หน้าแรกแกลเลอรี่

“สิงโตคําราม” ดวลเกือกสโลวะเกีย หวังล่าแต้ม-ล้างอาย “จอร์เจีย” คึกจัดตัวเด็ดลง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

30 มิ.ย. 2567 05:06 น.

รอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกลูกหนังยูโร 2024 คืน 30 มิ.ย. ฟาดแข้งกัน 2 คู่ 2 สนาม คู่แรก “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์เก่าและแชมป์กลุ่มซี เจอกับ สโลวะเกีย ทีมอันดับ 3 ของกลุ่มอี ซึ่งทีมผู้ดีต้องเอาชนะให้ได้สถานเดียวเพื่อล้างอายจากฟอร์มการเล่นในรอบแรกที่ผ่านมา ส่วนอีกคู่ “กระทิงดุ” สเปน ฟอร์มสุดฮอตเจ้าของแชมป์กลุ่มบี จะดวลกับจอร์เจีย น้องใหม่ไฟแรงจากกลุ่มเอฟ เกมนี้สเปนได้เปรียบที่สภาพทีมสมบูรณ์ได้พักมาเต็มๆ แต่จอร์เจียก็พร้อมสู้เต็มที่ จัดตัวเด็ดหวังหักเขากระทิงให้ได้

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ปี 2024 หรือ “ยูโร 2024” ที่ประเทศเยอรมนี รอบน็อกเอาต์ หรือรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในค่ำคืนวันที่ 30 มิ.ย. คาบเกี่ยวเข้าสู่วันที่ 1 ก.ค. มีฟาดแข้งกัน 2 คู่ 2 สนามเหมือนเดิม คู่แรก “สิงโตคำราม” อังกฤษ แชมป์กลุ่มซี พบกับสโลวะเกีย ทีมอันดับ 3 ของกลุ่มอี คู่นี้ฟาดแข้งกันที่อาล์ฟ ชาลเก อารีนา, เมืองเกลเซนเคียร์เชน เริ่มเตะเวลา 23.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรูวิชั่นส์ 603 ถ่ายทอดสด

ทีมชาติสโลวาเกีย
ทีมชาติสโลวาเกีย

“สิงโตคำราม” อังกฤษ ผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มซีก็จริง แต่ฟอร์มยังไม่เข้าที่ ทำให้เกมนี้แกเร็ธ เซาธ์เกต นายใหญ่เลือดผู้ดีจะต้องเน้นเป็นพิเศษ เกมนี้จะได้ลุค ชอว์ หายเจ็บฟิตกลับมาพร้อมลงสนามอีกครั้ง แต่คงจะได้ออกมาสตาร์ตในตำแหน่งตัวสำรองไปก่อน ขณะที่คีแรน ทริปเปียร์ แบ็กซ้ายขัดตาทัพมีปัญหาเล็กน้อยต้องเช็กก่อน หากไม่พร้อมจริงๆ จะเป็นเอซรี คอนซา จะทำหน้าที่คุมเกมรับร่วมกับไคล์ วอล์คเกอร์, จอห์น สโตนส์ และมาร์ค เกฮี แทน แผงมิดฟิลด์ คอนอร์ กัลลาเกอร์ จะได้คุมจังหวะเกมกลางสนามคู่กับเดแคลน ไรซ์ ต่อไป จู๊ด เบลลิงแฮม ผนึกกำลังฟิล โฟเดน และ บูกาโย ซากา ขับเคลื่อนเกมรุก แดนหน้าวางแฮร์รี เคน กองหน้ากัปตันทีมลงยืนหน้าเป้าเพื่อไล่ล่าตาข่ายเหมือนเดิม

