หน้าแรกแกลเลอรี่

5 ข่าวที่สุด "วงการมวย" ของไทย ปี 2023 มีดี-ดราม่าปะปนกันไป

ไทยรัฐออนไลน์

30 ธ.ค. 2566 13:49 น.

ย้อนดู 5 ข่าว เห็นแล้วสะดุ้ง "วงการมวย" ประเทศไทยปี 2023 ดราม่าไปถึงนอกประเทศ

ปี 2023 กำลังจะผ่านพ้นไป วงการมวย ของไทย ยังคงมีดราม่าเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา ที่สำคัญปีนี้ยังลามไปเป็นประเด็นบนโลกโซเชียลกับประเทศเพื่อนบ้านจะมีอะไรบ้างมาติดตาม 

1. บัวขาว vs กุน ขแมร์ 

เริ่มมาจากที่ ซีเกมส์ 2023 ประเทศกัมพูชา จัดแข่งขัน มวยกุนขแมร์ ก่อนตัดคำว่า มวย ออก เหลือ กุน ขแมร์ จากนั้น นายกสมาคมมวยไทยฯ ยืนยันไม่ส่งนักกีฬาแข่งขันเพราะจะถูก IFMA แบน 

ก่อนจะเริ่มเป็นสงครามในโซเชียลว่า มวยไทย มีจุดกำเนิดจากศิลปะเขมรเรียกว่า โบกาตอร์ เห็นได้จากศิลปะบนกำแพงวัดต่างๆ ในกัมพูชา อย่างไรก็ตามภาพโปรโมตโบกาตอร์ที่กัมพูชานำมาเผยแพร่ ดันเป็นรูปของ นายภานุพงศ์ ตั๊นจัด ครูมวยอดีตทีมชาติไทย ที่ถูกนำไปแอบอ้างเป็นโบกาตอร์โพสต์ยืนยันว่า

จากนั้นมีการกล่าวอ้างมาถึงบัวขาว บัญชาเมฆ ว่าเป็นคนเขมร ก่อนที่จะออกมาตอบโต้ว่าเชื้อสายกูย ไม่ใช่เขมร ทำให้สงครามโซเชียลระอุไปอีก ฝั่งกัมพูชาออกมาประกาศอัดฉีดนักชกหากใครล้มบัวขาวได้จะจ่ายให้หนักๆ สุดท้ายเจอ บัวขาว โพสต์ทวงหนี้จากการร่วมงาน World Fight ที่เขมร เป็นเงิน 2.7 ล้านบาท สุดท้ายดราม่านี้ก็จบลงไปกับซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา 

ส่วนอีกตัวละครลับที่แทรกขึ้นมาประเด็นนี้ก็คือ ธิอาโก เทเซียรา นักชกชาวบราซิลที่ตอนแรกคลั่งรักมวยไทย มีค่ายมวยที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี แถมสักคำว่า muaythai สุดท้ายปันใจไปหากุน ขแมร์ พร้อมสักรอยสักใหม่แทนที่ อีกทั้งได้รับสัญชาติกัมพูชาอีกด้วย

2. บัวขาว เตรียมชก ปาเกียว

นายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ผู้จัดอีเวนต์ที่เคยนำศึกแดงเดือด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล มาแข่งขันที่ประเทศไทยมาแล้ว เตรียมจัดศึกมวยไฟต์ถล่มโลก “เดอะแมตช์3” ระหว่าง บัวขาว บัญชาเมฆ กับ แมนนี ปาเกียว ซึ่งปาเกียวเดินทางมาแถลงข่าวด้วยตัวเอง 

ไฟต์นี้จะเป็นการชกในกติกามวยสากลเป็นครั้งแรกของบัวขาวในวัย 41 ปี โดยในการชกมวยไทยและคิกบ็อกซิ่งของบัวขาว 330 ครั้ง มีสถิติชนะ 295 ครั้ง ชนะน็อก 72 ครั้ง เสมอ 12 ครั้ง และ แพ้ 23 ครั้ง

ส่วนปาเกียวในวัย 44 ปีนั้น เพิ่งจะประกาศแขวนนวมไปเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ยังคงมีการขึ้นชกแบบไม่เป็นทางการ โดยไฟต์ล่าสุดคือการขึ้นชกกับ ดีเค ยู นักชกเกาหลีใต้ ในรูปแบบการชก 6 ยก ยกละ 2 นาที เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565

โดยศึกครั้งนี้จะจัดขึ้นกันในวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024 ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

3. สมรักษ์ โดนแจ้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ขืนใจสาววัย 17 ปี

สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของประเทศไทย ถูกตั้งข้อหา ล่วงละเมิดทางเพศ ขืนใจสาววัย 17 ปี ทั้งคู่เจอกันที่ผับแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก 

ทาง สมรักษ์ ได้เข้าพบคณะพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังถูกแจ้ง 4 ข้อหา ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเสียจากผู้ปกครอง, ร่วมกันพาบุคคลอายุต่ำกว่า 15 แต่ยังไม่เกิน 18 ปี ไปเพื่อการอนาจาร, กระทำอนาจารกับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย, พยายามข่มขืนผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย รอดูว่าเรื่องนี้จะไปจบลงที่ปีไหน 

4.รถถัง จิตรเมืองนนท์ ได้เสื้อพร้อมลายเซ็น ลิโอเนล เมสซี

รถถัง จิตรเมืองนนท์ ยอดมวยไทย ได้เสื้อสโมสรอินเตอร์ ไมอามี ของ ลิโอเนล เมสซี สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา พร้อมลายเซ็น 

เสื้อตัวนี้ได้จาก ยาสซีน ชูเอโก ซึ่งเป็นบอดี้การ์ดส่วนตัวของ ลิโอเนล เมสซี ที่อินเตอร์ ไมอามี่ โดย ชูเอโก เป็นคนที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย จึงเป็นผู้ประสานให้ได้รับเสื้อตัวดังกล่าว

5. ตะวันฉาย VS ซุปเปอร์บอน 

ไฟต์มวยที่ชาวไทยให้ความสนใจส่งท้ายปีคือ มวยไทยชิงแชมป์โลก รุ่นเฟเธอร์เวต ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ชนะคะแนนเอกฉันท์ ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน นักชกรุ่นพี่ ป้องกันแชมป์โลกรุ่นดังกล่าวเป็นสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ เป็นไปตามความคาดหมาย 

อย่างไรก็ตามก่อนไฟต์นี้จะเกิดมีเหตุการณ์ดราม่าเล็กน้อย เมื่อ ซุปเปอร์บอน ไปให้สัมภาณ์กับ YouTube ช่องหนึ่ง กล่าวหาไทยรัฐสปอร์ต ชัดเจนไม่มีจรรยาบรรณ ซึ่งข้อเท็จจริง "ไทยรัฐสปอร์ต" ก็รายงานไปตามความถูกต้องไม่ได้ผิดเพี้ยนอะไร สุดท้าย ซุปเปอร์บอน ต้องอัดคลิปชี้แจง ขอโทษ ไทยรัฐสปอร์ต เรื่องราวจบด้วยความเข้าใจกันในที่สุด