หน้าแรกแกลเลอรี่

คนดวง (ชวด) แชมป์?

มะระหวาน

21 ก.พ. 2567 05:13 น.

ส่อกลายเป็นคนดวงชวดแชมป์เสียแล้วสำหรับแฮร์รี เคน กองหน้ากัปตันทีมชาติอังกฤษของบาเยิร์น มิวนิก ยักษ์ใหญ่จากบุนเดสลีกา เยอรมัน หลังจากมีโอกาสที่จะอดชูถ้วยแชมป์เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน

นับตั้งแต่เคนก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะอาชีพกับ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในปี 2009 มาจนบัดนี้กองหน้าวัย 30 ปี ยังสะกดคำว่าแชมป์ไม่เป็นเลย

ตลอด 14 ปีที่ผ่านมากับ “ไก่เดือยทอง”นั้น เคนทำได้แค่เกือบจะคว้าแชมป์ได้เท่านั้น ตกเป็นพระรองถึง 3 ครั้ง โดยแบ่งเป็นรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 1 ครั้ง และรองแชมป์ลีก คัพ 2 สมัยในปี 2014-2015

และ 2020-2021 เช่นเดียวกับในระดับชาติที่ก็ได้เป็นแค่พระรองเช่นกันเมื่อได้รองแชมป์ยูโร 2020

เพราะการรับบทพระรองตลอดมาทำให้เคน ต้องตัดสินใจโบกมือลาสโมสรที่แจ้งเกิดเขาอย่าง

ทอตแนม ฮอตสเปอร์ มาเล่นให้กับบาเยิร์น มิวนิก ทีมแกร่งจากลีกเมืองเบียร์

ซึ่งพอเคนตัดสินใจย้ายมาเล่นในถิ่นอัลลิอันซ์ อารีนา ก็ทำเอาลีกเมืองเบียร์สะท้าน โดยเฉพาะบริษัทพนันถูกกฎหมายที่แทบจะปิดรับแทงว่า “เสือใต้” จะคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองทันที

พอเริ่มฤดูกาลมาทางบาเยิร์นก็โชว์ฟอร์ม

ได้อย่างยอดเยี่ยมนำลิ่วมาเรื่อยๆ ส่วนเคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองยิงประตูอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปัจจุบันนี้เจ้าตัวกดไปแล้ว 30 ประตูจาก 29 นัด ที่ลงสนาม หากนับเฉพาะในบุนเดสลีกาอดีตกองหน้า “ไก่เดือยทอง” กดไป 25 ประตูจาก 22 นัด

จนหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในซีซันนี้แชมป์บุนเดสลีกาคงหนีไม่พ้นบาเยิร์น มิวนิก แน่นอน

แถมในยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าแชมป์กลุ่มมาครอง และยังถูกยกให้เป็นเต็ง 3 ที่จะคว้าแชมป์มาครอง

แต่พอเดินเข้าสู่เดือนแห่งความรักความฝันของเคนนั้นเกือบจะแทบพังทลายเลยทีเดียว เพราะอยู่ดีๆ “เสือใต้”

ดันฟอร์มหลุดแพ้ 3 นัดรวดรวมทุกรายการ แบ่งออกเป็นบุนเดสลีกา 2 นัด (แพ้ เลเวอร์คูเซน 0-3, แพ้ โบคุม 2-3) และยูฟ่า แชมเปียนส์ 1 นัด (แพ้ ลาซิโอ 0-1)

โดยเฉพาะในลีกที่เมื่อพลาดท่า 2 นัดติดทำให้ตอนนี้ “เสือใต้” ตามหลัง “ห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน จ่าฝูง ห่างถึง 8 แต้มด้วยกัน แม้ว่าจะเหลือการแข่งขันอีกตั้ง 12 นัด แต่ดูจากฟอร์มแชมป์ลีก 11 สมัยติดต่อกัน ที่ไร้ความคงเส้นคงวาบอกได้เลยว่าเหนื่อยจริงๆ

แม้ว่าเคนจะยิงประตูได้เกือบทุกนัด แต่เพื่อนร่วมทีมโดยเฉพาะแนวรับยังคงรั่วแบบนี้กองหน้าวัย 30 ปี ยิงเท่าไรก็ไม่พอ

นอกจากในบุนเดสลีกาแล้ว ในศึกแชมเปียนส์ ลีก นัดแรก แม้บาเยิร์นจะบุกไปพ่ายลาซิโอ ทีมแกร่งจากอิตาลี 0-1 บรรดากูรูหรือแฟนบอลก็ไม่ได้ร้อนใจกันเพราะรู้สึกว่าจะไม่เกิดผลเสียหายกับทีมจากความพ่ายแพ้ในสกอร์นี้

ซึ่งหากพูดก่อนหน้านี้สัก 2 เดือนก็คงจริงแม้ตามหลัง 0-1 “เสือใต้” ก็พร้อมที่จะพลิกชนะได้ตลอดเวลาในเกมนัดสอง แถมอาจจะชนะแบบถล่มทลายได้ไม่ยากเพราะเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง

แต่มาพูดตอนนี้บอกได้เลยว่าแค่สกอร์ 0-1 ยังถือว่าเสียเปรียบมากๆ โอกาสทีมดังจากแคว้น

บาวาเรียจะพลิกเกมกลับมาเอาชนะ “อินทรีฟ้า-ขาว” นั้นค่อนข้างยาก

เพราะชั่วโมงนี้ความมั่นใจหายไปหมดแล้ว แถมยังมีข่าวแว่วๆ มาว่าภายในแคมป์ “เสือใต้”ก็มาคุแบบสุดๆ มีข่าวหลุดออกมาว่า โจซัว คิมมิช ได้มีปากเสียงกับทีมสตาฟฟ์โค้ชอีกด้วย

แต่หากผ่านเข้ารอบ 8 ทีมมาได้ ต้องมาเจอกับบิ๊กเนมของยุโรปอย่างแมนฯ ซิตี้, เรอัล มาดริด หรือแม้กระทั่งอาร์เซนอล กับบาร์เซโลนา ก็ไม่น่ารอด

จากสถานการณ์ทั้งหมดที่ “เสือใต้” กำลังเป็นอยู่ตอนนี้มีโอกาสที่แฮร์รี เคน จะรับบทคนดวงซวยอกหักชวดแชมป์ไปอีกปีค่อนข้างสูงเลยทีเดียว.

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่