หน้าแรกแกลเลอรี่

ไม่กล้าเสี่ยง

มะระหวาน

31 ม.ค. 2567 05:12 น.

เหลืออีกเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น ตลาดซื้อขายนักเตะรอบสองในเดือนมกราคมจะปิดฉากลงในวันที่ 1 ก.พ. ที่จะถึงนี้ แต่ตลาดซื้อขายนักเตะ รอบนี้ค่อนข้างเงียบเหงาจริงๆ บรรดาลีกต่างๆ ก็ไม่มีการทุ่มซื้อแข้งชื่อดังเข้าไปเสริมทัพ

โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีกที่ปกติจะจ่ายเงิน เป็นเบี้ย เพื่อทุ่มเงินดึงนักเตะระดับท็อปเข้ามาสู่ทีม แต่ในตลาดซื้อขายรอบสองเดือนมกราคมนี้ก็เงียบกริบ แบบกริบเลยยยย แทบจะไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลยยย

ทั้งๆที่เดือนมกราคมเมื่อปีที่แล้วรายจ่ายสะพัด อาทิ เชลซี จ่ายเงิน 106.8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,825 ล้านบาท) คว้าตัวของเอ็นโซ เฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา หรือจ่าย 88.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,998 ล้านบาท) เพื่อแลกกับมิไคโล มูดริก ปีกทีมชาติยูเครน เช่นเดียวกับ ลิเวอร์พูล ที่จ่ายไป 45 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,033 ล้านบาท) แลกกับโคดี กักโป กองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ มาเสริมทัพ

แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีข่าวว่า อาร์เซนอล กับเชลซี หรือแม้กระทั่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยากได้กองหน้าเข้ามาเสริมทัพ ด้านลิเวอร์พูล อาจจะเสริมทัพแนวรับหลังจากแผงหลังเจ็บกัน 2-3 คน และนิวคาสเซิลที่สนใจนักเตะชื่อดังหลากหลายคน

แต่สุดท้ายก็เงียบกริบบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ทั้งแมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่างไม่มีใครเดินหน้าดึงนักเตะเข้ามาเสริมทัพ

มีเพียงแค่ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่กระโดดเข้าสู่ตลาดรอบสองได้นักเตะมาเสริมทัพด้วยกัน 2 ราย ติโม แวร์เนอร์ กองหน้าทีมชาติเยอรมนี ที่ยืมตัวมาจากไลป์ซิก และราดู ดรากูชิน ปราการหลัง ทีมชาติโรมาเนียจากเจนัว ทีมดังจากกัลโช ซีรีเอ มาร่วมก๊วน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเป็นเพราะอะไรที่บรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีกต่างนิ่งเงียบไม่กล้า จะขยับเสริมทัพในตลาดรอบสองเดือนมกราคมนี้

เนื่องจากทุกคนกลัวจะมีปัญหาแบบ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน ที่โดนพรีเมียร์ลีก สั่งตัด 10 แต้ม หลังจากทำผิดกฎการเงิน หรือ “ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์” ของพรีเมียร์ลีก

ตามกฎของพรีเมียร์ลีกห้ามทีมในพรีเมียร์ลีก ขาดทุนเกิน 105 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,625 ล้านบาท) ใน 3 ปี แต่ทางเอฟเวอร์ตันได้ขาดทุนถึง 371.8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 16,359 ล้านบาท) ทำให้ทาง “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” โดนตัดแต้มในที่สุด

แถมล่าสุด “เจ้าป่า” นอตติงแฮม ฟอเรสต์ อีกหนึ่งทีมในพรีเมียร์ลีก ก็โดนตั้งข้อหาละเมิดกฎ ผลกำไรและความยั่งยืนในบัญชีของพวกเขา ทำให้ ฟอเรสต์มีโอกาสที่จะโดนหักแต้มด้วยเช่นกัน

หลังมีตัวอย่างจาก 2 สโมสร เพื่อนร่วมลีกแบบนี้ ทำให้ทางบรรดายักษ์ใหญ่ต่างก็มีความกังวลใจว่าถ้าหากช็อปปิ้งในช่วงเดือนมกราคมเพิ่มอีกก็กลัวจะทำให้ขาดทุนสะสมเกินกว่าที่ทางพรีเมียร์ลีกกำหนดเอาไว้

เนื่องจากบรรดายักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาก็เสริมทัพกันยกใหญ่แบบไม่มีกั๊ก เชลซีจ่ายไปมากสุด 434.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 19,625 ล้านบาท) ส่วนรองลงมา ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ควักไป 216.3 ล้านปอนด์ (ประมาณ 9,770 ล้านบาท) สรุปแล้ว 20 ทีมใช้เงินรวมกันไปกว่า 2,440 ล้านปอนด์ (ประมาณ 110,222 ล้านบาท)

เมื่อซัมเมอร์จ่ายกันไปมากขนาดนี้ จึงไม่น่า แปลกใจที่ช่วงเปิดตลาดรอบสองเดือนมกราคมนี้จะเงียบกริบ แถมมีตัวอย่างแบบเอฟเวอร์ตันที่โดน ตัดแต้มเนื่องจากเป็นหนี้มากเกินไป

เล่นเอาบรรดายักษ์ใหญ่ต่างเสียวสันหลังกัน ไม่กล้าทำอะไรผลีผลามไปมากกว่านี้ เลยทำให้ตลาดซื้อขายรอบนี้อยู่นิ่งๆ ไปก่อนดีกว่า!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่