หน้าแรกแกลเลอรี่

คิดการใหญ่ "เซอร์จิม" หวังยึดอำนาจบริหาร "แมนยูฯ" แม้ซื้อหุ้นจาก "เกลเซอร์" แค่ 25%

ไทยรัฐออนไลน์

15 ต.ค. 2566 22:59 น.

เป็นไปได้ไง เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ หวังยึดอำนาจบริหารแมนยูฯ แม้ไม่ได้ซื้อทีม 100% แบบชีคกาตาร์

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 บีบีซี สปอร์ต สื่อชั้นนำของอังกฤษ รายงานว่า กลุ่มอิเนออส นำโดย เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ เศรษฐีเบอร์ 1 ของสหราชอาณาจักร ต้องการอำนาจในการควบคุมฝ่ายปฏิบัติการด้านธุรกิจฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ หากข้อเสนอซื้อหุ้นทีมดังพรีเมียร์ลีก จำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าประมาณ 1,300 ล้านปอนด์ (58,500 ล้านบาท) ได้รับการอนุมัติ

แหล่งข่าวระบุว่า เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ มั่นใจมากขึ้นว่าการซื้อหุ้น แมนยูฯ 25 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นบันไดขั้นแรกในการซื้อกิจการสโมสรแบบเบ็ดเสร็จในท้ายที่สุด หลังจาก ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี จากกาตาร์ ถอนตัวจากการเทคโอเวอร์แล้ว แม้เคยยื่นข้อเสนอเป็นสถิติโลกราว 6,000 ล้านปอนด์ (270,000 ล้านบาท) 

ทั้งนี้ ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี จากกาตาร์ ถูกปฏิเสธข้อเสนอมาโดยตลอด แม้ว่าจะยินดีชำระหนี้ทั้งหมดให้ แมนยูฯ ก็ตาม โดยคาดว่า ตระกูลเกลเซอร์ ไม่ยอมรับข้อเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์

บีบีซี สปอร์ต ยังทิ้งท้ายว่า ณ เวลานี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสัดส่วนการถือหุ้นส่วนน้อยของ กลุ่มอิเนออส ที่นำโดย เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ จะมีโครงสร้างอย่างไร และตระกูลเกลเซอร์จะยอมรับหรือไม่

อย่างไรก็ตามหาก เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ และกลุ่มอิเนออส ได้อำนาจการบริหารธุรกิจฟุตบอลของ แมนยูฯ จากการถือหุ้น 25 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ยังมี ตระกูลเกลเซอร์ อยู่ในสโมสร อาจสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอล "ปิศาจแดง" มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็แสดงท่าทีต่อต้านเจ้าของทีมชาวอเมริกันมาตลอด.