หน้าแรกแกลเลอรี่

รับไม่ได้ “คูมัน” เผยสาเหตุตัดชื่อ “เบิร์กไวน์” พ้น “ทีมชาติเนเธอร์แลนด์” ทำแฟนๆ ช็อกถ้วนหน้า

ไทยรัฐออนไลน์

3 ก.ย. 2567 22:17 น.

โรนัลด์ คูมัน ออกมายืนยันว่าจะไม่เรียก สตีเฟน เบิร์กไวน์ กลับมาติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์อีก เพราะตัวนักเตะเห็นเงินสำคัญกว่าฟุตบอล จากการย้ายจาก อาแจ็กซ์ ไปค้าแข้งให้กับ อัล อิตติฮัด ในประเทศซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 3 กันยายน 2567 โรนัลด์ คูมัน ผู้จัดการทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนพาทีมสู้ศึก ยูฟ่า เนชันส์ลีก เอ ประจำฤดูกาล 2024/25 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม 3 โดยจะพบกับทีมชาติบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาในวันที่ 9 กันยายน และทีมชาติเยอรมนีในวันที่ 11 กันยายนนี้

โดย คูมัน ได้ออกมายืนยันว่าการที่ สตีเฟน เบิร์กไวน์ ไม่ถูกเรียกติดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในครั้งนี้มีผลมาจากการที่ตัวนักเตะตัดสินใจย้ายออกจาก อาแจ็กซ์ แล้วไปค้าแข้งให้กับ อัล อิตติฮัด ในประเทศซาอุดีอาระเบีย

“ประตูสู่ทีมชาติของ เบิร์กไวน์ ได้ปิดลงเป็นที่เรียบร้อยเขารู้ว่าผมรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ ในวัย 26 ปี สิ่งที่เป็นแรงผลักดันในตัวคุณควรจะเป็นฟุตบอล ไม่ใช่เม็ดเงิน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่นักเตะทุกคนจำเป็นต้องเลือก”

“ผมไม่เคยอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นนะ เพราะย้อนกลับไปผมมี บาร์เซโลนา เป็นหนึ่งในตัวเลือก สำหรับตัว เบิร์กไวน์ เอง การอยู่อาแจ็กซ์มันคงไม่แย่ขนาดนั้นหรอกมั้ง แต่ในท้ายที่สุดคุณก็ต้องเคารพการตัดสินใจของเขา ทว่าถ้าเป็นผม ผมคงเลือกที่จะไม่ย้าย”

จากนั้น คูมัน ถูกถามว่าแล้วทำไม จอร์จินิโอ ไวนัลดุม ที่ย้ายจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไปค้าแข้งให้กับ อัล อิตติฟาค ในปี 2023 ถึงถูกเขาเรียกติดทีมชาติในการแข่งขันฟุตบอล ยูโร 2024 ที่ผ่านมา

ซึ่งคำตอบของเจ้าตัวก็คือ “ไวนัลดุม มีปัญหากับ เปแอสเช ซึ่งการย้ายไป อัล อิตติฟาค คือตัวเลือกเดียวของเขา มากไปกว่านั้นช่วงอายุของ ไวนัลดุม (ย้ายไปตอน 33 ปี) กับ เบิร์กไวน์ ก็แตกต่างกัน”