ไทยรัฐออนไลน์
"บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด" เปิดตัวทีมอีสปอร์ต อย่างเป็นทางการ มั่นใจมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจ "เนวิน" มั่นใจว่าทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนบอล มีโอกาสเข้าถึงบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้แบบไร้ขีดจำกัด และไร้พรมแดน...
30 กรกฎาคม 2561 สโมสรฟุตบอลอาชีพอันดับหนึ่งของเมืองไทย “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” เปิดตัวทีมอีสปอร์ต อย่างเป็นทางการ ตามแผนพัฒนา และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้แข็งแกร่งด้วยคอมมูนิตี้แห่งยุคมิลเลนเนียม (Millennium) เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชน มั่นใจมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจ
บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ณ เวลานี้ไม่ใช่แค่ชื่อสโมสรฟุตบอลอีกต่อไป ภายใต้การบริหารของ นายเนวิน ชิดชอบ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” จะกลายเป็นแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จัก และประสบความสำเร็จในธุรกิจฟุตบอลจนเป็นที่กล่าวถึงทั่วทวีปเอเชีย วันนี้การพัฒนาแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย เป็นเรื่องท้าทาย การเข้าสู่ธุรกิจอีสปอร์ตจึงเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาธุรกิจของสโมสร และวันนี้เราพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่ธุรกิจอีสปอร์ตแบบมืออาชีพ
นายเนวิน ได้ให้วิสัยทัศน์ถึงความเกี่ยวข้องของอีสปอร์ตกับธุรกิจหลักที่ทำอยู่ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ฟุตบอลยังคงเป็นธุรกิจหลักของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และวันนี้เราได้จัดตั้งทีมกีฬาอาชีพอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ กีฬาอีสปอร์ต ซึ่งอีสปอร์ต คือโอกาสในการขยายแบรนด์ที่เรามั่นใจว่าทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนบอล มีโอกาสเข้าถึงบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้แบบไร้ขีดจำกัด และไร้พรมแดน (Limitless and Borderless) เพราะอีสปอร์ตอยู่บนแพลตฟอร์มที่ไม่จำกัดเพศ, วัย, สถานที่ คนสามารถดูนักกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอนนี้ประเทศไทยมีคนดูกีฬาอีสปอร์ตกว่า 10 ล้านคน ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 20 ของโลก มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้กว่า 30,000 ล้านบาท คอมมูนิตี้นี้เติบโตเร็วมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราศึกษาและลงทุนในธุรกิจนี้ เพราะเห็นแล้วว่าเป็นกีฬาของอนาคต เป็นกีฬาที่เราสามารถขยายแบรนด์ได้ ยังสามารถแตกไลน์ธุรกิจพวกสินค้าที่ระลึกได้อีก”
บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มองเห็นอะไรจากการลงทุนธุรกิจนี้บ้าง?
“ธุรกิจนี้เติบโตเร็วมาก มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นมากพอๆ กับแฟนฟุตบอล หรืออาจจะมากกว่าฟุตบอลด้วยซ้ำ เราจะทำยังไงให้คนเหล่านี้เข้าถึงความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดได้ เราอยากให้เขามาเป็นแฟนคลับของเราเหมือนกัน ตอนนี้ทีมมีการทำวิจัยทางการตลาด และพัฒนาวิธีการ แนวคิดการบริหาร รวมถึงการหาพาร์ทเนอร์ที่เชื่อมั่นในการทำงานกับเรา การระดมสมอง และลงมือสร้างสรรค์จัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อเข้าถึงแฟนคลับ สร้างต้นแบบนักกีฬาอีสปอร์ตแบบมืออาชีพ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา ที่ลืมไม่ได้คือโอกาสในการขายสินค้าที่ระลึกของทีมอีสปอร์ต แน่นอนว่าต้องเจ๋ง ต้องเท่ ตามสไตล์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และนี่คือเม็ดเงินมหาศาล แบรนด์ที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจคน เหมือนเห็นแบรนด์นี้ที่ไหน อยู่บนสินค้าอะไร ก็อยากซื้ออยากครอบครอง เพราะแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นี่มันเจ๋งจริงๆ”
“คนที่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่อีกหลายฝ่าย ทั้งตัวเกมเมอร์ (Gamers) เอง อาชีพใหม่ๆ อย่างคนถ่ายทอดสดการเล่นเกมผ่านหน้าจอ (Streamer) และนักพากย์เกม (Caster) ที่เกิดขึ้น กระจายวงกว้างไปถึงพาร์ทเนอร์ที่สามารถใช้ความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สร้าง Brand Awareness เหมือนที่เราทำกับสโมสรฟุตบอล”
เป้าหมายของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จะบริหารทีมอีสปอร์ตเป็นอย่างไร?
