป็นระยะเวลา 4 ปี เผยว่า ได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ของสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยและ “บิ๊กชาย” นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ให้มารับงานสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย โดยสมาคมฯทำหนังสือขอตัวไปผ่านทางกองทัพบก ต้นสังกัด

ผมตัดสินใจทันทีรับงานนี้เพราะอยากกลับมาอยู่เมืองไทยอยู่แล้ว ยิ่งมาทำงานกับฮวน ฟอนตาเนียล อดีตนายเก่าด้วย ไม่ต้องคิดมากเลย ผมไปอยู่เวียดนาม 4 ปี ได้ประสบการณ์มากมาย จะนำเอาความรู้มาถ่ายทอดให้นักมวยทีมชาติไทย ตอนนี้ก็เปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อมหลายอย่างตามที่ฟอนตาเนียลได้ทำไว้ เช่น ก่อนหน้านี้ นักมวยไม่สามารถดื่มน้ำได้ขณะฝึกซ้อม ตอนนี้ก็อนุญาตให้ดื่มได้ ส่วนเรื่องการรับประทานอาหาร ในยุคของเซเดโย นักมวยรับประทานอาหารก่อนแล้วค่อยซ้อม แต่สำหรับยุคนี้ ปล่อยนักมวยไปฝึกซ้อมก่อนแล้วค่อยกลับมากิน ภาพรวมที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ นักกีฬาปรับตัวกับการฝึกซ้อมและทำได้ดี ทุกคนแฮปปี้ บรรยากาศภายในแคมป์เป็นไปอย่างยอดเยี่ยม

อดีตโค้ชมวยสากลทีมชาติเผยอีกว่า ฟอนตาเนียลให้นโยบายหลักคือ นักกีฬาทุกคนต้องมีระเบียบวินัย และขยันฝึกซ้อม ไม่มีเด็กเส้นสำหรับนักมวยชุดนี้ นักมวยชุดนี้ สิ่งที่ต้องเน้นคือเรื่องระเบียบวินัยเป็นหลัก ไม่มีคำว่าเด็กเส้น ไม่ว่าจะดาวรุ่งหรือตัวเก๋า หากไม่ตั้งใจฝึกซ้อมก็จะโดนทำโทษและหลุดไปอยู่ชุดซีได้ แต่ถ้านักมวยคนใดที่ทำผลงานเข้าตาและตั้งใจฝึกซ้อมก็สามารถขึ้นมาอยู่ชุดเอได้เช่นกัน โดยจะมีการแบ่งเกรดนักมวย หลังจากไปแข่งขันที่อินเดีย กับฮังการี ช่วง ก.พ.นี้ เป็นชุดเอ ชุดบี และชุดซี สำหรับเป้าหมายระยะสั้น คือการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ต้องทำผลงานให้ดี รวมถึงต้องคว้าโควตาลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นให้ได้.