หน้าแรกแกลเลอรี่

ปัญหาใหญ่ของสิงห์

มะระหวาน

9 ก.พ. 2567 05:08 น.

นับตั้งแต่ “เสี่ยหมี” โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ได้ปล่อยมือจากสโมสรเชลซี ที่ปลุกปั้นมานานถึง 19 ปี ไปเมื่อช่วงปี 2022 หลังจากนั้น “สิงห์บลู” ก็ไม่เหมือนเดิมอีกเลย

เพียงแค่ 2 ปี “สิงห์บลู” จากพญาสิงห์ที่แข็งแกร่งใครก็เกรงกลัว แต่ตอนนี้กลายเป็น “แมวน้อย” ที่เจอใครก็โดนขย้ำได้ไม่ยาก ไม่มีทีมไหนเกรงกลัวเชลซีอีกต่อไปแล้ว

แม้ว่าท็อดด์ โบลีห์ เจ้าของทีมคนใหม่ชาวอเมริกันจ่ายเงินไปกว่า 1,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 44,978 ล้านบาท) เพื่อดึงซุปเปอร์สตาร์อย่าง เอ็นโซ เฟร์นานเดซ, มอยเซส ไกเซโด, มิไคโล มูดริค รวมถึงคริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู และอีกหลายๆราย

แถมในซีซันนี้ยังได้กุนซือมากฝีมืออย่าง เมาริซิโอ โปเชตติโน ผู้จัดการทีมชาวอาร์เจนไตน์เข้ามาคุมทัพ แต่ “สิงห์บลู” ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้นเลย ปัจจุบันรั้งอันดับ 11 ของตาราง มี 31 คะแนนจาก 23 นัด โดยแพ้ถึง 10 นัดเลย

ที่จริงจะบอกว่าการเข้ามาของโปเชตติโนก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี “พอช” เข้ามาเริ่มต้นสร้างรากฐานให้กับเชลซีได้ดีเลยทีเดียว เริ่มเล่นกันเป็นทีม และมีแผนการเล่นอย่างเป็นระบบ การขึ้นเกมค่อนข้างมีทรงมากๆ มีแค่จังหวะเข้าทำที่ยังไม่แน่นอน และบางจังหวะยังเสียประตูง่ายๆ

สำหรับ “มะระหวาน” มองว่าปัญหาของ “สิงห์บลู” ที่มีอยู่ในตอนนี้คือแนวรับและแนวรุก โดยเฉพาะแนวรับที่หวังพึ่งติอาโก ซิลวา ปราการหลังจอมเก๋าวัย 39 ปี มากเกินไป ก็พอเข้าใจว่าต้องการให้อดีตปราการหลังปารีส แซงต์ แชร์กแมง ใช้ประสบการณ์คอยประคองน้องๆ

แต่ด้วยวัยที่มากถึง 39 ปีแล้วมาเจอกับเกมที่หฤโหดเตะถี่ยิบ แถมยังเล่นกันอย่างหนักหน่วง ก็เกินจะรับไหวเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในฤดูกาลนี้มีบางจังหวะเห็นซิลวาเล่นผิดพลาดจนเป็นสาเหตุให้ “สิงห์บลู” เสียประตูอยู่หลายลูกเลยทีเดียว

ส่วนปัญหาที่ใหญ่ไม่แพ้แนวรับของ “พอช” ก็คือปัญหาเรื่องการจบสกอร์ที่ “สิงห์บลู” ชุดนี้ขาดกองหน้าตัวเป้าขนานแท้จึงทำให้จังหวะจบสกอร์ปีนี้ค่อนข้างฝืดมากๆ โดยในซีซันนี้ผ่านไป 23 นัด ยิงได้เพียงแค่ 38 ประตูเท่านั้น โดยดาวซัลโวของทีมในตอนนี้ก็คือโคล พาลเมอร์ ที่ยิงไป 10 ประตูด้วยกัน รองลงมาก็เป็นนิโคลัส แจ็คสัน ที่ยิงไป 7 ประตูด้วยกัน

บางเกม “สิงห์บลู” มีโอกาสยิงประตูสวยๆ หลายต่อหลายลูกแต่บรรดาแนวรุกก็ยิงทิ้งยิงขว้างกันไปหมด

แม้ว่าตอนนี้จะได้คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู กองหน้าชาวฝรั่งเศส กลับมาทำให้แนวรุกมีทางเลือกมากขึ้น แต่สุดท้ายแนวรุกวัย 26 ปีก็ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าขนานแท้

มานั่งนึกดูว่าหากเชลซี ยังมีโรเมลู ลูกากู กองหน้าร่างยักษ์ทีมชาติเบลเยียมอยู่ในทีมอาจจะทำให้จังหวะเข้าทำของ “สิงห์บลู” น่าจะดีขึ้นกว่านี้

นอกจากแนวรับและแนวรุกที่มีปัญหาแล้ว สิ่งที่มีปัญหามากที่สุดก็คือ ท็อดด์ โบห์ลี เจ้าของสโมสรที่เข้ามาเดินเกมเรื่องซื้อนักเตะเข้ามาเสริมทัพ

โดยโบห์ลีอยากได้นักเตะชั้นนำจนต้องควักเงินจำนวนมหาศาลเพื่อดึงตัวเข้ามาร่วมทีมและก็ได้มาหลากหลายคน แต่นักเตะที่โบห์ลีอยากได้ กลับกลายเป็นนักเตะที่โปเชตติโน หรือแม้แต่ แกรม พอตเตอร์ ไม่ต้องการใช้งาน แต่นักเตะคนที่ต้องการมหาเศรษฐีชาวมะกันกลับไม่ซื้อ

สุดท้ายปัญหาใหญ่ของ “สิงห์บลู” และ เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ก็คือเจ้าของสโมสรอย่าง โบห์ลี นั่นเอง!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่