หน้าแรกแกลเลอรี่

รู้เลยว่ารักมาก "ซัปโปโร" แถลงอำลาละเอียดยิบถึง "ชนาธิป" เผยสิ่งที่สโมสรเปลี่ยนไป

ไทยรัฐออนไลน์

29 มิ.ย. 2566 13:39 น.

รู้เลยว่ารักมากแค่ไหน "ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร" ทีมในศึก เจลีก แถลงอำลาละเอียดยิบถึง "ชนาธิป สรงกระสินธ์" อดีตนักเตะของทีมที่อำลา "คาวาซากิ ฟรอนตาเล" โยกกลับไทยลีก

วันที่ 29 มิ.ย. 66 รู้เลยว่ารักมากแค่ไหน "เจ้านกฮูก" ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ทีมในศึก เจลีก ลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น แถลงอำลาละเอียดยิบถึง "เมสซีเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ อดีตนักเตะของทีมที่อำลา "โลมามหาภัย" คาวาซากิ ฟรอนตาเล โยกกลับไทยลีกไป "เดอะ แรบบิท" บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

เป็นที่เข้าใจกันว่า "เมสซีเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ค้าแข้งให้กับ "เจ้านกฮูก" ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ระหว่างปี 2017-2021 โดยลงสนามไป 123 นัด ทำได้ 15 ประตู 22 แอสซิสต์ พร้อมชื่อติดทีมยอดเยี่ยม เจลีก ปี 2018 พ่วงรองแชมป์ "ลูวาน คัพ 2019"

คำแถลงการณ์ ซัปโปโร ถึง ชนาธิป

ถึงนักกีฬาชนาธิป

วันที่จัดงานแถลงข่าวร่วมกันที่ Shiroi Koibito Park ในเดือนมกราคม ปี 2017 ยังคงชัดเจนเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันก่อน
วันที่ 10 มกราคม ชนาได้ดึงดูดนักข่าวจากหลายสื่อในไทยฝ่าถนนที่เต็มไปด้วยหิมะจนมาถึงคลับเฮาส์ของสโมสรที่มิยาโนะซาวะช้ากว่ากำหนดการถึงเกือบ 1 ชั่วโมง การหารือที่กำหนดไว้จึงถูกยกเลิกไปและงานแถลงข่าวการเริ่มทำกิจกรรมในญี่ปุ่นของชนาท่ามกลางวงล้อมของสื่อหลากหลายสำนักทั้งจากไทยและซัปโปโรก็เริ่มขึ้นในทันที

ภาพรอยยิ้มของชนาหลังจากที่หยิบหิมะเข้าปากในช่วงถ่ายภาพในตอนท้ายของงานแถลงข่าวท่ามกลางแสงสว่างจากไฟประดับในสวนที่เต็มไปด้วยหิมะ เราจะไม่มีวันลืมเลย

ในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน ชนาก็ได้กลับมาที่ญี่ปุ่นอีกครั้งและเดบิวต์ในเดือนกรกฎาคม หลังจากนั้นก็ได้สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เสมอมา

ในปี 2017 เราได้เลื่อนชั้นสู่เจลีก ดิวิชัน 1 อย่างเต็มตัวในรอบ 16 ปีโดยไม่ตกชั้นอีกเลย

ในปี 2018 ชนาได้รับการโหวตให้ติดอันดับผู้เล่นยอดเยี่ยมในเจลีก ดิวิชัน 1 และในปี 2019 ก็ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศของเจลีกคัพ
แม้แต่ในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ ชนาก็ยังคงตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ทุกสิ่งทุกอย่างของนักกีฬาชนาธิปจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของคอนซาโดเลตลอดไป

ตอนที่กลับไปเล่นให้ทีมชาติไทยก็อุตส่าห์ซื้อของฝากกลับมาให้ทั้งเพื่อนร่วมทีมและสตาฟฟ์ด้วย

แม้แต่กับสตาฟฟ์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ที่เกรงใจสุดๆ ชนาก็พยายามพูดเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “tomodachi, tomodachi (เพื่อนกัน เพื่อนกัน)” คงจะเป็นการบอกว่า “ความสัมพันธ์ของเราไม่ใช่แค่การทำงานนะ” ในแบบของชนา ทำให้เรารู้สึกถึงความอบอุ่นของชนาได้อย่างชัดเจน

รอยยิ้มที่อ่อนโยน บุคลิกที่ร่าเริงแจ่มใส เทคนิคที่ยอดเยี่ยม รวมถึงร่างกายที่แม้จะไม่ได้สูงใหญ่แต่ก็แข็งแรงจนน่าประหลาดใจ นักกีฬาชนาธิปจะเป็นความภาคภูมิใจของซัปโปโรตลอดไป

อุปสรรคและการต่อสู้มากมายที่ผ่านพ้นมาด้วยกัน เราจะจดจำไว้ในใจและคอยเฝ้ามองชนาต่อไป

จากนี้ซัปโปโรจะร่วมสู้ไปกับนักกีฬาศุภโชค และหวังว่าในสักวันเราจะมีโอกาสได้พบกับชนาและร่วมสู้ไปด้วยกันอีกครั้ง

ขอบคุณนะ ชนาธิป

Arigatou (ขอบคุณ)