หน้าแรกแกลเลอรี่

“ต้า” ต้องตัดสินใจ

แม่ลูกจันทร์

8 ธ.ค. 2566 05:12 น.

กลายเป็นอีกหนึ่งทีมที่ตายยากจริงๆสำหรับ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซนอล จ่าฝูงพรีเมียร์ ลีก ในตอนนี้หลังจากนัดล่าสุดบุกไปเชือดลูตัน ทาวน์ 4–3 ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดล่าสุด ทำให้ตอนนี้ทำแต้มฉีกหนี “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล อันดับ 2 ของตารางไปเป็น 5 แต้ม และทิ้ง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่รั้งอันดับ 3 ไปเป็น 6 แต้ม

ลูกทีมของอาร์เตตา มาในฤดูกาลนี้ถือว่าเป็นอีกทีมที่เล่นได้อย่างครบเครื่องจริงๆ แถมยังได้ประสบการณ์ในการชวดแชมป์พรีเมียร์ลีก เข้ามาเติมเต็มจนทำให้แข้ง “เดอะ กันเนอร์ส” ทุกคนลงเล่นได้อย่างสุขุมและนิ่งมากๆ

โดยเฉพาะในเกมล่าสุดที่เจอกับลูตัน ที่ อาร์เซนอล ออกนำไปก่อน 2 ครั้ง 2 ครา แต่สุดท้ายก็พลิกกลับมาเป็นฝ่ายตามหลัง 2-3 ซะอย่างนั้น ซึ่งถ้าเป็นแข้ง “ไอ้ปืนใหญ่”  เมื่อฤดูกาลที่แล้วก็จะมีอาการลนลานเข้ามาจนทำอะไรไม่ถูกและจะเปิดเกมรุกเข้าใส่อยู่ท่าเดียวเพื่อที่จะยิงคืนให้ได้ แต่พอไม่ได้ก็จะทำอะไรไม่ถูกและสุดท้ายอาจจะโดนยิงเสียประตูเพิ่มไปอีก

แต่มาในปีนี้หลังจากโดนนำแข้งอาร์เซนอล ก็ยังเล่นกันแบบนิ่งๆ ค่อยๆ เปิดเกมและหาจังหวะของตัวเองให้ได้โดยไม่ต้องกังวลอะไรจนมาตามตีเสมอได้ในอีก 3 นาทีต่อมา เช่นเดียวกับประตูชัยที่ “เดอะ กันเนอร์ส” ก็ค่อยๆนวดไปเรื่อยๆ พยายามเล่นในแนวทางของตัวเองไม่เปลี่ยน จนสุดท้ายก็ประสบความสำเร็จจนได้ประตูชัยไปในท้ายที่สุด

เรียกได้ว่าตอนนี้แข้งอาร์เซนอล ได้เติบโตมากขึ้นจาก 2 ปีที่แล้วที่พลาดโอกาสไปเล่นแชมเปียนส์ ลีก แบบน่าเจ็บใจ หรือปีที่แล้วที่โดนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แซงปาดหน้าคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ไปครองทั้งๆที่ ตลอดทั้งฤดูกาล อาร์เซนอลนำเป็นจ่าฝูงมาตลอด

ซึ่งบอกได้เลยว่าความผิดหวังทั้ง 2 ครั้งนั้นมันหล่อหลอมให้อาร์เซนอล เป็นอาร์เซนอลเหมือนทุกวันนี้ แม้ว่านักเตะเฉลี่ยแล้วอายุจะยังไม่เยอะ แต่ทั้งหมดก็ได้รับประสบการณ์สำคัญทั้งสองครั้ง มาในปีนี้มันเลยทำให้ทุกคนรู้ว่าเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ต้องทำอย่างไร หรือแม้แต่อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทุกทีมไม่ได้เพอร์เฟกต์ไปซะทุกตำแหน่ง อาร์เซนอลก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้มิเกล อาร์เตตา นายใหญ่เลือดกระทิงมีปัญหาที่ต้องปวดหัวคือในตำแหน่งผู้รักษาประตู เมื่อลูกรักอย่าง ดาวิด รายา จอมหนึบทีมชาติสเปนฟอร์มหลุดทำเสียง่ายๆหลายต่อหลายครั้ง

รายาย้ายจากเบรนท์ฟอร์ด มาร่วมทัพ “เดอะ กันเนอร์ส” ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวก็เข้ามาแย่งชิงมือ 1 ไปจากอารอน แรมส์เดล จอมหนึบทีมชาติอังกฤษ แบบงงๆ เพราะในช่วงต้นฤดูกาลจอมหนึบวัย 24 ปียังครองมือ 1 อยู่เลย

แต่อยู่ดีๆ ทางอาร์เตตาก็ตัดสินใจเปลี่ยนมือ 1 มาเป็นรายาแทน เล่นเอาแรมส์เดลและสาวก “เดอะ กันเนอร์ส” งง กันเลยทีเดียว เพราะอดีตนายด่านของเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ยังไม่ได้สร้างความผิดพลาดอะไรชัดเจนเลย แต่ก็โดนปลดออกจากตำแหน่งซะงั้น

แม้ว่ารายาจะโชว์ลีลาเซฟได้หลากหลายจังหวะช่วยพา “ไอ้ปืนใหญ่” รอดพ้นความพ่ายแพ้ แต่ความผิดพลาดของนายด่านวัย 28 ปีก็เยอะเช่นกัน เล่นเฟอะฟะบ่อยครั้งทั้งในเกมพบแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ที่พบลองส์ จนเกมล่าสุดทำให้อาร์เซนอลตกเป็นรองลูตันซะงั้นทั้งๆที่จังหวะไม่มีอะไร

หลังเกม อาร์เตตาปัดพูดถึงความผิดพลาดของรายา ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เฮดโค้ชจะไม่บั่นทอนจิตใจนักเตะต่อหน้าสื่อมวลชน แต่เชื่อว่าหลังฉาก “ต้า” น่าจะว้ากจอมหนึบทีมชาติสเปนไปยกใหญ่เช่นกัน

เพราะความผิดพลาดของรายา ก็ส่งผลมาถึงตัวของอาร์เตตาเช่นกัน เพราะตอนนี้สาวก “เดอะ กันเนอร์ส” ต่างออกมาเรียกร้องและข้องใจที่ปลด แรมส์เดลออกจากตำแหน่งทั้งๆที่ไม่ได้ผิดอะไร

แต่พอรายาผิดพลาดชัดเจนกลับปล่อยให้ลงทำหน้าที่ต่อไปแบบไม่มีอะไร เชื่อว่าถ้า “ต้า” ยังนิ่งเฉยอย่างนี้อาจจะโดนครหาว่าไม่ยุติธรรมก็เป็นได้!!

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่