หน้าแรกแกลเลอรี่

ไอดอลสายโค้ช "เอสเซียง" หวังตามรอยความยิ่งใหญ่ "มูรินโญ"

ไทยรัฐออนไลน์

23 มี.ค. 2564 19:17 น.

อดีตมิดฟิลด์จอมบู๊ชาวกานา หวังงัดเอาความรู้ที่เก็บเกี่ยวจาก “โชเซ มูรินโญ” มาใช้กับการทำงานโค้ชครั้งแรกในชีวิต กับสโมสรชั้นนำแห่งเดนมาร์ก

มิคาเอล เอสเซียง ผ่านการค้าแข้งในระดับสูง กับหลายสโมสรชั้นนำของยุโรป ไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิก ลียง, เชลซี, เรอัล มาดริด, เอซี มิลาน รวมถึง พานธิไนกอส กระทั่งในปี 2020 อดีตแข้งดังวัย 38 ปี ก็เปลี่ยนบทบาทบนถนนสายลูกหนัง ด้วยการรับงานเป็นหนึ่งในสตาฟฟ์โค้ชของนอร์ดเยลลันด์ ทีมดังแห่งแดนโคนม

ซึ่งล่าสุด เอสเซียง เปิดใจผ่าน The Football Ramble ต้องการที่จะนำเอาความรู้ และทัศนคติเกี่ยวกับการเป็นผู้ชนะ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก โชเซ มูรินโญ เป็นแนวทางสำหรับการทำงานโค้ชในอนาคต

“ผมมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับโค้ชหลายราย ซึ่งแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไป ซึ่งผมจะยกตัวอย่างของ โชเซ มูรินโญ เพราะผมมีความผูกพันกับเขาค่อนข้างมาก”

“เขาคือผู้ชนะตัวจริง เขามักจะให้รายละเอียดของแท็กติก และทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างมีความชัดเจนมากที่สุด ดังนั้นเมื่อคุณอยู่ในสนาม คุณจะรู้ได้ทันทีว่าตัวเองควรทำอะไรบ้าง”

“นั่นคือหนึ่งในแนวคิดที่ติดตัวผมมาตลอด และหวังว่าจะสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับลูกทีมได้ ถ้าในสักวันผมได้รับโอกาสเป็นผู้จัดการทีม” เอสเซียง กล่าว.