หน้าแรกแกลเลอรี่

ส่องมาตรการรัดเข็มขัด “แมนยูฯ” ยุค INEOS ยุติสัญญาทูต “ป๋าเฟอร์กี้” ทำทูตคนอื่นหนาวๆ ร้อนๆ

ไทยรัฐออนไลน์

15 ต.ค. 2567 17:59 น.

ส่องมาตรการรัดเข็มขัด “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ยุค INEOS ยุติสัญญาทูต “ป๋าเฟอร์กี้” ทำทูตคนอื่นหนาวๆ ร้อนๆ

วันที่ 15 ต.ค. 67 สืบเนื่องจาก The Athletic รายงานว่า INEOS เจ้าของร่วมรายใหม่ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยกเลิกสัญญา เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในบทบาททูตของสโมสร หลังจบฤดูกาลนี้ เพื่อลดรายจ่ายประจำปีของแมนยูฯ หลังต้องจ่ายให้ “ป๋าเฟอร์กี้” ปีละ 2.18 ล้านปอนด์ (ประมาณ 96 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2013

นับตั้งแต่ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของบริษัท INEOS (อิเนออส) เข้ามาเป็นเจ้าของร่วมแมนยูฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ได้เข้าลดต้นทุนของทีมทั้งการปลดพนักงานราวๆ 250 คน หลังพบความซ้ำซ้อนในการทำงาน และยกเลิกสวัสดิการของพนักงานหลายรายการ โดยมีดังนี้

- ปลดพนักงาน 250 คน หลังพบทำงานซ้ำซ้อน
- ยกเลิกบัตรเครดิตสำหรับผู้บริหารระดับสูง
- ยกเลิกการเดินทางฟรีสำหรับพนักงาน เพื่อไปดูเกมเอฟเอคัพรอบชิงชนะเลิศกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
- ยกเลิกงานเลี้ยงคริสต์มาสของพนักงาน
- ยกเลิกรถยนต์พร้อมคนขับ
- (New) ยกเลิกสัญญาทูตสโมสร “ป๋าเฟอร์กี้”

สำหรับ ทูตของสโมสรแมนยูฯ ไม่ได้มีเพียง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เท่านั้น ยังมีหลายคนที่ทำหน้าที่ในลักษณะทูต อาทิ ไบรอัน ร็อบสัน อดีตตำนานของทีม ที่กำลังปีนเขาคิลิมันจาโร กับองค์กรการกุศลของสโมสร นอกจากนี้ยังมี แอนดี โคล ตำนานกองหน้าของทีม ที่แนะนำตัวเป็นทูตของแมนยูฯ บนอินสตาแกรมของเขาด้วย

ไม่แน่ชัดว่าการตัดงบของ INEOS จะส่งผลกระทบต่อทูตสโมสรคนอื่นหรือไม่ แต่ The Athletic ได้รับรายงานว่า อดีตนักเตะที่ทำงานกับสโมสรมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของตนเอง หลังจากมีการตัดงบเกิดขึ้น