หน้าแรกแกลเลอรี่

“มวยไทย” กลับมาแล้ว

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

18 ส.ค. 2563 05:01 น.

หลายท่านคงลืมกรณี “จ่าคลั่ง” ที่ไล่กราดยิงประชาชนที่เมืองย่าโม โคราช จนล้มตาย 20 กว่าคน และบาดเจ็บอีกร่วม 40 คน เมื่อต้นปีไปแล้ว และหลายท่านก็คงลืมกรณีสนามมวยลุมพินีที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก กับรายการมวยนัดพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นโดยโปรโมเตอร์ใหญ่แห่งยุคของเวทีมวยลุมพินี รามอินทรา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.63

แฟนมวยแห่กันไปตีตั๋วอุดหนุนกันแน่นเต็มพิกัดของเวที เพราะหางบัตรมีสิทธิชิงรางวัลรถยนต์โตโยต้าถึง 2 คัน

แต่ที่ไม่อาจลืมได้เพราะรายการมวยนัดที่ว่า ต่อมากลายเป็นแหล่งในการแพร่เชื้อโควิด-19 เมื่อพิธีกรในรายการ แมทธิว ดีน ออกมาแถลงข่าวกับสื่อว่าตนติดเชื้อโควิดจากสนามมวยลุมพินี

บรรดาคอลัมนิสต์สิ่งพิมพ์ ทีวี หรือแม้แต่แพทย์ อาจารย์หมอ ศบค. ต่างล้วนหยิบยกกรณีจุดเสี่ยงโควิดที่ลุมพินี ขึ้นมาประกอบคำบรรยายตอกย้ำกันเป็นระยะๆทุกครั้งไป

นายสนามมวย ซึ่งเป็นทหารมียศถึงนายพลตรี และมีตำแหน่งหน้าที่ทางราชการเป็นถึงเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ถูกคำสั่งท่านผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ย้ายไปช่วยราชการทันทีที่ ศปก.ทบ.

ตามด้วยคำสั่งยุบคณะกรรมการบริหารของเวทีทั้งหมด

วิกมวยลุมพินีจึงเป็นสุญญากาศเรื่อยมาจนถึงวันนี้

และคงเป็นเช่นนี้เรื่อยไปจนกว่านโยบายปฏิรูปกองทัพจะเสร็จสรรพเรียบร้อย ในการโอนผ่อนถ่ายให้ภาคเอกชนเข้ามาบริหารดำเนินการแทนต่อไป

และหากไม่มีการ “ดึงเช็ง” หรือ “เปลี่ยนแปลง นโยบาย” หรือ “ใจไม่ถึง”

ลุมพินียุคใหม่ นิวนอร์มอล เราจะเห็นภาคเอกชนเข้าบริหารเวทีอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ตามคำเรียกร้องของแฟนมวยทั่วไทย

แต่ที่แน่ๆสนามหรือเวทีมวยทุกแห่งถูกคำสั่งของ ศบค.ให้ปิดการแข่งขัน

นักมวย หัวหน้าคณะ เทรนเนอร์ และครอบครัวนับแสนราย ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเดือดร้อนกันถ้วนหน้า

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ ร้อยละ 10 หรือ 20 นับเป็นเรื่องปกติธรรมดา

ยังดีที่ท่านรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ และท่านผู้ว่าการการกีฬาฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี พร้อมด้วยอาจารย์หมอ นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ ประธานคณะอนุกรรมการแพทย์ ต่างมีเมตตากับวงการมวย

ออกแรงช่วยผลักดันจน ศบค.เห็นชอบในเบื้องต้น ให้มวยกลับมาชกได้แม้จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขปิด และห้ามคนเข้าดูในสนามก็ยังดี

ถึงจะมีคู่มือป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการผ่อนปรนลงวันที่ 1 ก.ค.63 ซึ่งลงนาม โดย นายวิบูณ จำปาเงิน ในฐานะ ผอ.สำนักงานมวยฯ และนายทะเบียนก็ยังไหว