ส่วนสโลวะเกียผ่านเข้ารอบมาเป็นอันดับ 3 หนึ่งในทีมที่ดีที่สุด สภาพทีมค่อนข้างพร้อมสมบูรณ์แถมกำลังคึกเมื่อได้ผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ เกมนี้ ฟรานเชสโก คัลโซนา เฮดโค้ชชาวอิตาเลียน ไม่มีปัญหานักเตะเจ็บหรือติดโทษแบนแต่อย่างใด จะยึดระบบ 4-3-3 เหมือนเดิม ผู้รักษาประตู มาร์ติน ดูบราฟกา จอมหนึบจากนิวคาสเซิล ลงเฝ้าเสาเป็นมือ 1 แนวรับวางปีเตอร์ เพคาริค, มิลาน สคริเนียร์, เดนนิส วาฟโร, ดาวิด ฮัคโก ยืนเป็นแบ็กโฟร์อองเดรจ์ ดูดา ที่ซัดประตูได้ในเกมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มจะคุมจังหวะเกมร่วมกับสตานิสลาฟ โลบอตกา และยูราย คุชกา แดนหน้าวางอิวาน ชรานซ์ ผนึกกำลังโรเบิร์ต โบเซนิค และลูกัส ฮาราสลิน ยืนเป็น 3 ประสานคอยทะลวงประตูคู่ต่อสู้

ทั้งนี้ อังกฤษฟอร์มไม่สู้ดีนักตลอด 3 นัด ในรอบแบ่งกลุ่ม แม้ว่าจะผ่านเข้ารอบมาเป็นอันดับ 1 ก็จริง โดยเฉพาะแนวรุกแต่ละคนที่ในสโมสรยิงกระจุยกระจาย แต่ในทัวร์นาเมนต์นี้แทบจะยิงกันไม่ได้เลย ขณะที่สโลวะเกีย แม้ว่าขุมกำลังโดยรวมจะเป็นรองแต่ทีมเวิร์กค่อนข้างลงตัวประสานงานกันได้อย่างรู้ใจ แถมยังมีจุดเด่นอยู่ที่เกมรับที่ค่อนข้างเหนียวแน่นหนึบ น่าจะสร้างปัญหาให้กับรองแชมป์เก่าได้พอสมควรในนัดนี้ รูปเกมจะเป็นทาง “สิงโตคำราม” เป็นฝ่ายเดินเกมรุกกดดันเข้าใส่ตั้งแต่ต้นเกม สโลวะเกียวางแผนมาเน้นรับและโต้กลับก็จริง แต่ศักยภาพโดยรวมยังเป็นรองอยู่หลายช่วง และเชื่อว่าในรอบน็อกเอาต์นี้บรรดาแนวรุกระดับเทพของทัพ “ทรี ไลออนส์” ไม่ว่าจะเป็นเคน,โฟเดน, ซากา, เบลลิงแฮม น่าจะค่อนข้างเน้นเป็นพิเศษน่าจะช่วยกันฮึดบดเอาชนะไปได้อย่างเฉียดฉิว

ต่อด้วยเวลา 02.00 น.วันที่ 1 ก.ค. “กระทิงดุ” สเปน แชมป์กลุ่มบี ที่เก็บชัยชนะรวด 100 เปอร์เซ็นต์เต็มจะพบกับจอร์เจีย น้องใหม่ของทัวร์นาเมนต์ที่ฮอตแบบสุดๆ เกมนี้ฟาดแข้งกันที่ไรน์ เอเนร์กี สเตเดียม, เมืองโคโลญ พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรูวิช่ันส์ 603 ถ่ายทอดสด

ทีมชาติสเปน
ทีมชาติสเปน

ทัวร์นาเมนต์นี้ “กระทิงดุ” สเปน ออกสตาร์ตรอบแบ่งกลุ่มได้อย่างยอดเยี่ยมเก็บชัยชนะ 3 นัดรวด จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ เกมนี้ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต เทรนเนอร์ชาวกระทิงไม่มีปัญหาอะไรให้กังวลใจตัวหลักอยู่กันครบไม่เจ็บไม่ติดโทษแบน นัดนี้จะได้เรียกตัวหลักกลับมาสู่ทีมอีกครั้งหลังจากได้พักครบทั้ง 11 คนจากเกมนัดสุดท้ายของรอบแรก ผู้รักษาประตู อูไน ซิมอน ลงเฝ้าเสา แนวรับวางดานี การ์บาฆาล, อายเมอริค ลาปอร์ต, โรบิน เล นอร์มองด์ และมาร์ค กูกูเรญา ยืนเป็นแผงแบ็กโฟร์ โรดรี กองกลางแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ปักหลักตัดเกม เปดรี ผนึกกำลังฟาเบียน รุยซ์ ขับเคลื่อนเกมกลางสนาม แดนหน้าวางลามีน ยามาล, อัลวาโร โมราตา และนิโก วิลเลียมส์ ยืนเป็น 3 ประสานคอยทะลวงประตูคู่ต่อสู้

