หน้าแรกแกลเลอรี่

กระทิงฟอร์มสด รอขวิด "โครแอต" แชมป์เก่าอิตาลี เจอแอลเบเนีย ปณ.ชวนทายผล

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

15 มิ.ย. 2567 05:20 น.

ศึกลูกหนังยูโร 2024 วันนี้ (15 มิ.ย.) คู่เอกอยู่ในกลุ่มบี “กระทิงดุ” สเปน ทีมหนุ่มไฟแรงอดีตแชมป์ 2 สมัย พบกับ “ตาหมากรุก” โครเอเชีย ทีมอันดับ 3 ในศึกบอลโลกปี 2022 คู่นี้ เริ่มคิกออฟ 23.00 น. เกมนี้หลุยส์ เด ลา ฟวนเต เทรนเนอร์ “ลา โลฆา” จัดชุดที่ดีที่สุด วางมิเกล โอยาร์ซาบัล อัลวาโร โมราตา เนโก วิลเลียมส์ ผนึกล่าตาข่าย ด้านซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชของทัพ โครแอตจัดเต็ม ลูกา โมดริช กัปตันทีมจอมเก๋าบัญชาเกม แนวรุกมีลอฟโร มาเยอร์ อันเต บูดีมีร์ อังเดรจ์ ครามาริช เป็นตัวทีเด็ด ส่วนอีกคู่ในกลุ่มนี้ “อัซซูรี” แชมป์เก่า ลงป้องกันแชมป์พบกับแอลเบเนีย เริ่มเตะ 02.00 น. นัดนี้ ลูชาโน สปัลเล็ตติ เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนของทีมชาติอิตาลีจัดเต็มวางเฟเดริโก เคียซา ลอเรนโซ เปเลกรินี จิอันลูกา สคามัคกา ช่วยกันยิงพาทีมเก็บชัยชนะ

ด้านคู่แรกของวันเป็นคิวกลุ่มเอ “แม็กยาร์” ฮังการี ดวลเดือด กับ “นาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ เริ่มเตะ 20.00 น. ทั้ง 3 คู่ ช่องพีพีทีวีและทรูวิชั่นส์ ช่อง 603 ถ่ายทอดสด ด้านบริษัทไปรษณีย์ไทยฯ สร้างสีสันกระตุ้นยอดขาย ไปรษณียบัตรและโปสต์การ์ดออนไลน์ ทายทีมแชมป์ ยูโร 2024 “แร็ปรถตุ๊กตุ๊ก” รวม 100 คัน วิ่งทั่วกรุงเทพฯ แฟนลูกหนังอย่ารอช้ารีบหาซื้อไปรษณียบัตรและโปสต์การ์ดออนไลน์เพื่อร่วมลุ้นโชคใหญ่ ได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขาและเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกคน หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Prompt Post และแอปพลิเคชันเป๋าตัง

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ปี 2024 หรือ “ยูโร 2024” ที่ประเทศเยอรมนี ในวันที่สองคือวันที่ 15 มิ.ย. มีฟาดแข้ง 3 คู่สนามด้วยกัน คู่เอกอยู่ที่กลุ่มบี “กระทิงดุ” สเปน เจ้าของแชมป์ยูโร 2 สมัย พบกับ “ตาหมากรุก” โครเอเชีย ทีมอันดับ 3 ในศึกบอลโลกปี 2022 คู่นี้ฟาดแข้งกันที่ โอลิมปิก สเตเดียม กรุงเบอร์ลิน เริ่มคิกออฟ 23.00 น. ช่องพีพีทีวี และทรูวิชั่นส์ ช่อง 603 ถ่ายทอดสด

ทีมชาติสเปน
ทีมชาติสเปน

หลุยส์ เด ลา ฟวนเต เทรนเนอร์ชาวกระทิงสภาพทีมค่อนข้างพร้อมไม่มีปัญหาใดๆให้ปวดหัว โดยเกมนี้จะลงเล่นในระบบ 4-3-3 แนวรับวางดานี การ์บาฆัล รับหน้าที่แบ็กขวา โรบิน เล นอร์มองด์ นาโช เฟร์นานเดซ ยืนเป็นคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ส่วนอเล็กซ์ กรีมัลโด ดูแลทางฝั่งซ้าย แดนกลาง โรดรี คุมจังหวะเกมร่วมกับเปดรี และฟาเบียน รุยซ์ แดนหน้าวางมิเกล โอยาร์ซาบัล ที่กดไป 4 ตุง ในเกมอุ่นเครื่องจะได้ออกสตาร์ตตัวจริงผนึกกำลัง อัลวาโร โมราตา และเนโก วิลเลียมส์ ยืนเป็น 3 ประสานแดนหน้า

