หน้าแรกแกลเลอรี่

"นิวคาสเซิล" ชี้ไม่แฟร์ "อบราโมวิช" ถูกบีบขายทีม "เชลซี" จากปมรัสเซีย-ยูเครน

ไทยรัฐออนไลน์

4 มี.ค. 2565 16:37 น.

เจ้าของนิวคาสเซิล ชี้ไม่ยุติธรรมสำหรับ "เสี่ยหมี" ที่ต้องขายทีมเชลซี อำลาพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพียงเพราะสนิทกับผู้นำรัสเซีย

วันที่ 4 มี.ค. 65 อแมนดา สเตฟลีย์ เจ้าของร่วมจากสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด แสดงความคิดเห็นภายในงานประชุมสุดยอดด้านฟุตบอล Financial Times Business of Football Summit เกี่ยวกับกรณีที่ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ตัดสินใจขายสโมสร เชลซี ทีมดังร่วมศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เนื่องจากต้านทานกระแสสังคมที่กดดันไม่ไหว

ทั้งนี้ โรมัน อบราโมวิช ได้สร้างความสำเร็จมากมายให้กับ เชลซี นับตั้งแต่เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรเมื่อปี 2003 พาทีมคว้าถ้วยแชมป์ถึง 21 ใบ ตลอด 19 ฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ต้องมาประกาศขายทีมเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม หลังจากที่ ส.ส.อังกฤษ เสนอให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรยึดทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ และบีบให้ไม่สามารถเข้าประเทศ ตลอดจนห้ามอาศัยอยู่ในเมืองผู้ดีอีกต่อไป เนื่องจากมีความสนิทกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่สั่งให้ทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ด้าน อแมนดา สเตฟลีย์ นายหญิงของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่ถือหุ้นสโมสร 10 เปอร์เซ็นต์ ออกมาแสดงความเห็นใจ "เสี่ยหมี" ในเรื่องนี้ว่า "เรามักจะมีปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ (ผลกระทบทางภูมิศาสตร์ที่มีต่อการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) อยู่เสมอ ฉันเสียใจจริงๆ ที่มีคนกำลังจะออกจากสโมสรไป เพียงเพราะความสัมพันธ์ที่เขาอาจมีกับใครสักคน พูดตามตรง ฉันไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นความยุติธรรมอย่างยิ่ง แต่เราต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ทั้งหมดของเราด้วย"