หน้าแรกแกลเลอรี่

สุดยิ่งใหญ่! "โฟลท" บิดเข้าเส้นชัย ทวงแชมป์เอเชีย โรด เรซซิ่ง รอบ 8 ปี

ไทยรัฐออนไลน์

2 ธ.ค. 2561 16:50 น.

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการมอเตอร์สปอร์ตไทยอีกครั้ง ด้วยการทวงแชมป์ ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี. ในศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย กลับคืนสู่ประเทศไทยในรอบ 8 ปี จากการคว้าแชมป์ประจำปีของ “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ นักบิดฝีมือฉกาจ ที่ควงทีมเมทจอมเก๋า “ตั้น” เดชา ไกรศาสตร์ เข้าวินแบบวัน-ทู ทั้ง 2 เรซในสนามสุดท้ายที่ บุรีรัมย์...

วันที่ 2 ธ.ค. 61 รถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปียนชิพ 2018 สนามสุดท้ายของปี ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ต่อหน้าแฟนความเร็วชาวไทย โดยไฮไลต์ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี. กริดสตาร์ตแถวหน้าในเรซนี้เป็นของนักบิดไทยทุกตำแหน่ง นำโดย “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ เจ้าของหมายเลข 56 จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ที่ได้ออกตัวจากโพลโพซิชั่น ตามด้วยทีมเมทอย่าง “ต้น” เดชา ไกรศาสตร์ หมายเลข 24 ในกริดที่ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น “เค” เขมินท์ คูโบะ หมายเลข 64 จาก ยามาฮ่า เรซซิ่ง ทีม เอเชีย

เกมในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี. ออกสตาร์ตด้วยการขึ้นนำของเดชา ที่ขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงได้ในโค้งที่ 3 ตามด้วย รัฐพงษ์ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 หลังผ่านรอบแรกเป็นของ อาหมัด ยูทิสทิรา นักบิดชาวอินโดนีเซีย โดย เดชา และ รัฐพงษ์ กดเวลาต่อรอบได้ดีอย่างต่อเนื่อง ฉีกหนีคู่แข่งที่แย่งอันดับ 3 ในเรซนี้อย่าง ยูทิสทิรา และ เขมินท์​ ออกไปกว่า 5 วินาที ในช่วง 5 รอบแรก ก่อนที่เขมินท์ ซึ่งมีลุ้นโพเดียมส่งท้ายปีในเมืองไทย กลับพลาดล้มอย่างน่าเสียดาย

จากนั้นในรอบที่ 9 รัฐพงษ์ขยับแซงเดชาขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ โดยคู่หู ยามาฮ่า ไทยแลนด์​ เรซซิ่ง ทีม ทิ้งห่างคู่แข่งออกไปราว 4 วินาที โดยรัฐพงษ์ ที่ต้องการเข้าป้ายอันดับ 1 เพื่อคว้าแชมป์เอเชียนั้น ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

จบการแข่งขัน 18 รอบสนาม รัฐพงษ์บิดเข้าป้ายเป็นคันแรก คว้าแชมป์ 2 เรซสุดท้ายที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พร้อมกับผงาดคว้าแชมป์เอเชีย ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี. ได้อีกครั้งในรอบ 8 ปี ส่วนเดชา ตามเข้าป้ายในอันดับ 2 ตามหลัง 0.341 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็นของยูทิสทิรา ตามหลังแชมป์ 2.972 วินาที

สำหรับ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม ได้สร้างผลงานครั้งประวัติศาสตร์​ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยอีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซี.ซี. ในรอบ 8 ปี จากผลงานของรัฐพงษ์ หลังจากที่เดชาเคยครองแชมป์ในรุ่นนี้เมื่อปี 2007 และ 2010 รวมถึงการคว้าแชมป์ของ เฉลิมพล ผลไม้ ในปี 2009