หน้าแรกแกลเลอรี่

คุ้มหรือไม่คุ้ม?

มะระหวาน

2 ก.ย. 2565 05:09 น.

ตลาดซื้อขายนักเตะในวงการลูกหนังยุโรป ปิดตัวลงไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามคาดว่า สโมสรดังจากพรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่จ่ายเงินมากที่สุดในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ส่วนจำนวนเงินยังไม่นิ่งแต่คาดว่าน่าจะทะลุ 1,540 ล้านปอนด์ (ประมาณ 65,261 ล้านบาท)

และตลาดซื้อขายนักเตะในปีนี้ในพรีเมียร์ลีก นักเตะที่ได้รับความนิยมมากสุดก็คงไม่พ้นแข้งชาวแซมบ้าที่ปีนี้มีนักเตะจากลีกต่างๆย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีกมากพอสมควรเลยทีเดียวสมัยก่อนนักเตะชาวบราซิเลียนที่จะย้าย

มาเล่นในลีกผู้ดีมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก เพราะสไตล์การเล่นของนักเตะแซมบ้าส่วนใหญ่จะพลิ้วไหว เป็นบอลเทคนิค แต่มาเจอจังหวะ เข้าแบบดุดันของลีกอังกฤษส่วนใหญ่มักจะไปไม่เป็น ยกตัวอย่างคือ โรบินโญ กองหน้า ย้ายมาเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ เขาคือกองหน้าดาวรุ่งมากพรสวรรค์ แต่พอมาอยู่กับ “เรือใบสีฟ้า” กลับไปไม่เป็นลงเล่น ไปแค่ 41 นัดยิงได้ 14 ประตูเท่านั้น!!

หรือจะเป็น 2 พี่น้องฝาแฝดอย่างราฟาเอล และฟาบิโอ ดา ซิลวา ที่ย้ายมาร่วมทีมแมนฯ ยูไนเต็ด แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถแจ้งเกิดกับ “ปิศาจแดง” ได้เลย

แต่ช่วงหลังๆ พัฒนาการฟุตบอลเปลี่ยนไป แข้งบราซิลก็พัฒนาตัวเองจนสร้างชื่อบนเวทีพรีเมียร์ลีกไว้มากมาย อาทิ ฟิลิปเป คูตินโญ ที่สร้างชื่อไว้กับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และสร้างความปั่นป่วนให้กับแนวรับคู่ต่อสู้ เช่นเดียวกับวิลเลียน ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับเชลซี

รวมถึงในยุคปัจจุบันมีแข้งบราซิลที่เล่นอยู่ ในพรีเมียร์ลีกและโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกาเบรียล เชซุส และกาเบรียล มาร์ติเนลลี 2 กองหน้าจากค่ายอาร์เซนอล หรือ ริชาร์ลิสัน กองหน้าจอมกวนของทอตแนม ฮอตสเปอร์ และฟาบินโญ กองกลางตัวตัดเกมของลิเวอร์พูล เช่นเดียวกับบรูโน กิมาไรซ์ กองกลางของนิวคาสเซิล ที่เพิ่งย้ายมาเมื่อช่วงมกราคมแต่ก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับ “สาลิกา”

ก่อนหน้านี้ กาเซมิโร กองกลางทีมชาติบราซิล ที่ตัดสินใจย้ายจาก “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด มาซบ “ปิศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวสูงถึง 70 ล้าน ปอนด์ (ประมาณ 2,964 ล้านบาท) ก็เป็นที่ฮือฮาแล้ว

ซึ่งหลายฝ่ายก็ไม่สงสัยในฝีเท้าของกาเซมิโร ซักเท่าไร เนื่องจากกองกลางวัย 30 ปี มีประสบการณ์มากมายกับ “ราชันชุดขาว” และมีเครื่องการันตีเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 5 สมัยด้วยกัน

แต่หลังจากที่ “ปิศาจแดง” หน้ามืดทุ่มเงินคว้าตัวของอันโตนี ปีกชาวแซมบ้าจากอาแจกซ์ มาร่วมก๊วนด้วยค่าตัวสูงถึง 85 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,599 ล้านบาท)

หลายคนเริ่มสงสัยว่า อันโตนี ที่ “ผีแดง” ดึงมาจะคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ เพราะจากผลงานที่ผ่านมากับอาแจกซ์ แม้ว่าจะโชว์ฟอร์มได้ดีก็จริง แต่ก็ยังไม่ถึงดีมากเท่าไร โดยลงเล่นให้อาแจกซ์ไป 82 นัด รวมทุกรายการยิงไป 25 ประตูด้วยกัน

แถมยังไม่เคยฉายแสงโชว์ฟอร์มระดับซุปเปอร์ออกมาให้เห็นเลย ทำให้บรรดากูรูทั้งหลายจึงพากันฟันธงว่ามีโอกาสสูงที่นักเตะรายนี้จะแพงเกินความเป็นจริง

แต่ที่ “ปิศาจแดง” จำเป็นต้องคว้าตัวของ อันโตนีมาร่วมทีมให้ได้ ก็เพราะตามใบสั่งของเอริค เทน ฮาก กุนซือคนเก่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องการดาวเตะวัย 22 ปี มาร่วมก๊วนให้ได้ ไม่ว่าจะต้องจ่ายแค่ไหนก็ตาม

ซึ่งกุนซือเลือดดัตช์รายนี้ไม่แคร์ไม่สนใจเสียงบ่นจากใครทั้งนั้น เพราะเค้าคิดว่าเค้ารู้จักวิธีใช้งานอันโตนีดีที่สุด

หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่า เทน ฮาก จะสามารถ ปั้นอันโตนีให้ดังจนกลบเสียงวิจารณ์ของกูรูได้ หรือไม่!!

มะระหวาน