หน้าแรกแกลเลอรี่

คิดแล้วกลุ้ม

ตองเจ

15 ส.ค. 2561 05:01 น.

อินโดนีเซีย ถือเป็นชาติในอาเซียนที่มีความโดดเด่นเรื่องของกีฬา โดยเฉพาะในการแข่งขัน ซีเกมส์ อิเหนามักจะเป็นกระดูก ชิ้นโตที่คอยแย่งเหรียญกับทัพนักกีฬาไทย

หลายครั้งหลายหนที่ทัพนักกีฬา ไทยต้องพบกับความผิดหวัง เพราะ อินโดนีเซีย

แต่ก็ไม่ใช่เพราะความสามารถเรื่องกีฬาเพียงอย่างเดียว หลายกีฬาหลายสมาคมและหลายชาติมักจะรู้กันดีว่าจะเจอกับอะไรบ้างหากต้องมาเยือนถิ่นอิเหนา

วันนี้อินโดนีเซียกำลังเป็นเจ้าภาพงานใหญ่ระดับเอเชีย “เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18” ที่ว่ากันว่า

ความยากง่ายใกล้เคียงกับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เพราะหลายชนิดกีฬา ชาติในเอเชียก็ประกาศศักดาเป็นมหาอำนาจไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างมวยสากลสมัครเล่นเมื่อก่อนทุกคนจะ กลัวคิวบา และภาวนาให้จับสลากอยู่คนละสายไม่อยากเจอตั้งแต่รอบแรก เพราะรู้ว่าโอกาสหรือความหวังจะหดหายไปในทันทีหากต้องอยู่ร่วมกลุ่มกับคิวบา

แต่ทุกวันนี้มหาอำนาจเรื่องของกำปั้น เป็นที่รู้ดีกันว่าอุซเบกิสถานยึดครองตำแหน่งนี้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ซะทั้งหมด ยังมีคาซัคสถาน อินเดียและมองโกเลีย ที่เป็นตัวสอดแทรก รวมไปถึงคิวบาเองก็ยังไว้ลายอยู่และประมาทไม่ได้

ขณะที่ยกน้ำหนักส่วนใหญ่จีนมักจะตีตราจองเอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ไก่โห่ เพียงแต่ครั้งนี้จีนเจอโทษแบนทำให้หมดโอกาสไปโดยปริยาย ยังมีเกาหลีเหนือ ไต้หวัน และอุซเบกิสถาน ที่คอยแบ่งเหรียญ

ส่วนเทควันโดคงไม่ต้องพูดถึงเกาหลีใต้ต้นตำรับผูกปิ่นโตเอาไว้ตั้งแต่จัดกีฬาชนิดนี้ รวมไปถึงไต้หวัน อิหร่าน และจีน ที่จะขอแบ่งเค้กก้อนนี้

เอาแค่พอเบาะๆนะยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ชาติในเอเชียผงาดยึดครองเป็นเบอร์ 1 ของโลกไปเรียบร้อย

สำหรับเอเชียนเกมส์ รวมถึงกีฬารายการอื่นๆ เป็นธรรมดาของเจ้าภาพที่มักจะบรรจุกีฬาที่เอื้อประโยชน์กับตัวเอง เพียงเพื่อหวังที่จะกอบโกยเหรียญให้ได้มากที่สุด

เมื่อไหร่ที่ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ บรรจุแต่กีฬาที่เป็นสากลเพื่อหวังที่จะต่อยอดไปสู่อนาคต โดยไม่ต้องสนใจว่าเจ้าภาพจะจัดแต่กีฬาที่เอื้อประโยชน์ให้กับตัวเอง และเลิกใช้เจ้าเล่ห์ของเจ้าถิ่น เมื่อนั้นวงการกีฬาจะมีความศักดิ์สิทธิ์และมีความน่าเชื่อถือขึ้นมาทันที

วันนี้ต้องยอมรับว่า หลายชาติให้ความสำคัญหรือสนใจเรื่องของกีฬาบางชนิดน้อยลง เป็นเพราะทุกคนเริ่มเสื่อมศรัทธา เพราะที่ผ่านมาบรรดาเจ้าภาพเอาแต่ท่องเอาไว้ในหัวว่าต้องโกงเหรียญทองให้กับตัวเองมากที่สุดโดยไม่สนใจเรื่องของมิตรภาพ

ทำให้หวั่นๆว่าอนาคตจะเป็นแบบไหนน้อ คิดแล้วกลุ้มใจแทน.

ตองเจ