หน้าแรกแกลเลอรี่

เศรษฐีเบอร์ 1 อังกฤษ ยื่นซื้อ "เชลซี" ปาด 3 กลุ่มทุน ข้อเสนอสูงกว่าเกิน 2 เท่า

ไทยรัฐออนไลน์

29 เม.ย. 2565 22:33 น.

คนรวยที่สุดในอังกฤษอาจเป็น "ตาอยู่" ในการซื้อทีมเชลซี หลังยื่นข้อเสนอสูงกว่า 3 กลุ่มทุนที่เข้าคิวก่อนหน้านี้เกิน 2 เท่า

วันที่ 29 เมษายน 2565 บีบีซี สปอร์ต รายงานว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ กลายเป็นรายล่าสุดที่ยื่นข้อเสนอซื้อสโมสรเชลซี ทีมดังในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังจาก โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมคนปัจจุบันชาวรัสเซียประกาศขายทีมอย่างเป็นทางการ เหตุเจอรัฐบาลสหราชอาณาจักรคว่ำบาตรจากการทำสงครามระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน

รายงานระบุว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ได้ยื่นซื้อ เชลซี ด้วยวงเงินสูงถึง 4,250 ล้านปอนด์ (187,000 ล้านบาท) มากกว่าข้อเสนอของ 3 กลุ่มทุนที่เคยยื่นเข้ามาเกิน 2 เท่า โดยข้อเสนอของ เซอร์ มาร์ติน บรอจตัน อดีตประธานสโมสรลิเวอร์พูล, ท็อดด์ โบห์ลี เจ้าของร่วม แอลเอ ด็อดเจอร์ส ทีมดังในเมเจอร์ลีก เบสบอล และ สตีเฟน ปายูกา เจ้าของร่วม บอสตัน เซลติกส์ ทีมดังในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ก่อนหน้านี้อยู่ที่กลุ่มทุนละประมาณ 2,000 ล้านปอนด์ (88,000 ล้านบาท)

ข้อเสนอของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ จะแบ่งเป็น 1,750 ล้านปอนด์ (77,000 ล้านบาท) สำหรับการลงทุนในสโมรเชลซี เป็นเวลา 10 ปี และอีก 2,500 ล้านปอนด์ (110,000 ล้านบาท) จะนำไปมอบให้กับหน่วยงานการกุศลเพื่อสนับสนุนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามในยูเครน

สำหรับ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ถือเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร จากการเป็นเจ้าของและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อิเนออส (Ineos) บริษัทเคมีภัณฑ์ข้ามชาติของอังกฤษ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่และจดทะเบียนในกรุงลอนดอน โดยข้อมูลเมื่อปี 2564 ระบุว่าเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก และมีรายงานทรัพย์สินส่วนตัวสูงถึง 12,000 ล้านปอนด์ (528,000 ล้านบาท) อีกทั้งยังมีการเปิดเผยว่าเป็นสมาชิกผู้ถือตั๋วปีของเชลซีอยู่ด้วย

ทั้งนี้ อิเนออส ภายใต้การบริหารของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ยังเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอีก 2 แห่ง คือ นีซ ทีมดังในลีกเอิง ฝรั่งเศส และ โลซาน สปอร์ต ทีมในลีกสูงสุดของสวิตเซอร์แลนด์

ส่วน เชลซี เวลานี้บริหารสโมสรภายใต้ใบอนุญาตพิเศษจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ แต่ นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมได้กล่าวว่าอาจมีการต่ออายุออกไป เพื่อดำเนินการขายทีมดังพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้เสร็จสิ้น