หน้าแรกแกลเลอรี่

วาเลนตินา เชฟเชนโก : เข้า UFC แพ้แค่ 3 หน แชมป์โลก 1 สมัย ป้องกันได้ 7 หน ชกได้ทุกกติกา

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.ย. 2566 15:49 น.

รู้จักกับหญิงสาวที่เติบโตในกำแพงเหล็ก SSR ที่เป็นราชินีของ UFC

วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 ศึกเจ้าสังเวียน UFC ทางไทยรัฐทีวีช่อง 32 เดินทางเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกันยายน ซึ่งวันนี้จะพามารู้จักกับหญิงสาวที่เติบโตในกำแพงเหล็ก SSR หรือ สหภาพโซเวียต ที่มีฝีไม้ลายมือการต่อสู้ ชกได้แทบจะทุกกติกาบนโลกนี้เลยทีเดียว 

วันนี้จะพามารู้จักกับ วาเลนตินา เชฟเชนโก นักสู้สัญชาติคีร์กีซสถาน เธอเกิดในปี 1988 ในช่วงที่คีร์กีซสถานยังอยู่ในดินแดนของกองทัพแดง ซึ่งเธอเริ่มต้นด้วยการเป็นนักสู้สายมวยไทย และ MMA ผสมผสานกันไป ในปี 2003 เริ่มชกเป็นครั้งแรก ซึ่งเรียกได้ว่ามีสถิติสวยหรูในช่วงที่ชกนอกแผ่นดินเสรีภาพ ด้วยผลงานชนะ 7-0 

หลังจากนั้นเธอเดินทางเข้าสู่แผ่นดินเสรีภาพอย่างประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ประสบความล้มเหลว แพ้น็อกตั้งแต่ไฟต์แรก หลังจากนั้นเธอทำฟอร์มใหม่จนชนะใจแฟนๆ และได้เข้าสู่ UFC ในปี 2015 ในรุ่นพิกัดแบนตัมเวต และขึ้นชิงแชมป์โลก 1 หน แต่แพ้คะแนนแบบเอกฉันท์ หลังจากนั้นเจ้าตัวลดเวตลงมาเหลือแค่ฟลายเวตเท่านั้น 

นับตั้งแต่ขยับลงมาฟลายเวต เธอทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ใช้เวลาแค่ 2 ไฟต์ขึ้นเป็นแชมป์โลกของรุ่นนี้ได้สำเร็จ และสามารถทำสถิติป้องกันแชมป์โลกได้ถึง 7 ไฟต์ ก่อนจะแพ้เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเพิ่งขึ้นชิงแชมป์โลกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็เสมอกับแชมป์โลกคนปัจจุบัน ทำให้ยังไม่สามารถทวงแชมป์โลกคืนได้ แต่บอกได้คำเดียวว่ามีโอกาสสูงมากๆ ที่นักสู้จากคีร์กีซสถานจะกลับมาครองบัลลังก์ฟลายเวตอีกครั้ง.