“เป้าหมายของเราชัดเจน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงมือทำอะไรแล้ว เราทำจริง แล้วต้องทำแบบมืออาชีพ มีเป้าหมายที่ใหญ่ ทีมของเราต้องไม่ได้เป็นแค่แชมป์ประเทศไทย แต่ต้องก้าวไปไกลให้ถึงระดับชิงแชมป์โลก ฟุตบอลอาจจะเป็นเรื่องยากที่เราจะไปถึงการชิงแชมป์สโมสรโลก แต่อีสปอร์ตจะเป็นสิ่งที่เราน่าจะทำได้ไม่ยาก เพราะไม่มีเรื่องของข้อจำกัดทางร่างกาย และอะไรต่างๆ ผมตั้งเป้าไว้เลยว่าเด็กไทยของเราจะต้องก้าวไปถึงระดับโลก และจะต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้ในอนาคต นอกจากเราจะส่งแข่งแล้ว เราจะจัดตั้ง “อีสปอร์ตอะคาเดมี” เพื่อสอนลูกหลานคนไทยที่ชอบเล่นเกม และอยากพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ให้เหมือนกับนักฟุตบอลอาชีพ รวมไปถึง เรามีเป้าหมายที่จะทำ อีสปอร์ต สเตเดียม ที่จะใช้จัดการแข่งขันในระดับประเทศ ระดับทวีป และระดับโลกต่อไปในอนาคต ก็อยากจะขอเชิญชวนเด็กๆ ที่รักการเล่นเกม เข้าสู่ระบบอะคาเดมีของเรา ก็ขอเชิญชวนทีมอีสปอร์ตที่มีอยู่แล้วมาร่วมการแข่งขันในอนาคตที่ อีสปอร์ต สเตเดียม ของเรา ไม่ใช่แต่โลกของฟุตบอล แต่โลกของอีสปอร์ต บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะต้องเป็นหนึ่งของประเทศนี้”
“ส่วนการบริหาร เรามีบุคลากร และทรัพยากรทั้งคน ทั้งสถานที่ รวมถึง Know-how ในการบริหารทีมฟุตบอลได้สำเร็จ เป็นเบอร์หนึ่งมาแล้ว เราจะใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ในการสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ ที่มีใจรัก และมีเป้าหมายอยากจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพได้ไปให้ถึงฝัน จากนี้ชื่อทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต (Buriram United Esports) จะต้องถูกกล่าวถึงอีกครั้ง ในมุมที่ใครก็คาดไม่ถึง เราจะขยายตลาดของเราเองในมุมมองธุรกิจที่แตกต่าง”
“แผนของเราไม่ฉาบฉวยแน่นอน เรามองเรื่องนี้เป็นเรื่องการสร้างคอมมูนิตี้ ต้องตอบโจทย์ในเชิงธุรกิจที่เราลงทุนไป ทั้งรายได้ กำไร ขาดทุน แต่ที่สำคัญคือ ต้องยั่งยืนด้วย เรามาทำตรงนี้ เพราะเราอยากสร้างความมั่นคงให้เด็กๆ ที่ผันตัวมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเต็มตัว เขาจะมีความมั่นคงด้านอาชีพยังไง? เขาจะไปได้ไกลแค่ไหน? การตลาดแนวใหม่ที่ต้องมารองรับตรงนี้ เพื่อสร้างโอกาสและรายได้ให้หมุนเวียนได้แบบยั่งยืน นโยบายขององค์กร คือทำให้ดี ทำให้อลังการ บนมาตรฐานสากล”.