หน้าแรกแกลเลอรี่

น้ำตาไหล “วาราน” ฝากข้อความสุดซึ้งถึงวงการลูกหนัง หลังตัดสินใจแขวนสตั๊ดด้วยวัย 31 ปี

ไทยรัฐออนไลน์

25 ก.ย. 2567 16:37 น.

ราฟาเอล วาราน ออกมาฝากข้อความทิ้งทวนถึงกีฬาฟุตบอลที่เขารัก พร้อมประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการด้วยวัย 31 ปี

วันที่ 25 กันยายน 2567 ราฟาเอล วาราน อดีตกองหลังของ เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการด้วยวัย 31 ปี พร้อมฝากข้อความทิ้งท้ายผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

โดยแนวรับชาวฝรั่งเศสได้กล่าวไว้ว่า “หลายคนเคยบอกว่าไว้ทุกเรื่องราวดีๆ ล้วนแล้วแต่มีตอนจบ”

“ตลอดอาชีพการค้าแข้ง ผมผ่านความท้าทายและเรื่องราวต่างๆ มามากมาย หลายสิ่งหลายอย่างมันเกินกว่าคำว่าเป็นไปได้ด้วยซ้ำ เรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อและแสนวิเศษเหล่านี้จะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป”

“หลังจากพิจารณาและไตร่ตรองทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาแล้ว ผมจำเป็นต้องบอกทุกคนว่าผมขอโบกมือลาจากวงการฟุตบอลอันเป็นที่รักของพวกเราทุกคน”

“ผมรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองให้อยู่ในระดับสูงสุดอยู่เสมอ ผมอยากลงไปในสนามด้วยความกล้าแกร่งตลอดมา ไม่ใช่แค่ว่าให้แต่ละเกมมันผ่านพ้นไปแบบไร้ความหมาย การยอมเชื่อฟังสัญชาตญาณเสียงหัวใจของตัวเองนั้นใช้ความกล้าอย่างหาที่สุดมิได้”

“ผมเคยล้ม แล้วก็ลุกขึ้นมาเป็นพันๆ ครั้ง แต่ในครั้งนี้มันถึงเวลาที่ผมต้องหยุดและแขวนสตั๊ดไปในที่สุด เหลือไว้เพียงความทรงจำสุดท้ายก็คือการชูถ้วยแชมป์ใน เวมลีย์ สเตเดียม”

“ผมชอบที่จะสู้เพื่อตัวเอง เพื่อสโมสร เพื่อชาติ เพื่อเพื่อนร่วมทีมทุกคน และเพื่อแฟนบอลของทุกทีมที่ผมเคยค้าแข้งให้ นับตั้งแต่ ลองส์ มายัง เรอัล มาดริด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงทีมชาติฝรั่งเศส ผมปกป้องตราสัญลักษณ์ที่อยู่บนหน้าอกซ้ายด้วยทุกอย่างที่มี”

“การลงแข่งในฟุตบอลระดับสูงขนาดนี้ได้มอบประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นให้กับผม มันเป็นเหมือนบททดสอบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ความรู้สึกแบบนี้มันไม่มีทางหาจากที่ไหนได้อีก เพราะในฐานะนักกีฬาแล้ว คุณจะไม่มีวันพอใจกับความสำเร็จที่เคยได้มา นั่นคือธรรมชาติของพวกเรา และถือเป็นสิ่งที่จุดไฟในตัวเราเสมอมา”

“ผมไม่เคยรู้สึกเสียใจ และไม่อยากกลับไปแก้ไขอะไร ผมประสบความสำเร็จมากกว่าที่เคยวาดฝันไว้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสุดความสามารถ และผมหวังว่าพวกคุณจะรู้สึกภูมิใจในตัวผม”

“ถึงเวลาที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ผมยังคงอยู่กับ โกโม ต่อไป แต่ไม่ใช่ในฐานะคนที่จะสวมใส่รองเท้าและสนับแข้งอีกแล้ว เดี๋ยวผมจะบอกให้พวกคุณทราบในภายหลังก็แล้วกัน”

“ถึงแฟนคลับของทุกสโมสรที่ผมเคยค้าแข้ง ถึงเพื่อนร่วมทีมและสตาฟฟ์โค้ช ทุกๆ คน ผมอยากขอขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจที่ทำให้เส้นทางที่ผ่านมามันพิเศษเกินกว่าที่ผมเคยจินตนาการเอาไว้”

“ขอบคุณนะ ฟุตบอล ด้วยรักจาก ราฟา”