ในขณะที่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ไปตกกับผู้ดำเนิน การถ่ายทอดสดทางทีวี เพราะมีนักมวยขึ้นชกในแต่ละรายการเพียงแค่ 4 คู่เท่านั้น

เงินรางวัลค่าตัวลดไปครึ่งค่อนก็มีให้เห็น และกลายเป็นเงื่อนไขกติกาใหม่ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่สำนักงานมวยฯของนายวิบูณ จำปาเงิน กำลังประสานงานหารือกับคณะอนุกรรมการแพทย์ของท่านอาจารย์หมอ มรุต จิรเศรษฐสิริ เร่งจัดทำมาตรการและคู่มือเพื่อสรุปนำเสนอ ศบค. ปลดล็อกให้เวทีมวยทั่วประเทศสามารถกลับมาจัดการแข่งขันตามปกติได้นั้น

พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา ในฐานะเลขาธิการสภาความมั่นคงและหัวหน้าสำนักงานกลาง ประธานคณะกรรมการกลางเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ได้มีหนังสือที่ นร 0801.01/652 ลงวันที่ 11 ส.ค.63 แจ้งถึงปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องแจ้งผลการประชุม

ซึ่งให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้มีการผ่อนคลายบังคับใช้กฎหมายสำหรับกิจกรรมที่ได้เปิดดำเนินการแล้วในห้วงเวลาที่ผ่านมาเพิ่มเติม โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 63 เป็นต้นไป

โดยเฉพาะกับการแข่งขันกีฬาแบบมีผู้เข้าชม ซึ่งหมายรวมถึง “กีฬามวย” ด้วยนั้น

คนมวยจมูกไวยิ่งกว่าชะมด

ต่างสวมวิญญาณสื่อด้วยความดีอกดีใจ ทั้งแพร่ ทั้งแชร์ ข่าวที่ว่ากระจายทั่วประเทศในชั่วพริบตา โดยไม่สนใจว่าวันรุ่งขึ้นวันที่ 12 ส.ค. จะตรงกับวันหยุด

แต่อารมณ์ทั้งหมดต้องสะดุดเข้าจั๋งหนับ รับไม่ได้กับหนังสือด่วนของสำนักงานมวยฯ ลงวันที่ 13 ส.ค.63 ลงนามโดย ผอ.วิบูณ จำปาเงิน เจ้าเก่า แจ้งด่วนถึงนายสนามมวยทุกแห่งโดยอ้าง คู่มือการปฏิบัติในการจัดมวยลงวันที่ 1 ก.ค.63

ซึ่งเป็นการแข่งขันในระบบปิด นายสนามโปรโมเตอร์ผู้จัดรายการมวยจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หรือพูดกันง่ายๆก็คือยังเปิดให้คนเข้าดูในเวทีไม่ได้นั้น

เสียงชยันโต โห่ฮา สาปแช่ง ถึงสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยจึงห้ามกันไม่ได้

“เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ หัวเรือใหญ่กลุ่มมวยนิวเจน ถึงกลับต้องเสียเวลาออกอาวุธ “ไลฟ์สด” มันส์หยดติ๋ง

เผอิญที่ “บังมาด” สามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ ท่านขมองไวตัดสินใจต่อสายตรงร้องเรียนถึงท่านผู้ว่าการก้องศักดโดยตรง จนเป็นที่มาของการยกเลิกคำสั่งข้างต้นที่ว่า

มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก กลับมาฟื้นชีวากันใหม่เรียบร้อยแล้ว

ว่าแต่ว่าเมื่อไร “ขวัญใจนิวเจน” เสี่ยโบ๊ท จะ ได้เวลาชวนบรรดาเกรียนคีย์บอร์ดทั้งหลายตีตั๋วเข้าดูมวยในเวทีซะที

พวก “เอฟซี” ที่ดีแต่เมนต์ ดีแต่เชียร์

นักมวยและโปรโมเตอร์ มีแต่เพลียหัวใจ แล้วม่องเท่ง...ครับ!!!

“ว.ภาวดี”