หน้าแรกแกลเลอรี่

มีไม่กี่เรื่อง

เบี้ยหงาย

10 มี.ค. 2567 04:20 น.

ในที่สุดเสียงร่ำเสียงลือที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ และดูจะมีมาเรื่อยๆ กับมวยรายการใหญ่ เป็นไฟต์ในฝันที่คนไทยไปเกี่ยวข้องด้วย ระหว่าง ยอดมวยโลก อดีตแชมป์โลก 8 รุ่นชาวฟิลิปปินส์ แมนนี ปาเกียว กับ ยอดมวยไทยคนดัง บัวขาว บัญชาเมฆ ที่มีการแถลงข่าว และยืนยันมาต่อเนื่องว่าจะชกกันในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี

ต้องมีอันเลื่อนออกไป

และเลื่อนด้วยเหตุผลที่ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กของบริษัทผู้จัดว่า “ด้วยเหตุสุดวิสัย เรามีความจำเป็นต้องเลื่อนวันจัดการแข่งขันในประเทศไทยออกไป เพื่อให้งานที่จะเกิดขึ้นยิ่งใหญ่ และสมกับความเป็นไฟต์หยุดโลกที่ทุกคนรอคอย”

พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “อย่างไรก็ตามเรายังยืนยันและมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องของวันเวลาและสถานที่เพื่อให้ทุกคนได้พบกับการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่สมการรอคอยในปี 2567 แน่นอน”

เชื่อว่าข่าวคราวของมวยคู่นี้ได้สร้างความตื่นเต้นมาโดยตลอด เริ่มจากเป็นข่าวที่จุดขึ้นมาในโซเชียลมีเดียก่อน จนนำมาซึ่งการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ก.ค. ปี 2566 โดยปาเกียวและบัวขาว ก็มาร่วมงานด้วยตัวเอง ครั้งนั้นมีรายละเอียดในส่วนของรูปแบบการชก ใช้ระบบ 6 ยก ยกละ 3 นาที พัก 2 นาที และงบประมาณจัดที่บอกเพียงมากกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาสถานที่อย่างเป็นทางการ

จากนั้นข่าวเรื่องนี้ก็ดูจะเงียบหายไป จนช่วงปลายเดือน ธ.ค.2566 จึงมีการระบุถึงวันชก 20 เม.ย.

จนช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เสียงลือที่หนาหู รวมทั้งมีข่าวจากต่างประเทศออกมา ในลักษณะที่ว่า การชกระหว่าง ปาเกียว กับบัวขาว ในวันที่ 20 เม.ย. ส่อว่าจะยกเลิกไปแล้ว

โดยมีการอ้างถึงนักมวยที่เกี่ยวข้อง ในคู่มวยประกอบรายการ ได้รับแจ้งว่าถูกยกเลิกไป

แต่เพียงวันเดียวที่ข่าวลือชิ้นนี้ดังกระหึ่มไปทั่ว ทางบริษัทผู้จัด ใช้ช่องทางโซเชียลออกมาปฏิเสธข่าวลือ และยืนยันว่ายังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างไร

ซึ่งในส่วนของคนวงนอกนั้น ที่มองถึงโอกาสของการเกิดขึ้นในมวยคู่นี้ ส่วนใหญ่มีมุมมองตามข่าวลือ และในที่สุดเมื่อช่วงดึกของวันที่ 8 มี.ค. ก็มีการประกาศการเลื่อนดังกล่าวออกมา

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของปาเกียว ในวัย 45 ปีนั้น ช่วงเดือนที่ผ่านมา ก็มีมาต่อเนื่อง และชี้ถึงการจะกลับมาชกอย่างเป็นทางการแล้ว หลังประกาศแขวนนวมไปเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2021 เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ปี 2022 แต่ก็ต้องพลาดหวังไป โดยสื่อใหญ่สหรัฐฯระบุว่า ปาเกียวได้คู่ชกแล้วด้วย เป็นอดีตแชมป์ยุโรป รุ่นเวลเตอร์เวท วัยเพียง 27 ปี และก่อนหน้าก็มีข่าวกับการรีแมตช์กับฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ คู่ปรับเก่าในปีนี้

ลองวิเคราะห์กันดูแล้วกัน ปาเกียวกับบัวขาว ยังจะฟาดปากกันหรือไม่ รวมถึงต้องจำกัดเฉพาะชกกันในเมืองไทยรึเปล่า ยุคนี้อะไรๆก็ไหลไปทางตะวันออกกลางเสียด้วย

มีไม่กี่เรื่องหรอกกับโลกธุรกิจในวงการหมัดมวยโลก หากจะทำให้อะไรๆเปลี่ยนแปลงไปและไม่เป็นไปตามที่วาดหวัง ไม่ว่าฝั่งจ่าย ฝั่งรับ ก็มันเป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ ไม่ใช่การกุศล หรือแค่เอามัน!

รอพิสูจน์กันต่อไป...

“เบี้ยหงาย”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม