หน้าแรกแกลเลอรี่

"แยนโควิช" ถูกไล่ออก ส.บอลจีน ตั้ง "อิวานโควิช" นั่งเฮดโค้ช เตรียมดวล "ทีมชาติไทย"

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.พ. 2567 12:00 น.

"แยนโควิช" ถูกไล่ออก สมาคมฟุตบอลจีน ตั้ง "อิวานโควิช" นั่งเฮดโค้ช เตรียมดวล "ทีมชาติไทย" ศึกคัดบอลโลก 2026 

วันที่ 24 ก.พ. 67 หลังจาก ทีมชาติจีน แยกทางกับ อเล็กซานดาร์ แยนโควิช ถูกยกเลิกสัญญาโดยอัตโนมัติตามข้อตกลง หลังทำผลงานได้น่าผิดหวังใน เอเชียนคัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ ด้วยการเก็บได้เพียง 2 คะแนน จากสถิติเสมอ 2 แพ้ 1 ตกรอบแบ่งกลุ่ม โดยไม่มีโอกาสลุ้นแม้แต่การติด 1 ใน 4 ทีมอันดับสามที่มีผลงานดีที่สุด นับเป็นผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ล่าสุด สมาคมฟุตบอลจีน (CFA) ได้ประกาศแต่งตั้ง บรังโก อิวานโควิช ที่เพิ่งว่างงาน หลังจากแยกทางกับ ทีมชาติโอมาน เข้ามาคุมทีมชาติสู้ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย 

ทั้งนี้ อิวานโควิช อายุ 69 ปี เป็นโค้ชระดับมืออาชีพของยูฟ่า เคยเป็นโค้ช ฮันโนเวอร์ 96 (เยอรมนี), ดินาโม ซาเกร็บ (โครเอเชีย), ฟุตบอลชายทีมชาติอิหร่าน, ฟุตบอลชายทีมชาติโอมาน เป็นต้น โดยในปี 2010 อิวานโควิช เคยนำทีมซานตง ลู่เนิ่ง ไท่ซาน (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นทีมซานตง ไท่ซาน) คว้าแชมป์ไชนีสซูเปอร์ลีก

สำหรับ บรังโก อิวานโควิช จะโคจรมาดวลกับ ทีมชาติไทย อีกครั้ง หลังพา โอมาน เสมอกับทีมช้างศึก 0-0 ในเอเชียนคัพ ที่เพิ่งผ่านพ้นไป โดยมีคิวพบ "ช้างศึก" ในวันที่ 6 มิ.ย. 67 ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย