หน้าแรกแกลเลอรี่

แชมป์บุนเดสไร้พ่าย

มะระหวาน

26 ก.พ. 2567 05:05 น.

ในเกมลีกลูกหนังยุโรปได้เดินทางมาถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นั่นหมายความว่าได้เดินทางมาถึง 2 ใน 3 ของลีกกันแล้ว ซึ่งเมื่อกวาดสายตามองไปในบรรดาลีกต่างๆ มีเพียงแค่ทีมเดียวเท่านั้นที่ยังสะกดคำว่าพ่ายแพ้ไม่เป็นในเกมลีก นั่นก็คือ “ห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน จ่าฝูงบุนเดสลีกา เยอรมนี

เลเวอร์คูเซนลงเล่นในลีกเมืองเบียร์ไปแล้ว 23 นัด ชนะ 19 นัด และเสมอ 4 นัด ยังไม่แพ้ใครเลย ตอนนี้นำโด่งเป็นจ่าฝูงมี 61 แต้ม นำหน้า “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก รองจ่าฝูง มากถึง 11 แต้ม แม้ว่าจะแข่งมากกว่า 1 นัดก็ตาม

ซึ่งชัยชนะเหนือไมนซ์ 2-1 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เลเวอร์คูเซนไม่แพ้ใครติดต่อกันรวมทุกรายการยาวนานมากสุดตลอดกาลจำนวน33เกม ทำลายสถิติเดิมของบาเยิร์น มิวนิก แชมป์บุนเดสลีกา 11 สมัยติดต่อกันในยุคที่ฮันซี ฟลิคทำไว้ 32 นัดระหว่างเดือนธันวาคม ปี 2019 ถึงเดือนกันยายนปี 2020

หากย้อนรอยไปตั้งแต่ก่อตั้งบุนเดสลีกาในปี 1963 หรือเมื่อ 61 ปีที่ผ่านมายังไม่มีทีมใดที่สามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองแบบไร้พ่ายเลย ซึ่งมีเพียงทีมเดียวที่เคยเกือบทำได้ก็คือ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก ในฤดูกาล 2012-2013

โดยในฤดูกาลดังกล่าวบาเยิร์นคว้าแชมป์มาครองด้วยสถิติการทำแต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา ซึ่ง “เสือใต้” ทำได้ 91 คะแนนจาก 34 นัด โดยชนะ 29 นัด เสมอ 4 นัดและแพ้เพียงแค่ 1 นัดเท่านั้น โดยทิ้งห่างอันดับ 2อย่าง ดอร์ทมุนด์มากถึง 25 แต้มด้วยกัน

เรียกได้ว่าการที่จะคว้าแชมป์ลีกโดยที่ไม่พ่ายแพ้ไม่ได้ทำกันง่ายๆ โดยเฉพาะช่วง 20ปีให้หลังมานี้ ซึ่งถ้าดูแล้วใน 5 ลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปมีทีมที่เคยทำได้นั่นก็คือ อาร์เซนอล ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบไม่แพ้ใครในฤดูกาล 2003-2004 และ 2 ทีมที่เคยทำได้ก็คือ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ที่ซิวถ้วยสคูเด็ตโตไปครองแบบไม่พ่ายแพ้ใครเลยในฤดูกาล 2011-2012 เช่นเดียวกับเอซี มิลาน เคยทำได้ในปี 1991-1992

ขณะที่ลา ลีกา สเปน ก็เคยมีทีมที่คว้าแชมป์ลีกไปครองแบบไม่แพ้ใคร แต่ต้องย้อนไปในฤดูกาล 1929-1930 ที่แชมป์ตกเป็นของแอธ.บิลเบาและในฤดูกาล 1931-1932 ที่เรอัล มาดริดคว้าแชมป์มาครอง ซึ่งตอนนั้นลีกเพิ่งมีเพียงแค่ 10 ทีม แข่งแค่ 18นัดการคว้าแชมป์โดยไร้พ่ายก็ไม่ได้ยากเย็นเหมือนในตอนนี้

ยิ่งยุคปัจจุบันหรือ 10 ปีให้หลังนี้ การคว้าแชมป์แบบไร้พ่ายนั้นมันแทบจะทำได้ยากมากๆ เพราะเกมลูกหนังปัจจุบันเปลี่ยนไปเยอะจริงๆ เมื่อมีการนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬา และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือในการฝึกซ้อมและวิเคราะห์สถิติการแข่งขันต่างๆ

มันทำให้ช่องว่างความแตกต่างของทีมเล็กและทีมใหญ่อาจจะไม่ห่างกันเท่าเดิม จึงไม่น่าแปลกใจว่า ช่วงหลังๆจะเห็นทีมบ๊วยหรือรองบ๊วยสามารถเอาชนะทีมจ่าฝูงหรือรองจ่าฝูงได้บ่อยครั้ง การคว้าแชมป์ลีกแบบไร้พ่ายจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

แต่ในตอนนี้ ชาบี อลอนโซ กุนซือชาวกระทิงดุกำลังท้าทายโปรเจกต์การคว้าแชมป์แบบไร้พ่ายอยู่ ตอนนี้ “ห้างขายยา” เหลือการแข่งขันในบุนเดสลีกาอีก 11 นัด ซึ่งเมื่อดูจากโปรแกรมที่เหลืออยู่นั้นงานหนักสุดของเลเวอร์คูเซน ก็คือเกมที่จะต้องออกไปเยือน “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ก็ต้องกลับมาเฝ้ารังเจอกับ “ม้าขาว” สตุตการ์ต ทีมอันดับ 3 ของตาราง

เรียกได้ว่า 2 เกมนี้จะเป็นงานหินของอลอนโซ เลยว่าจะสามารถสร้างตำนานบทใหม่ให้กับประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาด้วยการคว้าแชมป์แบบไร้พ่ายได้หรือไม่!!

เชื่อว่าคนอย่างอลอนโซนั้นคงไม่สนใจเรื่องจะไร้พ่ายหรือไม่ไร้พ่าย เพราะโฟกัสของเจ้าตัวนั้นคือการพาเลเวอร์คูเซนคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองให้ได้

แต่ถ้าทำได้ทั้งสองอย่างคือคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้แบบไร้พ่ายมันก็คงเท่ดีไม่หยอก!!

มะระหวาน

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยฟุตบอลโลก” เพิ่มเติม