หน้าแรกแกลเลอรี่

ไปต่อ 1 ทบทวนอีก 3 "ฟีฟ่า-ยูฟ่า" หาทางออกฟุตบอลรายการสำคัญ หลังรัสเซียบุกยูเครน

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.พ. 2565 22:05 น.

การประกาศสงครามของ รัสเซีย ที่มีต่อ ยูเครน ทำให้ฟุตบอลรายการสำคัญเดินหน้าต่อได้แค่ 1 รายการ แต่อีก 3 รายการกำลังถกเครียด

วันที่ 24 ก.พ. 65 ผลกระทบในวงการกีฬา หลังจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศสงคราม ใช้ปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน พร้อมบอกว่าการปะทะต่อสู้กันระหว่างทหารยูเครนและกองกำลังทหารรัสเซีย เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง

การประกาศทำสงครามในยูเครนของรัสเซีย เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจาก ปูติน ประกาศรับรองให้พื้นที่ของเมืองโดเนตสก์และลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกบฏแบ่งแยกดินแดนยึดครองอยู่ เป็นรัฐอิสระ หลังจากรัสเซียได้ส่งกำลังทหารกว่าแสนนายไปประชิดชายแดนยูเครน

สถานการณ์อันตึงเครียดนี้ ทำให้การแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญได้รับผลกระทบ โดยเวลานี้มีเพียงแค่ ยูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟ นัดที่ 2 หาทีมผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่าง เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ทีมดังจากรัสเซีย พบกับ เรอัล เบติส จากลา ลีกา สเปน ที่ยังแข่งต่อได้จากการยืนยันของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า)

ทั้งคู่มีโปรแกรมฟาดแข้งกันในคืนนี้ 03.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แม้สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะเริ่มปะทุในวันนี้ แต่ยังไม่กระทบกับการแข่งขัน เนื่องจาก เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะเป็นฝ่ายออกไปเยือน เรอัล เบติส ที่สเปน หลังจากสัปดาห์ที่แล้วแพ้คาบ้าน 2-3 ในนัดแรกที่รัสเซีย

ยูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟ เรอัล เบติส ต้อนรับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ยังแข่งคืนนี้ตามเดิม
ยูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟ เรอัล เบติส ต้อนรับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ยังแข่งคืนนี้ตามเดิม

แต่อีก 3 รายการสำคัญยังรอการพิจารณาและประเมินสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครนอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด ฟุตบอลลีกสูงสุดของยูเครน ที่มีคิวกลับมาแข่งขันหลังจากพักเบรกหนีหนาวในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ต้องเลื่อนโปรแกรมทั้งหมดออกไปอีกอย่างน้อย 30 วัน อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศ

ส่วนคืนนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะมีการประชุมอย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางออกให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนยุโรป เพลย์ออฟรอบรองชนะเลิศ ระหว่าง รัสเซีย เปิดบ้านพบ โปแลนด์ และ สกอตแลนด์ ต้อนรับ ยูเครน ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ 

หากทั้ง 2 ทีมผ่านเข้าไปเพลย์ออฟรอบชิงชนะเลิศ ฟีฟ่า ก็ต้องหาทางออกให้กับโปรแกรมในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ซึ่ง รัสเซีย จะพบผู้ชนะระหว่าง สวีเดน กับ สาธารณรัฐเช็ก ส่วน ยูเครน จะไปพบผู้ชนะระหว่าง เวลส์ กับ ออสเตรีย

ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) จะมีการประชุมฉุกเฉินกันในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อสรุปเรื่องการย้ายสังเวียนจัดการแข่งขันยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2021-2022 รอบชิงชนะเลิศ จากสนามเครสตอฟสกี สเตเดียม หรือ กาซพรอม อารีนา ที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ไปเป็นที่อื่นแทน

เบื้องต้นมี 3 สนามในประเทศอังกฤษที่อยู่ในข่ายพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพแทน รัสเซีย ประกอบด้วย เวมบลีย์ สนามประจำทีมชาติอังกฤษ รวมถึงรังเหย้าของ 2 ทีมดังในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ สเตเดียม ของ สเปอร์ส และ ลอนดอน สเตเดียม ของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด