หน้าแรกแกลเลอรี่

ตัดสินใจแล้ว "ยูฟ่า" ประกาศแบน "รัสเซีย" ไม่ให้เข้าร่วมฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก

ไทยรัฐออนไลน์

21 ก.ย. 2565 05:51 น.

ยูฟ่า ยืนยันแบน "รัสเซีย" ไม่ให้มีส่วนร่วมในการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2024 รอบคัดเลือก จากมาตรการคว่ำบาตรกรณีสงครามบุกรุกยูเครน

วันที่ 21 ก.ย. 65 เป็นที่เข้าใจกันว่าก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้สั่งแบน รัสเซีย จากการแข่งขันในระดับทีมชาติ และสโมสรแบบไม่มีกำหนด จากกรณีที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งกองกำลังบุกโจมตียูเครน จากนั้น สหภาพฟุตบอลรัสเซีย (อาร์เอฟยู) ได้ยื่นขออุทธรณ์โทษแบนดังกล่าวต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (ซีเอเอส) แต่ถูกปฏิเสธเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

กระทั่งล่าสุด ยูฟ่า ได้มีประชุมคณะกรรมการบริหารของยูฟ่า ที่ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และยืนยันว่า รัสเซีย จะไม่มีส่วนร่วมในรอบคัดเลือกยูโร 2024 ซึ่งจะมีการจับสลากแบ่งสายในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ส่วน เบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ รัสเซีย จะยังคงมีส่วนร่วมในรอบคัดเลือกครั้งนี้ตามเดิม

ทั้งนี้ จากการที่ รัสเซีย ถูกแบน และเจ้าภาพ เยอรมนี ได้เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ทำให้เหลือชาติลงเล่นรอบคัดเลือก 53 ชาติ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม โดยมี 7 กลุ่มที่มีกลุ่มละ 5 ทีม และอีก 3 กลุ่มกลุ่มละ 6 ทีม ทีมแชมป์และรองแชมป์ทั้ง 10 กลุ่ม จะเข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ส่วนโควตาที่เหลืออีก 3 ทีม จะได้จากการเพลย์ออฟ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ปี 2024