ด้านจอร์เจียเพิ่งสร้างโมเมนต์ให้กับตัวเองด้วยการโค่นยักษ์ใหญ่อย่างโปรตุเกสไป 2-0 ในเกมนัดสุดท้ายกลุ่มเอฟ ทำให้สามารถกรุยทางเดินมาถึงรอบน็อกเอาต์ได้ แต่ในเกมนี้จะหมดสิทธิ์ใช้งานอันซอร์ เม็ควาบิชวิลี เนื่องจากติดโทษแบนสะสมใบเหลืองครบตามโควตา แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเป็นตัวสำรองอยู่แล้ว ทำให้วิลลี ซาญอล เฮดโค้ชชาวฝรั่งเศส จะยึดผู้เล่นหน้าเดิมๆลงวาดลวดลายแนวรับวาง กูราม คาเชีย กัปตันทีม ผนึกกำลัง ลาชา ดวาลี, โซโลมอน คเวีร์คเวเลีย ยืนเป็น 3 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ โอตาร์ คาคาบัดเซ, ลูกา โลโชชวีลี รับหน้าที่วิงแบ็กขวาและซ้าย จอร์จี ชัคเวตัดเช ขับเคลื่อนเกมร่วมกับจอร์จี โคโชราชวิลี และจอร์จี ซิตาอิชวิลี แดนหน้าวางควิชา ควารัตสเคเลีย กองหน้าซุปเปอร์สตาร์ ผนึกกำลังจอร์จเกส มิเคาตัดเช ที่กดไปแล้ว 3 ลูกในทัวร์นาเมนต์นี้ลงล่าตาข่าย

สำหรับสเปนถือว่าสร้างผลงานได้อย่างน่าเซอร์ไพรส์จริง หลังกวาดชัยชนะ 3 นัดรวด ทั้งๆ ที่อยู่ในกลุ่มที่เรียกว่ากรุ๊ปออฟเดธ แถมขุมกำลังยังค่อนข้างสมบูรณ์และยังได้เปรียบเรื่องความสดที่เหล่าตัวจริงนั้นได้พักมายาวๆ 10 วันเต็ม ขณะที่จอร์เจีย ถือว่าเป็นทีมที่ทำผลงานได้น่าเหลือเชื่อมากๆ โดยเฉพาะเกมชนะโปรตุเกส แต่นัดนี้เป็นรองอยู่หลายขุมจริง แถมยังได้พักน้อยกว่า อาจมีปัญหาในการโดนไล่บี้ระยะยาว รูปเกมจะเป็นทาง “กระทิงดุ” ที่จะเป็นฝ่ายเปิดเกมรุกกดดันเข้าใส่แบบวันเวย์ แม้ว่าจอร์เจียจะมีเกมโต้กลับเร็วที่น่ากลัวจากทั้ง

ควารัตสเคเลีย และมิเคาตัดเช แต่สภาพทีมโดยรวม ยังห่างกันหลายขุมแถมเรื่องความฟิตยังเป็นรอง เชื่อว่าสเปนจะอาศัยความสดไล่บี้เข้าใส่ ก่อนจะอาศัยจังหวะเข้าทำเกมที่เด็ดขาดและแน่นอนของ ยามาล, โมราตา, วิลเลียมส์ ช่วยกันยิงพาทีมเก็บชัยชนะผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปได้ไม่ยาก

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่