หน้าแรกแกลเลอรี่

'เลกซัส' คว้าชัยศึกซูเปอร์ จีที เรซ ที่สนามช้างฯ

ไทยรัฐออนไลน์

9 ต.ค. 2560 15:15 น.


ทีมแข่งซูเปอร์ จีที 39 ทีม พร้อมใจแสดงความอาลัย "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ด้วยการติดสติกเกอร์ระบุข้อความ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" บนกระจกคาดหน้ารถแข่งลงชิงชัยในศึกช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ 2017 ต่อหน้าแฟนๆ กว่าห้าหมื่นคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยแชมป์ตกเป็นของ "เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์" ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่น และ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์...

การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับตำนานจากประเทศญี่ปุ่น รายการ "ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ 2017" ดวลความเร็วที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 7-8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางสายตาแฟนความเร็วมากถึง 50,382 คน 

โดยในปีนี้ทีมแข่งซูเปอร์ จีที 39 ทีม พร้อมใจแสดงความอาลัย "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ด้วยการติดสติกเกอร์ระบุข้อความ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" บนกระจกคาดหน้ารถแข่งทุกคันทั้งในรุ่น จีที500 และ จีที300 เพื่อลงทำการแข่งขันตลอดทั้งสุดสัปดาห์ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน รวมถึงการจัดการแข่งขันซูเปอร์ จีที ที่เป็นความร่วมมือของฝ่ายจัดการแข่งขันอย่าง จีทีเอ ของประเทศญี่ปุ่น และสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ของประเทศไทย ที่มีมาถึง 4 ปี ติดต่อกัน

ซึ่งก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น แฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายหมื่น ต่างยืนแสดงความอาลัยและร้องเพลง “รักพ่อ...ไม่มีวันพอเพียง” และแปลอักษรบนแกรนด์สแตนด์เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" สร้างความซาบซึ้งให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกที่รับชมผ่านการถ่ายทอดสด

สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยแข่งขันเป็นระยะทางทั้งสิ้น 300 กิโลเมตร บนแทร็กที่มีความยาวต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร ออกสตาร์ทการแข่งขันเมื่อเวลา 15.00 น. แต่ก่อนการแข่งขันเพียงเล็กน้อย มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ทุกทีมต้องออกตัวท่ามกลางสายฝน



กริดสตาร์ทเรซนี้มีทีมคาลโซนิค อิมพูล หมายเลข 46 ที่ขับโดย ฮิโรโนบุ ยาซูดะ นักขับญี่ปุ่น และทีมเมทชาวอังกฤษ แยนน์ มาร์เดนโบโร เป็นเจ้าของตำแหน่งโพลโพซิชั่น ขนาบข้างด้วย "เลกซัส ทีม ซาร์ด" หมายเลข 1 ที่ขับโดย เฮคคิ โควาไลเนน อดีตนักขับรถสูตรหนึ่งชาวฟินแลนด์ และ โคเฮอิ ฮิราเตะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น 

ขณะที่ทีมไทย "แพนเธอร์ ทีม ไทยแลนด์" หมายเลข 35 ขับโดย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ ออกสตาร์ทจากกริดที่ 24 ของรุ่นจีที300 ส่วนตำแหน่งโพลในรุ่นนี้เป็นของ "ออดี้ ทีม ฮิโตซึยามะ" หมายเลข 21 ที่ขับโดย ริชาร์ด ลีออนส์ นักขับอังกฤษ และ มาซาตากะ ยานากิดะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น



หลังออกสตาร์ทเรซไปเพียง 30 นาที สภาพแทร็กเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทีมแข่งทุกทีมเริ่มเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางและเปลี่ยนตัวนักขับ ก่อนจะกลับมาขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นตลอด 66 รอบสนามของการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์  จีที เรซ 2017 ซึ่ง

ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ในเรซนี้ตกเป็นของรถแข่งหมายเลข 37 จาก เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์ ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่น และ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์ เข้าป้ายเป็นคันแรก ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 42 นาที 48.674 วินาที ทิ้งห่างรถแข่งหมายเลข 6 จาก เลกซัส ทีม เลอมองส์ วาโกส์ ที่ขับโดย คาซูยะ โอชิมะ นักขับญี่ปุ่น และ อันเดรีย คัลดาเรลลี ทีมเมทชาวญี่ปุ่นถึง 12.121 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของรถแข่งหมายเลข 17 จาก เคฮิน เรียล เรซซิ่ง ที่ขับโดยคู่หูชาวญี่ปุ่นอย่าง โคอุดาอิ ซึคาโคชิ และ ทาคาชิ โคกูเระ ตามหลังแชมป์ 30.120 วินาที

ขณะที่แชมป์ในรุ่นจีที300 เป็นของรถแข่งหมายเลข 51 จากทีมแอลเอ็ม คอร์ซา ที่ขับโดย ยูอิชิ นาคายามะ และ โช ซึโบอิ คู่หูชาวญี่ปุ่น ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที 41.391 วินาที โดยมี กู๊ดสมาย เรซซิ่ง แอนด์ ทีมยูเคียว ที่ขับโดย โนบุเทรุ ทานิกูชิ และ ทัตซูยะ คาตาโอกะ ตามเข้าป้ายในอันดับ 2 ตามหลังแชมป์ 5.121 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ดิสเตชั่น เรซซิ่ง หมายเลข 33 ขับโดย โทโมโนบุ ฟูจิอิ และ มุลเลอร์ ตามหลังแชมป์ 32.419 วินาที 



ด้านทีมแข่งไทย ประสบปัญหาการเซตอัพรถแข่งตลอดทั้งสุดสัปดาห์ โดย ณัฐวุฒิ และ ณัฐพงษ์ ช่วยกันพารถแข่ง อาร์โต 86 เอ็มซี 101 ฝ่าอุปสรรคตลอดทั้งเรซเข้าป้ายในอันดับ 21 ของรุ่นจีที300 ตามหลังแชมป์ 3 รอบสนาม ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสำเร็จของทีมไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ ในการพัฒนาสู่ทีมแข่งระดับสากลที่พารถแข่งจบเรซของการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าโหดอันดับต้นๆ ของโลกอย่างซูเปอร์ จีที



สำหรับการแข่งขันซูเปอร์ จีที 2017 ต้องตัดสินแชมป์ในสนามสุดท้ายของปี โดยจะดวลความเร็วระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้ ที่สนามทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทย ยืนยันจัดการแข่งขันช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ ในปีหน้าเป็นที่เรียบร้อย โดยจะโยกไปชิงชัยกันในเดือนมิถุนายน เพื่อหลีกทางให้การแข่งขันโมโตจีพี