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชของโครเอเชีย ลงประเดิม สนามด้วยขุมกำลังที่ค่อนข้างพร้อมไม่มีปัญหาใดๆ ให้น่ากังวล โดยเกมนี้จะลงเล่นในระบบ 4-3-3 แนวรับ วางโจซิป สตรานิซิช มาริน โปนกราซิช โจซิป ซูตาโล และโจสโก กวาร์ดิโอล ยืนเป็นแผงแบ็กโฟร์ ลูกา โมดริช กองกลางกัปตันทีมจอมเก๋า ขับเคลื่อนเกมกลางสนามร่วมกับมาเตโอ โควาซิช และมาร์เซโล โบรโซวิช แดนหน้าวางลอฟโร มาเยอร์ อันเต บูดีมีร์ อังเดรจ์ ครามาริช ผนึกกำลังลงล่าตาข่ายคู่ต่อสู้

ทีมชาติโครเอเชีย
ทีมชาติโครเอเชีย

เกมนี้เป็นนัดแรกของทั้งคู่ ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องการเก็บชัยชนะเพื่อประเดิมสนามให้ได้ เท่านั้นยังไม่พอหากใครชนะในเกมนี้ก็มีโอกาสเข้ารอบค่อนข้างสูงเลยทีเดียว สเปนกำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ หลังฟอร์มอุ่นเครื่องก่อนลุยยูโร 2024 ถือว่าฮอตสุดๆ ยิงไป 10 ตุง แถมเสียเม็ดเดียวเท่านั้นจะลงเล่นด้วย ความมั่นใจ แต่ก็ไม่ง่ายเมื่อต้องมาเจอกับโครเอเชีย ที่ถือว่ามีขุมกำลังที่ค่อนข้างลงตัว แนวรับแน่นปึ้กแถมเกมรุกยังรวดเร็วและดุดันอันตรายพร้อมทะลวงประตูคู่ต่อสู้ได้ตลอดเวลา รูปเกมจะเป็น “กระทิงดุ” ที่จะเป็นฝ่ายเปิดเกมรุกกดดันเข้าใส่ตั้งแต่ต้นเกม แม้ว่าแนวรุกทัพ “ลา โลฆา” ทั้งโอยาร์ซาบัล โมราตา วิลเลียมส์ จะยิงดุดันในเกมอุ่นเครื่อง แต่มาเจอกับ แนวรับที่แกร่งดุจหินผาของ “ตาหมากรุก” ไม่ง่าย ที่จะเจาะเข้าได้ ดูแล้วโอกาสออกหน้าเสมอมีค่อนข้างสูง

ขณะที่อีกคู่ในกลุ่มบี “อัซซูรี” อิตาลี แชมป์เก่า ลงประเดิมเกมแรกพบกับแอลเบเนีย คู่นี้ฟาดแข้งกันที่ ซิก แนล ไอดูนา อารีนา เมืองดอร์ทมุนด์ เริ่มคิกออฟ 02.00 น. ช่องพีพีทีวี และทรูวิชั่นส์ ช่อง 603 ถ่ายทอดสด

ทีมชาติอิตาลี
ทีมชาติอิตาลี

ลูชาโน สปัลเล็ตติ เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนของทีมชาติอิตาลี เกมนี้จะไม่สามารถใช้งานของนิโคโล ฟาจิโอลี ที่ยังมีอาการบาดเจ็บยังไม่พร้อมลงสนาม โดยจะลงเล่นในระบบ 3-4-2-1 แนวรับวางมัตเตโอ ดาร์เมียน อเลสซานโดร บาสโตนี จานลูกา มันชินี ยืนเป็น 3 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ จิโอวานนี ดิ ลอเรนโซ เฟเดริโก ดิมาร์โก รับหน้าที่วิงแบ็กขวาและซ้าย แดนกลาง จอร์จินโญ ไบรอัน คริสตานเต คุมจังหวะเกมกลางสนาม แดนหน้าเฟเดริโก เคียซา จับคู่กับ ลอเรนโซ เปเลกรินี ผนึกกำลังสร้างสรรค์เกมรุก แดนหน้าวางจิอันลูกา สคามัคกา ลงยืนหน้าเป้า

