หน้าแรกแกลเลอรี่

เพชรจีจ้า-พรทิพย์ ตุนทองแดง! ‘บิ๊กชาย’พอใจฟอร์ม พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

24 เม.ย. 2561 18:30 น.

“เพชรจีจ้า” นิลดา มีคุณ ควงพรทิพย์ บัวป่า ตุนทองแดงกำปั้นเยาวชนคัดเลือกยูธ อลป. ส่วน “น้องครีม” ใบสน มณีก้อนไม่ถึงฝัน พ่ายคะแนนไม เฮือง ก็อก นักชกเวียดนาม ด้านฮวน ฟอนตาเนียล ยังหนุน “ใบสน มณีก้อน” แม้จะพลาดท่าร่วงก่อนรองฯ เพราะเป็นมวยรุ่นใหญ่ที่พัฒนาได้ ขณะที่ “บิ๊กชาย” สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิค พอใจนักชกสาวไทยมีพัฒนาการที่ ดีขึ้น หลังจากได้ “ฮวน” เข้ามาคุมทีมได้แค่เดือนเศษ ส่วนใบสนที่แพ้วันนี้ก็ถือว่าต่อยได้ดี แต่ว่าประสบการณ์ยังเป็นรอง สมาคมยืนยันจะสนับสนุนต่อไป...

วันที่ 24 เม.ย.61 การแข่งขันมวยสากลยุวชนเยาวชนทีมชาติไทย รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก เพื่อเอาแชมป์ไปแข่งกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 รอบสุดท้ายที่อาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. เป็นการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่น 48 กก. “เพชรจีจ้า” นิลดา มีคุณ พบริกะ อิวาตะ นักชกสาวญี่ปุ่น ปรากฏว่ายกแรกนิลดายังเกร็งเล็กน้อยทำให้ชกไม่ค่อยเข้าเป้า แต่พอขึ้นยกสองเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ออกหมัดได้จะแจ้งขึ้น ขณะที่นักชกสาวซามูไรก็ไม่ได้ถอยอย่างเดียว ตั้งรับและดักต่อยจังหวะสองได้หลายครั้ง ยกสามทั้งคู่แลกหมัดกันสนุก ผลัดกันรุกและรับ หมดเวลา กรรมการชูมือให้นิลดาชนะผ่านเข้ารอบรองฯ พบยาน เป็ง ชี (ไต้หวัน) หลังการชกเพชรจีจ้าเผยว่า ไฟต์นี้ยังตื่นสนามและเกร็งทำให้ออกหมัดช้าและไม่ค่อยเข้าเป้า ไฟต์หน้าต้องปรับปรุงเรื่องการออกหมัดต้องเร็วขึ้น ยังมั่นใจว่าจะผ่านได้ ขอให้แฟนมวยชาวไทยเข้ามาชมและให้กำลังใจกันมากๆ

รุ่น 60 กก. พรทิพย์ บัวป่า พบ ยิ บิง เชน นักชกสาวจีน ยกแรกสาวไทยเป็นฝ่ายตั้งรับ โดนสาวจีนต่อยหน้าหงายหลายครั้ง แต่ว่าพอเข้ายกสองพรทิพย์เริ่มรัดกุมขึ้น ตอบโต้ได้บ้าง ยกสุดท้าย พรทิพย์เดินหน้าออกหมัดชุด ทำคะแนนจะแจ้งในยกนี้และเป็นฝ่ายชนะ 5-0 เสียง โดยจะพบกับมารียา แกลตโกวา (คาซัคสถาน)

ส่วนรุ่น 75 กก. “น้องครีม” ใบสน มณีก้อน หรือมังกรขาว ผลไม้ ปลากัดยิมส์ พบไม เฮือง ก็อก นักชกเวียดนาม ยกแรก ใบสนเดินเข้าต่อยรัดกุม ใช้ซ้ายแย็บและใช้ดักต่อยจังหวะสอง เข้าสู่ยกสอง ใบสนยังคงเดินหน้าแต่ว่านักชกเวียดนามอาศัยฮุกเข้าลำตัวใบสน เล่นเอานักชกสาวไทยมีอาการ ยกสุดท้ายสาวไทยยังคงเดินหน้าลุยแหลก แต่ว่าต่อยไม่ค่อยเข้าเป้า หมด 3 ยก ใบสนแพ้คะแนน 1-4 จอดป้ายแค่รอบก่อนรองฯ หลังการชกใบสน มณีก้อน ถึงกับร่ำไห้ เพราะเพิ่งต่อยมวยสากลเป็นครั้งแรก แต่ก็ยืนยันไม่ถอดใจ จะชกมวยสากลต่อไปเพราะได้สิทธิ์ไปแข่งมวยสากลเวิลด์แชมเปียนชิพ 2019 ที่ฮังการี

ด้าน “บิ๊กชาย” นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ เผยว่า มวยสากลหญิงทีมชาติไทยวันนี้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น หลังจากฮวน ฟอนตาเนียลเข้ามาคุมทีมได้แค่เดือนเศษ ส่วนใบสนที่แพ้วันนี้ก็ถือว่าต่อยได้ดี แต่ว่าประสบการณ์ยังเป็นรอง สมาคมยืนยันจะสนับสนุนต่อไปเพราะชกได้ดี มีอนาคต และได้สิทธิ์ไปแข่งมวยสากลชิงแชมป์โลกในปีหน้าที่ฮังการี เพราะรุ่น 75 กก.หญิง เอาอันดับ 1-8 ไปแข่งรอบสุดท้าย

ขณะที่ฮวน ฟอนตาเนียล หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชทีมมวยสากลหญิงทีมชาติ เผยว่า มีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่ที่ผ่านมานักมวยหญิงขึ้นเวทีและทำหน้าที่ได้ดี ทุกคนมีการพัฒนา ส่วนใบสนก็ยังมีเวลาที่จะพัฒนาไปได้อีก ที่แพ้วันนี้ ก็เป็นรองแค่ประสบการณ์ ยังมีอนาคตในทีมชาติ เพราะมวยรุ่น 75 กก.หายาก และที่สำคัญได้สิทธิ์ไปต่อยมวยสากลเวิลด์แชมเปียนชิพที่ฮังการี