หน้าแรกแกลเลอรี่

"โรดโชว์ มวยไทย” ปิดฉากที่ แคนาดา สุดประทับใจ "แสนชัย" สอนลูกศิษย์แบบไม่มีหมกเม็ด

ไทยรัฐออนไลน์

22 ก.ย. 2567 18:06 น.

"โรดโชว์ มวยไทย” ปิดฉากที่ แคนาดา สุดประทับใจ "แสนชัย" ไม่กั๊กวิชา พร้อมปล่อยของโชว์ท่าเด็ด "ม้าดีกระโหลก"-"บิ๊กเอ" ปลื้ม "มวยไทย" โดนใจชาวแคนาดา มีทุกเพศ ทุกวัย

วันที่ 21 ก.ย. 67 "โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024" (Master Class Road Show Muay Thai Soft Power) ที่เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา ปิดฉากสุดประทับใจ "แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม" ปล่อยพลังสอนลูกศิษย์แบบไม่มีหมกเม็ด พร้อมปล่อยของโชว์ท่าเด็ด "ม้าดีกระโหลก" ไม้ตายประจำตัว เรียกเสียงฮือฮาลั่นห้องจัดงาน ขณะที่ "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ สุดปลื้ม "มวยไทย" โดนใจชาวแคนาดา มีทุกเพศ ทุกวัย ร่วมเข้าอบรม ชี้ นี่คือความยิ่งใหญ่ของศิลปะประจำชาติของคนไทย ส่วนสถานีต่อไปลุยต่อกันที่สหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์นี้

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการ "โรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024" (Master Class Road Show Muay Thai Soft Power) ที่เกรย์ อีเกิ้ล รีสอร์ท เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการมวย นำโดย "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์, พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา พร้อมด้วย นายจุมพฎ ฉวาง รองกงสุลใหญ่ ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. รวมทั้ง นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และผู้บริหาร เข้าร่วมงาน โดยมียอดนักมวยไทยชื่อดังอย่าง "แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม" ศุภชัย แสนพงษ์, "ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์" ยอดทนงค์ โพธิ์รัตน์ และ "ดวงดาวน้อย ลูกทรายกองดิน" กัญญารัตน์ ยูฮันเงาะ ร่วมเปิดคลินิกมวยไทยและฝึกสอนมวยไทย ซึ่ง 3 นักมวยไทย ยังได้แสดง "ศาสตร์แห่งการออกอาวุธทั้ง 8" ให้กับชาวแคนดา ที่เข้าร่วมงานนี้อย่างคึกคักกว่า 300 คน ได้ชมอีกด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ยังได้มีการมอบโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตรและป้ายรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้แก่ยิมมวยไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จำนวน 10 ค่าย อีกด้วย

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า ในวันสุดท้ายของกิจกรรมมวยไทย ในเมืองคาลการี เดินทางมาถึงช่วงมาสเตอร์ คลาส โดยมีมาสเตอร์มา 3 คน คือ แสนชัย, ยอดแสนไกล และดวงดาวน้อย มาเผยแพร่เทคนิคต่างๆ ให้กับผู้เข้าเรียนมวยไทย ซึ่งต้องบอกว่ามวยไทยของเรายิ่งใหญ่มาก ประชากรของเมืองนี้มีแค่ล้านกว่าคน แต่มาอยู่ตรงนี้ 300 คน สมัครมาอย่างรวดเร็วเต็มภายใน 3-4 วัน มีตั้งแต่เด็กๆ อายุไม่ถึง 10 ขวบไปผู้ใหญ่จนถึง 50 ปี ที่อยากเข้ามาเรียน อยากมาสัมผัสมวยไทยอยากได้เรียนรู้เทคนิค อยากเก่งมวยไทย

"การที่เรามาเปิดโครงการนี้เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ชื่นชอบมวยไทย มีความอยากเรียนมวยไทย จากนี้ไปผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจเหล่านี้จะทำให้เขาแข่งขันเยอะขึ้น ไปเรียนต่อที่ประเทศไทย เพราะว่าเรามีวีซ่ามวยไทย (สำหรับชาวต่างชาติเรียนมวยไทย 90 วัน)"

"กิจกรรมนี้บางบ้านมาทั้งครอบครัว มาครบทั้ง พ่อ แม่ ลูก ก็คิดว่าประสบความสำเร็จที่ได้ทำตรงนี้ ก้าวต่อไปคือที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีขึ้นใน 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 25-28 ก.ย. จากนั้นก็จะไปประเทศอื่นๆ ต่อไป" บิ๊กเอ กล่าวย้ำ

ขณะที่ แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่เห็นนักเรียนมาเรียนวันนี้ พวกเขามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ที่จะมาเรียนรู้มวยไทยของเรา ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงปรบมือแล้วทำให้ตนรู้สึกปลื้มใจมาก ต้องขอขอบคุณที่มาเรียนมวยไทยกับพวกเรา หวังว่ามวยไทยจะโด่งดังไปทั่วโลกต่อไป

 ทางด้าน ดวงดาวน้อย ลูกทรายกองดิน กล่าวว่า ประโยชน์ของโครงการนี้คือการได้สืบทอดมรดกศิลปะวัฒนธรรมไทย ชาวต่างชาติได้เรียนรู้มวยไทยจากคนไทยจริงๆ และเป็นการโปรโมทประเทศไทยไปด้วย ส่วน ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ กล่าวเสริมว่า รู้สึกประทับใจที่มีลูกศิษย์เยอะมากๆ ส่วนตัวมีความสนุกและทีมงานน่ารักกันทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการถ่ายทอดวิชามวยไทยของทั้ง 3 ยอดนักชกชาวไทยในครั้งนี้นั้นบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะ แสนชัย ที่ได้ฝึกสอนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการแบบเกินร้อยและเป็นกันเอง ปล่อยลีลาแบบเต็มพิกัด โดยเฉพาะในช่วงการสาธิตแม่ไม้มวยไทย ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งได้มีการโชว์ท่าไม้ตาย "ม้าดีดกระโหลก" อันลือลั่นของเจ้าตัวนั้น ต่างเรียกเสียงฮือฮาลั่นห้องจัดงานเลยทีเดียว

นอกจากนี้ แสนชัย ยังเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์ทุกเพศทุกวัยได้มีโอกาสลงนวมกับตนเองถึง 11 คน พร้อมทั้งตอบคำถามต่างๆ จากเเหล่าเอฟซีครบทุกคำถาม ซึ่งจุดนี้ได้สร้างความประทับใจและเรียกเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก.