หน้าแรกแกลเลอรี่

เกิดอะไรขึ้น "เชลซี" อาจไม่ได้ไปถ้วยยุโรป แม้ชนะ "ลิเวอร์พูล" คว้าแชมป์คาราบาว คัพ

ไทยรัฐออนไลน์

23 ก.พ. 2567 17:59 น.

แฟนเชลซีช็อก เผยเหตุอาจไม่ได้ไปลุยถ้วยยุโรปฤดูกาลหน้า แม้ชนะ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์คาราบาว คัพ อาทิตย์นี้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 คีแรน แม็กไกวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและการบัญชีชื่อดังของวงการฟุตบอลอังกฤษ เปิดเผยผ่าน ดิ แอธเลติก สื่อชั้นนำของเมืองผู้ดีว่า เชลซี ทีมชั้นนำแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันในศึกยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก ฤดูกาลหน้า แม้ว่าจะได้โควตาในกรณีที่เอาชนะ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์คาราบาว คัพ (ลีกคัพ) รอบชิงชนะเลิศ ก็ตาม

สาเหตุเนื่องจากทุกทีมที่เข้ามาเล่นในฟุตบอลถ้วยสโมสรยุโรป ต้องอยู่ภายใต้กฎการเงินของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งมีความเข้มงวดมากกว่ากฎของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ เชลซี อาจไม่ต้องการถูกควบคุมโดยกฎของ ยูฟ่า หลังจากเล็งเห็นว่าการลงเตะในศึกยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ลีก ซึ่งเป็นรายการเล็กที่สุดของถ้วยยุโรป อาจทำรายได้เข้าสโมสรได้ไม่มากเท่าที่ควร

สำหรับกฎการเงินของ ยูฟ่า อนุญาตให้สโมสรขาดทุนได้ไม่เกิน 68.5 ล้านปอนด์ (3,082.5 ล้านบาท) ภายในช่วง 2 ปีหลังสุด ขณะที่กฎพรีเมียร์ลีก อนุญาตให้สโมสรขาดทุนไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ (4,725 ล้านบาท) ภายในช่วง 3 ปีหลังสุด ส่วน เชลซี เพิ่งรอดพ้นจากการขาดทุนเกินกำหนดแบบหวุดหวิดในการประกาศครั้งล่าสุด ซึ่งนับถึงวันที่ 30 มิถุนายน ปีที่แล้ว

คีแรน แม็กไกวร์ ชี้แจงผ่าน ดิ แอธเลติก ว่า หาก เชลซี ชนะ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์คาราบาว คัพ (ลีกคัพ) ในวันอาทิตย์นี้ อาจตัดสินใจสละสิทธิ์กับ ยูฟ่า ด้วยการไม่ลงแข่งขันถ้วยยุโรปเป็นเวลา 1 ฤดูกาล เช่นเดียวกับ เอซี มิลาน ในฤดูกาล 2019-20 ที่ได้โควตายูโรปาลีก หลังคว้าอันดับ 5 ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เพื่อให้สโมสรมีอิสระทางการเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ คีแรน แม็กไกวร์ ระบุว่า "มันอาจเป็นผลดีสำหรับ เชลซี ที่จะทำแบบเดียวกับ มิลาน เมื่อคุณต้องจ่ายโบนัสให้ผู้เล่นระหว่างการแข่งขัน, การเดินทาง, ที่พัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ คุณจะทำรายได้เพียงเล็กน้อยจาก คอนเฟอเรนซ์ลีก คุณต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้แฟนบอลมาชมที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในจำนวนที่เหมาะสม หากคู่แข่งไม่ใช่ทีมที่ดังจริงๆ"

"นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาควรถูกวิจารณ์ แต่เป็นไปตามหลักเป็นเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่ หากพวกเขามีค่าใช้จ่ายเกินขีดจำกัดของ ยูฟ่า ก็จะเกิดคำถามว่า ‘เราอยากไปเล่นใน คอนเฟอเรนซ์ลีก ฤดูกาลหน้าไหม?’ เพราะพวกเขาจะไม่ทำเงินจากรายการนั้น"

ฟุตบอลคาราบาว คัพ (ลีกคัพ) รอบชิงชนะเลิศ ลิเวอร์พูล แชมป์สูงสุด 9 สมัย จะปะทะกับ เชลซี อดีตแชมป์ 5 สมัย ที่สนามเวมบลีย์ ในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ แข่งขัน 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี ช่อง 32, TikTok Thairath sport และเว็บไซต์ thairath.co.th/tv/live ตั้งแต่เวลา 21.40 น.