หน้าแรกแกลเลอรี่

คุณหญิงปัทมาถ่ายทอดขบวนการ อลป.สร้างโลกให้เยาวชนกว่า 1,000 คน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

11 ส.ค. 2561 17:30 น.

"คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล" ไอโอซีเมมเบอร์ ชาวไทย ถ่ายทอดขบวนการโอลิมปิก Olympic Movement การอุทิศให้กับการสร้างโลกที่สงบสุขและดีขึ้น ให้เยาวชนกว่า 1,000 คนได้รับฟัง ในงาน “United Through Sports World Youth Forum” ที่องค์การสหประชาชาติ ระบุ กีฬาเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนา เพื่อสันติภาพ และเพื่อการรวมตัวกันของสังคม ยกกรณีการช่วยเหลือทีมหมูป่าของคนทั่วโลกเป็นตัวอย่างที่ดี...

วันที่ 11 ส.ค.61 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวสุนทรพจน์ในงาน “United Through Sports World Youth Forum” โดยกล่าวถึงเป้าหมายของขบวนการโอลิมปิก Olympic Movement คือ การอุทิศให้กับการสร้างโลกที่สงบสุขและดีขึ้น โดยให้การศึกษาแก่เยาวชนผ่านทางกีฬา โดยมีเยาวชนร่วมงานราว 1,000 คน ที่ศูนย์การประชุมเอสแคป (ESCAP Hall) องค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

คุณหญิงปัทมากล่าวว่า ในฐานะผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และกรรมการโอลิมปิกสากล มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเยาวชนกว่า 1,000 คน จากทั่วโลกมาร่วมประชุมในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนจะได้ทำความรู้จักและผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ กีฬาเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนา เพื่อสันติภาพ และเพื่อการรวมตัวกันของสังคม เป้าหมายของขบวนการโอลิมปิก คือ ช่วยสร้างสังคมที่ดีขึ้น โดยให้ความรู้แก่เยาวชนผ่านทางกีฬา กีฬาทำให้คนที่มีความแตกต่างกันในหลายๆด้านมารวมกันเป็นหนึ่ง กีฬาไม่เคยสร้างกำแพง กีฬาสร้างสะพาน กีฬาสร้างความสามัคคี United Through Sports World Youth Forum เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการเชื่อมความสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างนักกีฬาเยาวชน

“นักกีฬาทุกคนควรยึดถือคุณค่าโอลิมปิก Olympic Values เป็นคติประจำใจ คือ มิตรภาพ ความเคารพ และความเป็นเลิศ เราได้เห็นมิตรภาพ ความเคารพและความเป็นเลิศในทุกๆคนที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย จากเรื่องราวของทีมหมูป่า พวกเราได้เห็นว่าอุปสรรคคือแบบทดสอบของชีวิต เด็กๆอดทนและต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ ความเสี่ยงต่อชีวิตตน เพื่อช่วยชีวิตผู้อื่น เรื่องนี้บอกเราว่าเป็นการยากที่จะเอาชนะคนที่ไม่ยอมแพ้” คุณหญิงปัทมากล่าว

อนึ่ง ภายในงาน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์-ตระกูล ได้กล่าวไว้อาลัยต่อการจากไปของ ดร.ณัฐ อินทรปาณ กรรมการโอลิมปิกสากล และนำเยาวชนผู้เข้าร่วมงาน ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที