หน้าแรกแกลเลอรี่

จารึกให้โลกรู้ : the last dance 3 ตำนานฟุตซอลทีมชาติไทย

ไทยรัฐออนไลน์

27 ก.ย. 2567 14:42 น.

จารึกให้โลกรู้ the last dance 3 ตำนาน "ฟุตซอลทีมชาติไทย" กับภารกิจลุ้นกำราบ "ฝรั่งเศส" เพื่อเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตซอลโลก ครั้งแรกประวัติศาสตร์

พลพรรค "โต๊ะเล็กช้างศึก" ฟุตซอลทีมชาติไทย มิเกล โรดริโก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวสเปน มีภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่งยวดครั้งหนึ่ง เมื่อจะลงสนามพบกับ "โต๊ะเล็กตราไก่" ฟุตซอลทีมชาติฝรั่งเศส จากการนำทัพ ราฟาแอล เรโนลด์ ในศึกฟุตซอลโลก 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำวันนี้เวลา 19.30 น. ซึ่งถ้าหากเอาชนะได้ จะผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ได้เป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของพวกเขา

ทีมชุดนี้ของไทย มีผู้เล่นที่ถือว่าเป็นแกนหลักสำคัญมาตลอด รวมถึงครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 3 ทหารเสืออย่าง "อาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, "เนิร์ส" จิรวัฒน์ สอนวิเชียร และ "ช้าง" กฤษดา วงศ์แก้ว ที่ล้วนผ่านประสบการณ์ ความกดดัน มาอย่างโชกโชน จนกลายเป็นผู้เล่นที่ทีมจะขาดไปไม่ได้ และนี่ดูเหมือนจะเป็นการลุย ฟุตซอลโลก ครั้งสุดท้ายของทั้งสามคน

ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง

เริ่มต้นจาก "อาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง พ่อมดฟุตซอล วัย 35 ปีรายนี้ ที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นผู้เล่นคนแรกของไทยทำประตู ในศึก ฟุตซอลโลก ได้ 4 ครั้งติดต่อกัน และยังเป็นผู้เล่นที่สามารถทำประตู ในทัวร์นาเมนต์นี้มากที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกันของไทยเช่นกัน ด้วยจำนวน 14 ประตู แน่นอนด้วยอายุอานามของเขาในตอนนี้ ฟุตซอลโลก ครั้งหน้า แฟนๆ ชาวไทย คงจะไม่ได้เห็นเขาวาดลวดลาย ในรายการนี้อีกแล้ว 

เกมที่เอาชนะ คิวบา 10-5 ศุภวุฒิ ทำได้สองประตู โดยประตูพลิกขึ้นนำ 4-3 ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะตอนที่ทีมเสียกระบวนท่า โดนไล่ตีเสมอ 3-3 จากที่ นำ 3-1 ในช่วงเวลาราวๆ นาทีเศษๆ เท่านั้น ช่วยดึงโมเมนตัมกลับมาให้กับไทย จนคว้าชัยชนะไปได้ในที่สุด ส่วนแนวทางการเล่นในครั้งนี้ ดาวยิงหมายเลข 9 รายนี้ อาจไม่ได้ใช้สปีด ความคล่องตัว เหมือนสมัยก่อน แต่ใช้ไอคิวฟุตซอลที่มีอยู่ในหัว นำมาปรับใช้ช่วยทีมได้มากเลยทีเดียว

จิรวัฒน์ สอนวิเชียร

ต่อมาที่ "เนิร์ส" จิรวัฒน์ สอนวิเชียร แข้งวัย 35 ปี ที่มีอีกหนึ่งบทบาทอย่างการเป็นตำรวจ ยศร้อยตำรวจเอก สังกัด สน.สายไหม ทำประตูในศึก ฟุตซอลโลก มาแล้ว 3 ครั้งติดต่อกัน ยิงรวมไป 10 ประตู โดยครั้งนี้แม้ยังไม่สามารถทำประตูได้ แต่ก็ทำไปแล้ว 3 แอสซิสต์ จนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมคว้าชัยรวดในสองเกมแรก คว้า 6 คะแนนเต็ม การันตีผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ ทำให้นัดสุดท้ายของรอบที่ผ่านมาที่เจอกับบราซิลไม่ได้กดดันอะไรแล้ว

ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น เจ้าตัวที่ได้รับเกียรติสวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมใน ฟุตซอลโลก 2024 ครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ว่า นี่คือฟุตซอลโลกครั้งสุดท้ายของผมในฐานะนักเตะแล้ว พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะพาทีมไปให้ถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย หรือ รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ทีมไม่เคยทำได้มาก่อน ซึ่งเชื่อวันนี้ตัวเขาจะใส่สุดเพื่อชาติอย่างแน่นอน

กฤษดา วงษ์แก้ว

ปิดท้ายด้วย "ช้าง" กฤษดา วงษ์แก้ว วัย 36 ปี ที่สมัยเด็กเป็นนักกีฬา เทเบิล เทนนิส ระดับจังหวัดลงแข่งในรายการระดับประเทศ รวมถึงเมื่อไม่นานมานี้ก็เคยไปเล่นฟุตบอลสนามใหญ่ 11 คน กับ นครปฐม ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก ก็เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ถือว่ามีความสำคัญในระดับกระดูกสันหลังของทีม ซึ่งตัวเขา ยิงในฟุตซอลโลก รอบสุดท้าย ไปแล้ว 9 ประตู

แม้ครั้งนี้ดูเหมือนว่าบทบาทความสำคัญของ แข้งหมายเลข 7 จะถูกลดทอนลงไปพอสมควร เมื่อเทียบกับทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะกว่าจะได้ลงเล่นก็เกมที่สองแล้ว รวมถึงมีกระแสดราม่าถึงตัวเขาก่อนที่ทัวร์นาเมนต์นี้จะเริ่มต้นขึ้น แต่ตัวเขายังมีประโยชน์กับทีมอยู่ แม้ด้วยอายุอานามขนาดนี้ แต่ก็ถูกทดแทนด้วยประสบการณ์ความเป็นผู้นำ ทั้งในสนาม หรือ ห้องแต่งตัว ที่สามารถช่วยเหลือ และ ปลุกเร้าบรรดาเพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดี เขายังคงเป็นคนสำคัญของทีมเสมอ