หน้าแรกแกลเลอรี่

"เวิลด์บ๊อกซิ่ง" เส้นทางฝัน มวยโอลิมปิก

พัลลภ ศรีไพรวัลย์

2 ก.ค. 2566 05:33 น.

“มวยสากล” ถือเป็นกีฬาความหวังสูงสุดของไทยหลายยุคหลายสมัยในโอลิมปิกเกมส์ โดยเหรียญทองแรกแห่งความภาคภูมิใจของไทยก็มาจากมวยสากลของ “โม้อมตะ” สมรักษ์ คำสิงห์ เมื่อปี 1996 “แอตแลนตาเกมส์”

แม้ระยะหลังจะมีกีฬาชนิดอื่นที่ขยับขึ้นมาเป็นความหวังด้วยก็ตาม แต่สุดท้ายโฟกัสใหญ่ยังหนีไม่พ้นกีฬามวยสากลที่ยังเป็นไฮไลต์สำคัญที่คนทั้งประเทศเฝ้าติดตามเชียร์

ใครจะคิดว่าระยะหลังองค์กรมวยที่คอยควบคุมกำกับดูแลอย่างไอบา หรือสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ จะเดินทางเป็นเส้นขนานกับทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี

ส่วนหนึ่งเพราะปัญหาหลายเรื่องทั้งภายนอกและภายในรวมถึงความเสื่อมในการตัดสินของกรรมการจนทำให้หลายชาติออกมาประณามไม่ยอมรับคำตัดสินในหลายทัวร์นาเมนต์ นอกจากนี้ยังมีเรื่องความไม่โปร่งใสในการบริหารองค์กร จนเป็นที่มาของการเข้ามาควบคุมแทรกแซงของไอโอซี เพื่อให้ไอบามีความเป็นกลางมากขึ้น

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2019 ได้มีการระงับการรับรองไอบา พร้อมวางแนวทางเพื่อให้ไอบา ต้องแก้ไขทั้งในเรื่องธรรมาภิบาล แต่สุดท้ายไอบา ยังไม่สามารถทำตามเงื่อนไข เช่นเดียวกับปัญหาด้านการเงินที่ยังไม่ตกผลึกตามที่ไอโอซีต้องการ โดยเฉพาะความโปร่งใสในการแข่งขันที่ไม่ค่อยยึดถือกระบวนการตัดสินของผู้ตัดสิน และการให้คะแนนในการแข่งขัน

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ไอโอซีทั้งขู่ทั้งปลอบในหลายเรื่องเพื่อหวังให้ไอบาสามารถเดินเคียงข้างในการทำงานกันต่อไป สุดท้ายทุกอย่างเหมือนทางตันไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจังจนเป็นเหตุให้ไอโอซี ต้องระงับการดำเนินการของไอบา

ส่งผลให้ “โอลิมปิก แอลเอ 2028” ไม่มีการบรรจุกีฬามวยเข้าในการชิงชัยเหรียญทอง เท่ากับว่าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส มวยสากล จะเป็นสังเวียนสุดท้ายในกีฬาโอลิมปิกเกมส์

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ไอโอซีจะลอยแพกีฬามวยซะทีเดียว ยังคงเปิดช่องว่างให้ทุกประเทศได้ขบคิดเพื่อจะได้ร่วมด้วยช่วยกันในการแก้ไขปัญหาของวงการมวย เพียงเพื่อหวังให้กีฬามวยมีความโปร่งใสและมีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

ล่าสุดมีการตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อ “เวิลด์บ๊อกซิ่ง” นำโดยสหรัฐฯและอังกฤษ เพื่อหวังให้เข้ามาทำงานแทนที่ไอบา ในการควบคุมดูแลจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกเกมส์หลังจากนี้ ซึ่งภายในองค์กรที่มีบุคลากรที่มาจากหลากหลายสาขาทั้งจากไอบา และไอโอซี จากนั้นก็ได้มีการส่งสารถึงหลายประเทศเพื่อดึงเข้ามาเป็นสมาชิก

ขณะที่ “บิ๊กบางจาก” พิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย (เอเอสบีซี) ก็จัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหาร วาระเร่งด่วนเป็นการถามความคิดเห็นของคณะกรรมการและชาติสมาชิกในเอเชียถึงบทบาทต่อไปนี้ หลังจากไอโอซีได้มีมติ ถอดการรับรองไอบา

ความเห็นของที่ประชุมเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือดำเนินนโยบายหรือให้ความร่วมมือและสนับสนุนไอโอซี ในเรื่องการจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิก ปารีส 2024 ทั้งรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย

ที่แน่ๆในเอเชียนเกมส์ 2023 “หางโจวเกมส์” ที่จีน ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อช่วงชิงโควตาโอลิมปิก 2024 ไอโอซีจะเข้ามารับหน้าที่จัดการแข่งขันเหมือนโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น

ต้องมาจับตาดูว่าความสัมพันธ์ของไอบา กับเอเอสบีซี รวมถึงสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

ส่วนจะเป็นความหวังใหม่ของเหล่านักมวยจากทั่วโลกได้ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่อดใจรออีกนิด.

พัลลภ ศรีไพรวัลย์ เรื่อง
ชาติชาย จันทรวัติ ภาพ