ซิลวินโญ เฮดโค้ชชาวแซมบ้าของแอลเบเนีย ที่ได้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่เป็นครั้งแรกสภาพทีมตอนนี้สมบูรณ์สุดๆ โดยจะลงเล่นในระบบ 4-2- 3-1 แนวรับวางเอลซีด ไฮซาจ์ เบรัต กิมชิติ ยืนเป็น คู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ยิเบอร์ รามาดานี คริสต์ยาน อัสลานี คุมเกมกลางสนาม เนดิม บาจ์รามี มิดฟิลด์ตัวเก่งจากซัสซูโอโล ผนึกกำลังตูลันท์ เซเฟรี ยาซีร์ อซานี ปั้นเกมรุก แดนหน้าวางอาร์มันโด โบรยา กองหน้าจาก ฟูแลมลงยืนหัวหอกตัวเป้าคอยทะลวงประตูคู่ต่อสู้

ทีมชาติแอลเบเนีย
ทีมชาติแอลเบเนีย

เกมนี้อิตาลีเหนือกว่าหลายช่วงตัว แถม “อัซซูรี” ยังจัดขุมกำลังแบบจัดเต็มลงเล่นจะเป็นฝ่ายเดินเกมรุกกดดันเข้าใส่ตั้งแต่ต้นเกม แม้ว่า แอลเบเนียจะวางแผนมาเน้นรับและโต้กลับเร็ว แค่ศักยภาพยังห่างกันหลายขุม รูปเกมจะออกมาดูคู่คี่สูสีในช่วงแรก แต่เล่นไปเล่นมาทัพมะกะโรนีจะคุมเกม เอาไว้ได้และอาศัยจังหวะเข้าทำเด็ดขาดกว่าของ เฟเดริโก เคียซา ลอเรนโซ เปเลกรินี จิอันลูกา สคามัคกา ช่วยกันยิงพาทีมเก็บชัยชนะประเดิมไปได้ไม่ยาก

ด้านคู่แรกของวันเป็นการแข่งขันของกลุ่มเอ “แม็กยาร์” ฮังการี พบกับ “นาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ คู่นี้ฟาดแข้งกันที่ ไรน์เอเนกี สเตเดียม เมืองโคโลญ เริ่มคิกออฟ 20.00 น. ช่องพีพีทีวี และทรูวิชั่นส์ช่อง 603 ถ่ายทอดสด

มาร์โก รอสซี เทรนเนอร์ชาวอิตาลีของทีมชาติฮังการี ไม่มีปัญหาใครได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติมจากเกมอุ่นเครื่องแต่อย่างใด โดยจะลงเล่นในระบบ 3-4-2-1 แนวรับวางอดัม ลัง วิลลี ออร์บาน อัตติลา ซาไล ยืนเป็น 3 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ อดัม เนกี กองกลางตัวเก่งจากสเปเซีย ผนึกกำลังเบนเดกูซ โบลลา คัมลัม สไตลส์, มิลอส เคอร์เคซ คุมจังหวะเกมกลางสนาม โดมินิค โซโบซไล กัปตันทีม ผนึกกำลังโรแลนด์ ซัลไล ปั้นเกมรุก แดนหน้าวางบาร์นาบาส วาร์กา ที่ยิง 2 ประตูในเกมอุ่นเครื่องล่าสุดลงยืนหน้าเป้า

