หน้าแรกแกลเลอรี่

สิ้นสุดการรอคอย

มะระหวาน

17 เม.ย. 2567 05:16 น.

ปิดจ๊อบได้สำเร็จ สำหรับไบเออร์ เลเวอร์ คูเซน หลังจากคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองด้วยการถล่ม “นกนางนวล” แวร์เดอร์ เบรเมน ไปขาดลอย 5–0 ทำให้แต้มขาดลอยทิ้งห่าง “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก เป็น 16 คะแนน โดยเหลืออีก 5 นัด พร้อมกับปิดฉากการรอคอยมานานถึง 120 ปี

ไม่น่าเชื่อว่า “ห้างขายยา” ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่เก่าแก่ในลีกเยอรมนี ยังไม่เคยสัมผัสถาดแชมป์บุนเดสลีกาเลยสักครั้งเดียว ทำได้ดีที่สุดคือรองแชมป์ถึง 5 ครั้ง โดยครั้งที่ผู้เขียนจำได้ติดตา มากที่สุดสำหรับเลเวอร์คูเซน คือในฤดูกาล 2001-2002 ซึ่ง “ห้างขายยา” เป็นทีมที่อาภัพสุดๆ เพราะจบซีซันด้วยการคว้า “ทริปเปิลรองแชมป์”

ในฤดูกาลดังกล่าวถือว่า เลเวอร์คูเซน มีขุมกำลัง ที่แกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรเลยก็ว่าได้ มีดาราดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมิคาเอล บัลลัค จอมทัพ ทีมชาติเยอรมนีในตอนนั้น, เซ โรแบร์โต และลูซิโอ กองกลางทีมชาติบราซิล, ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ ดาวยิงจอมเทคนิคทีมชาติบัลแกเรีย, เยนต์ โนวอตนี ปราการหลังจอมเก๋าเลือดเบียร์ รวมถึงโอลิเวอร์ นอยวิลล์ กองหน้าทีมชาติเยอรมนี

ตอนนี้ “ห้างขายยา” ชุดนั้นมีลุ้นที่จะคว้าทริปเปิลแชมป์มาครอง แต่สุดท้ายก็กลายเป็นพระรอง ทั้ง 3 ถ้วย โดยในบุนเดสลีกาเข้าป้ายอันดับ 2 พ่ายแพ้ ดอร์ทมุนด์ ที่คว้าแชมป์ไปเพียงแค่แต้มเดียว ส่วนในเดเอฟเบ โพคาล รอบชิงชนะเลิศก็พ่ายแพ้ให้กับ ชาลเก้ ไป 2-4 และถ้วยสุดท้ายยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่เลเวอร์คูเซน ฝ่าฟันจนผ่านเข้าชิงได้ แต่สุดท้าย ก็พ่ายเรอัล มาดริด ไป 1-2

หลังจากการคว้าทริปเปิลรองแชมป์ในซีซันดังกล่าว “ห้างขายยา” ก็แทบจะไม่ได้กลับมามีลุ้น แชมป์อะไรอีกเลย ไม่ว่าจะเป็นบุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล รวมถึงบอลยุโรปถ้วยต่างๆ มีในฤดูกาล 2010-2011 ที่จบอันดับ 2 ในบุนเดสอีกครั้ง แต่คะแนนมันขาดอยู่แล้วแทบจะไม่ได้ลุ้น

แต่การได้แชมป์ครั้งนี้ก็ไม่ถือว่าง่ายเลยทีเดียว เพราะก่อนที่ “ห้างขายยา” จะก้าวมาถึงแชมป์ ในปีนี้ย้อนกลับไปในตุลาคมปี 2022 เลเวอร์คูเซน แปรสภาพกลายเป็นทีมที่เตรียมหนีตกชั้น เพราะฟอร์มตกอย่างหนักจนทีมดำดิ่งลงไปถึงอันดับ 17 ของตาราง หรือรองบ๊วย

จนทำให้บอร์ดบริหารของทีมต้องตัดสินใจดึงตัวของชาบี อลอนโซ กุนซือรุ่นใหม่ชาวกระทิงเข้ามารับหน้าที่แทน ซึ่งก็เสี่ยงพอสมควรเพราะตอนนั้นอดีตกองกลางเรอัล มาดริด ก็เพิ่งจะรับหน้าที่คุมเรอัล โซเซียดัด ทีมบี เท่านั้น

แต่เจ้าตัวก็ค่อยๆบิลต์ทีมขึ้นมาใหม่ สร้างปรัชญา ใหม่ๆให้กับลูกทีมจนทำให้เลเวอร์คูเซนสร้างผลงาน ได้ดีแบบไม่น่าเชื่อจากทีมจะร่อแร่กลับมาได้ยาดีจนสุดท้ายก็จบฤดูกาล 2022-2023 ด้วยอันดับที่ 6 คว้าโควตาไปลุยศึกยูโรปา ลีกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

จากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่แล้ว ชาบี อลอนโซ ก็สร้างความมหัศจรรย์เพิ่มมากขึ้นไปอีก ด้วยการพาทีมเดินหน้าเก็บชัยชนะไปได้เรื่อยๆ จนพาทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองในท้ายที่สุด และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรตั้งแต่ก่อตั้งมา 120 ปี แถมตอนนี้ก็ยังไม่แพ้ใครอีกด้วย

นอกจากนั้น “ห้างขายยา” ก็ยังมีลุ้นอีก 2 ถ้วย ได้แก่ เดเอฟเบ โพคาล ที่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศไปแล้ว ส่วนยูโรปา ลีก ก็อยู่ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

เรียกได้ว่าตั้งแต่การเข้ามาของอลอนโซนั้น “ห้างขายยา” ก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมากๆ แถม ทางเลเวอร์คูเซนก็ยังโชคดีอีกเมื่อกุนซือวัย 42 ปีนั้น ตัดสินใจที่จะอยู่สานต่อความสำเร็จกับทีมต่อไป ทั้งๆที่ลิเวอร์พูล ทีมดังจากเกาะอังกฤษ ได้ประเคนทุกอย่างให้กับอดีตลูกหม้อของทีมเพื่อคุมทัพ

บอกเลยว่าในซีซันหน้าตื่นเต้นกับเลเวอร์ คูเซน ที่จะได้กลับมาเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก อีกครั้ง และเชื่อว่าบรรดาสาวก “ห้างขายยา” หวังว่าอลอนโซ จะสานต่อความผิดหวังที่เคยเกิดขึ้นในปี 2002 ให้ กลับมาสำเร็จเหมือนกับที่ทำได้ในบุนเดสลีกาปีนี้!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่