หน้าแรกแกลเลอรี่

นักเตะคู่บุญ “เป๊ป”

มะระหวาน

26 ส.ค. 2567 05:22 น.

เป็นอีกหนึ่งดีลที่เกิดขึ้นแบบสายฟ้าแลบชนิดที่ว่ามีข่าวยืนยันเรื่องจริงออกมาเพียงแป๊บเดียว การเจรจาย้ายทีมก็เกิดขึ้นทันที และทั้ง 3 ฝ่ายอย่าง ตัวนักเตะ สโมสรต้นสังกัด และสโมสรใหม่ ก็ตกลงกันได้อย่างลงตัวไม่เกิน 2 วัน การย้ายทีมก็เกิดขึ้นทันที

ในโลกฟุตบอลดีลที่เกิดขึ้นแบบนี้คือดีลในฝันของหลายๆสโมสรที่เวลาเจรจาซื้อขายนักเตะอยากให้เป็นแบบนี้ คุยกันง่ายๆ เจรจากันลงตัวและใช้เวลาไม่นาน เพราะปกติในปัจจุบันกว่าจะคุยกัน ได้ทั้งเล่นแง่ ตั้งค่าตัวโหด อยากได้ค่าเหนื่อยมากๆมันเลย

ทำให้การซื้อขายนักเตะบางครั้งใช้เวลานาน บางครั้ง 1 สัปดาห์ บางครั้ง 2 สัปดาห์ หรือบางครั้งเป็นเดือนก็ยังไม่เสร็จสิ้น จนสุดท้ายก็ล่มดีลไปในที่สุด

ซึ่งดีลที่กล่าวไปนั้นเชื่อว่าแฟนฟุตบอลก็คงนึกออกว่าเป็นการย้ายทีมของใคร...นั่นก็คือ อิลคาย กุนโดกัน กองกลางชาวเยอรมัน ที่ตัดสินใจย้ายจากบาร์เซโลนากลับมาเล่นกับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อดีตทีมเก่าสโมสรที่เป็นที่รักของเจ้าตัวนั่นเอง

กองกลางวัย 33 ปี ถือว่าเป็นขุนพลคู่ใจของเป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือชาวกระทิงดุในถิ่น เอติฮัด สเตเดียม

เพราะเป็นนักเตะคนแรกที่กุนซือวัย 53 ปี ดึงตัวมาร่วมทัพตอนเข้ามาคุม “เรือใบสีฟ้า” ในปี 2016

เป๊ปอยู่กับทีมนานแค่ไหน กุนโดกันก็อยู่เคียงข้างนายใหญ่เสมอถ้าไม่เจ็บหรือติดโทษแบนเราจะเห็นชื่อของกุนโดกันเป็น 11 คนแรกอยู่เสมอ ทุกแชมป์ที่กวาร์ดิโอลาทำได้ก็มีอดีตกองกลางทีมชาติเยอรมนีอยู่ในนั้นเสมอ

จนมาถึงในฤดูกาล 2022-2023 กุนโดกัน กับเป๊ปผนึกกำลังพาทีมคว้าทริปเปิลแชมป์มาครองได้ (พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก, เอฟเอ คัพ) อย่างยิ่งใหญ่ แต่ดันเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้ทำงานด้วยกัน

เนื่องจากอดีตกองกลางดอร์ทมุนด์ ที่หมดสัญญาหลังจบฤดูกาลต้องการย้ายไปเล่นกับบาร์เซโลนา เพื่อความท้าทายใหม่ๆ

แม้ว่าเป๊ปจะมีการพูดคุยต้องการรั้งตัวของมิดฟิลด์จอมทัพรายนี้เอาไว้ แต่สุดท้ายก็ยื้อไม่ไหวต้องปล่อยให้อดีตแข้งดอร์ทมุนด์ ย้ายไปยังถิ่น คัมป์นู และเจ้าตัวก็กลายเป็นตัวหลักของบาร์ซา ทันทีและทำได้ดีแม้ว่าไม่มีแชมป์ก็ตาม

แต่สถานการณ์ก็กลับมาพลิกผันเมื่อ ชาบี เอร์นานเดซ ประกาศอำลา “เจ้าบุญทุ่ม” และเป็น ฮันซี ฟลิค กุนซือชาวเยอรมัน เข้ามาทำหน้าที่แทน โดยทางอดีตกุนซือทีมชาติเยอรมนีก็ได้พูดคุยและแจ้งกองกลางวัย 33 ปีโดยตรงว่าเขาไม่อยู่ใน แผนการทำทีมของตัวเอง

เมื่อข่าวหลุดออกมาเป็นทางเป๊ปที่แจ้งให้ แมนฯ ซิตี้ ติดต่อไปที่บาร์เซโลนาทันทีเพื่อที่จะคว้าตัวของกุนโดกันกลับมายังถิ่นเอติฮัดอีกครั้ง และทุกอย่างก็เป็นไปอย่างง่ายดายมากๆ สุดท้าย อิลคายก็ได้กลับมาอยู่กับทางแมนฯ ซิตี้ อีกครั้ง

งานนี้สาวก “เรือใบสีฟ้า” ก็ดีใจกันเพราะไม่มีใครอยากให้กุนโดกันไปตั้งแต่แรก เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีมทุกคนก็ต่างยินดีที่ได้อดีตกัปตันทีมกลับมาอีกครั้ง

ส่วนคนที่ดีใจที่สุดก็คือ กวาร์ดิโอลาที่ได้นักเตะคู่บุญกลับมาสู่ทีมอีกครั้ง ทำให้ตอนนี้เขาจะจัดทีมได้อย่างไร้ความกังวล เพราะซีซันที่แล้วเอาเข้าจริงๆ เขาก็ยังหาตัวตายตัวแทนของกุนโดกันไม่ได้เลย

ตอนนี้บรรดาคู่ต่อสู้แย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกนอนเอาเท้าก่ายหน้าผากกันหมดแล้ว เพราะตอนไม่มีกุนโดกัน กว่าจะโค่น “เรือใบสีฟ้า” ลงก็ยากอยู่แล้ว การกลับมาครั้งนี้ของมิดฟิลด์ชาวเบียร์จะ กลับมาสร้างความแข็งแกร่งในแดนกลางไปอีกเท่าตัว แล้วจะเอาอะไรไปสู้แมนฯ ซิตี้ได้ในซีซันนี้

สงสัยปีนี้แชมป์พรีเมียร์ลีกก็คงไม่แคล้วอยู่ในถิ่นเอติฮัดอีกปีอย่างแน่นอน!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่