มูรัต ยาคิน เฮดโค้ชของทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ สภาพทีมพร้อมอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา โดยจะยึดมั่นในระบบ 3-4-2-1 ลงวาดลวดลายในเกมนี้ แนวรับวางนิโก เอลเวดี, มานูเอล อาคันจี, ริคาร์โด โรดริเกวซ ยืนเป็น 3 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ กรานิต ชากา กัปตันทีมขับเคลื่อนเกมร่วมกับซิลวาน วิดเมอร์ เรโมฟลอยเลอร์ แดน เอนโดเย ขณะที่เกมรุก สตีเฟน ชูเบอร์ ผนึกกำลังรูเบน วาร์กัส ปั้นเกมรุก โดยมี เซด แอมดูนีลงยืนหน้าเป้าลงล่าตาข่ายค่อนข้างสูสีกันคู่นี้ แต่หากวัดกันที่ศักยภาพนักเตะแล้วทางสวิตเซอร์แลนด์ดูครบเครื่องมากกว่า แต่งานนี้ก็ไม่ง่ายเช่นกัน แม้ฮังการีจะเป็นรองเรื่องขุมกำลังแต่ฟอร์มหลังก็ค่อนข้างดี โดยเฉพาะการเดินเกมของโดมินิค โซโบซไล กัปตันทีมที่สร้างความอันตรายได้พอสมควร ทั้งสองทีมจะเปิดเกมรุกแลกกันตลอดทั้งสองทีม แต่จังหวะสุดท้ายจะเป็นแข้งนาฬิกาที่จังหวะเข้าทำที่เด็ดขาดและครบเครื่องกว่าเบียดเข้าวินไปในที่สุด

ทางด้านการเพิ่มอรรถรสความมันในการเชียร์ฟุตบอลยูโร 2024 ที่แฟนบอลทั่วประเทศนอกจากจะเชียร์สนุกแล้วยังมีโอกาสลุ้นรับโชค ที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับไทยรัฐ กรุ๊ป จัดแคมเปญใหญ่แห่งปี “เชียร์บอลให้มันเฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา” ช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 โดยขณะนี้ยอดขายไปรษณียบัตรและโปสต์การ์ดออนไลน์ทายทีมแชมป์ยูโร 2024 ได้พุ่งกระฉูดทะยานไปกว่า 4 ล้านฉบับแล้วเพียงแค่ไม่กี่วันหลังมีการฟาดแข้งลูกหนังและไปรษณีย์ไทยได้จัดโรดโชว์กระตุ้นยอดขาย และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อไปรษณีย์บัตรนั้น

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ไปรษณีย์ไทยยังได้สร้างสีสันด้วยการแร็ปรถตุ๊กตุ๊ก จำนวน 100 คันทั่ว กรุงเทพฯ เพื่อชวนเเฟนบอลมาร่วมชมร่วมเชียร์ทีมแชมป์ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 หรือยูโร 2024 โดยเปิดรับไปรษณียบัตรและโปสต์การ์ดออนไลน์ทายทีมแชมป์ ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ส่งก่อนมีสิทธิ์ลุ้นรับโชคชุดใหญ่เพิ่ม ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-14 ก.ค. 67

สำหรับรถตุ๊กตุ๊กแร็ปจะวิ่งทั่วกรุงเทพฯไปตามเส้นทางดังนี้ พารากอน-เซ็นทรัลเวิลด์-สุขุมวิท- อโศก ม.จุฬาฯ-MBK Center-ไชน่าทาวน์-เยาวราช-หัวลำโพง-สนามหลวง-ตลาดสำเพ็ง-ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง-เมก้าพลาซ่าสะพานเหล็ก-สถานีรถไฟฟ้าสามยอด-สวนสราญรมย์-อนุสาวรีย์พระจอมเกล้า-ศาลฎีกา-ศูนย์การค้าเสือป่าพลาซ่า ไชน่าทาวน์-เยาวราช-หัวลำโพง-ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์-โรงเรียนสาธิต-ม.จุฬาฯ -รพ.เมดพาร์ค-แยกคลองเตย-ศูนย์การค้าเดอะพาร์ค-ตลาดคลองเตย- รพ.ท่าเรือ-อาคารมาลีนนท์ทาวเวอร์-รพ.เทพธารินทร์-รพ.กรุงเทพ คริสเตียน ซีพีทาวเวอร์-ศูนย์การค้าแพลทินัม-ตลาดประตูน้ำ-บิ๊กซีราชดำริ-ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ แฟนบอลทุกคนสามารถหาซื้อไปรษณียบัตรและโปสต์การ์ดออนไลน์เพื่อร่วมลุ้นโชคใหญ่ ได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา รวมถึงหาซื้อได้จากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกคน หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Prompt Post และแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในราคา 2 บาทเท่าเดิม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th  เว็บไซต์ www.thairath.co.th  และทุกสื่อในเครือไทยรัฐ

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่