หน้าแรกแกลเลอรี่

ลีกซาอุเปย์ไม่อั้น

มะระหวาน

21 มิ.ย. 2566 05:13 น.

ลีกลูกหนังยุโรปกำลังสั่นสะเทือนอย่างหนัก ในช่วงซัมเมอร์นี้หลังจากที่บรรดาดาวดังต่างเริ่ม ทยอยบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเล่นในซาอุดีอาระเบีย ในช่วงซัมเมอร์นี้ เพื่อโกยเงินค่าเหนื่อยที่พร้อมเปย์ไม่อั้น

ก่อนหน้านี้หลายคนก็ไม่สนใจในศึกซาอุดี โปรลีกมากนัก เพราะถือว่าเป็นลีกนอกสายตาเนื่องจากอยู่ในประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่หลังจากที่ คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้ากัปตันทีมชาติโปรตุเกสตัดสินใจย้ายไปเล่นให้กับอัล-นาสเซอร์ ในช่วงธันวาคม ปี 2022 ก็ทำให้หลายคนสนใจลีกแห่งนี้มากขึ้น

ขนาดในประเทศไทยยังมีการถ่ายทอดให้ชมกันแบบสดๆเลยทีเดียว ไม่ใช่ว่าเฉพาะเพียงแค่ ทีมที่โรนัลโดลงเล่นเท่านั้นทีมอื่นๆ ก็มีถ่ายทอดสด เช่นกัน แค่เพียงถ้าเป็นอัล-นาสเซอร์ จะมีคนอยากดูลีลาของ “พี่โด้” มากขึ้น

จากการที่โรนัลโดตัดสินใจย้ายมาเล่นในซาอุดีอาระเบีย มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศแห่งนี้ไม่ได้น่ากลัว หรือเคร่งครัดอย่างที่เคยเป็นข่าวออกมา

ทำให้นักเตะหลายคนเริ่มสนใจย้ายไปเล่นในลีกแห่งนี้ เพราะทุกคนมองว่าขนาดคนที่เรื่องเยอะ อย่างโรนัลโด ยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ในประเทศแห่งนี้ ได้เลยแล้วพวกเขาทำไมจะอยู่ไม่ได้ แถมหากย้ายมาเล่นลีกแห่งนี้ยังสามารถโกยรายได้จำนวนมหาศาล

นอกจากโรนัลโดที่ย้ายนำร่องมาก่อนแล้ว ตอนนี้ก็มีคาริม เบนเซมา กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสก็ตัดสินใจย้ายมาเล่นให้กับอัล-อิตติฮัด แชมป์ลีกทีมล่าสุด ด้วยอีกราย หลังจากยอมปิดฉาก 14 ปีที่ค้าแข้งกับ “ราชันชุดขาว” โดยดาวยิงวัย 35 ปีรับค่าเหนื่อยสูงถึง 200 ล้านยูโร (ประมาณ 7,500 ล้านบาท) ต่อปีเลยทีเดียว

ส่วนอัล ฮิลาล ทีมอันดับ 3 ฤดูกาลล่าสุดก็เพิ่งปิดดีลคว้าตัวของรูเบน เนเวส กองกลางทีมชาติ โปรตุเกสของวูล์ฟแฮมป์ตัน ทีมดังในพรีเมียร์ลีกมาร่วมก๊วนเป็นที่เรียบร้อย โดยทีมดังจากลีกซาอุ จ่ายค่าฉีกสัญญาของมิดฟิลด์วัย 26 ปี สูงถึง 55 ล้าน ยูโร (ประมาณ 2,087 ล้านบาท) โดยมีรายงานว่า เจ้าตัวรับเงินค่าเหนื่อยมหาศาลถึง 300,000 ปอนด์ (ประมาณ 13.3 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

ที่กล่าวไปนั้นคือคว้าตัวไปร่วมก๊วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลากหลายคนที่ตกเป็นเป้าหมายของบรรดาทีมดังจากซาอุดีโปรลีกไม่ว่าจะเป็นเอ็นโกโล ก็องเต กองกลางจอมขยันทีมชาติ ฝรั่งเศสที่กำลังจะหมดสัญญากับเชลซี ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยมีรายงานว่า

อัล-อิตติฮัด พร้อมทุ่มเงินสูงถึง 86 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,833 ล้านบาท) ต่อปี เพื่อหวัง ดึงตัวของกองกลางชุดแชมป์โลกปี 2018 มาร่วมก๊วน

นอกจากนั้น ก็ยังมีรายชื่อนักเตะชื่อดังอีกมากมายที่พัวพันกับลีกซาอุดีอาระเบียไม่ว่าจะเป็น อูโก โยริส กัปตันทีมทอตแนม ฮอตสเปอร์, โรแบร์โต ฟีร์มิโน กองหน้าทีมชาติบราซิล ที่หมดสัญญากับลิเวอร์พูล ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

เช่นเดียวกับ 3 สตาร์ของเชลซีอย่างปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง กองหน้าทีมชาติกาบอง ที่มี อัล-อาห์ลี และอัล-ชาบับ ที่สนใจดึงตัวมาร่วมก๊วน ส่วนอีกรายก็คือ คาลิดู คูลิบาลี ปราการหลังทีมชาติ ไอวอรีโคสต์ ได้รับการสนใจจากอัล ฮิลาล ปิดท้าย ที่ฮาคิม ซิเยค ปีกทีมชาติโมร็อกโกของ “สิงห์บลู” ก็ได้รับความสนใจจากอัล-นาสเซอร์

ขณะเดียวกัน อัล-นาสเซอร์ ก็กำลังไล่ล่าตัว วิลฟรีด ซาฮา ปีกทีมชาติไอวอรีโคสต์ของคริสตัล พาเลซ ที่กำลังจะหมดสัญญากับ “ดิ อีเกิลส์” ในช่วง ซัมเมอร์นี้ แต่เจ้าตัวก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องนี้อยู่

แม้ว่าจะมีหลายคนเคลิ้มเรื่องค่าเหนื่อยจนตัดสินใจย้ายไปเล่นในลีกซาอุ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ปฏิเสธเงินจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นลิโอเนล เมสซี กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ตัดสินใจย้ายไปเล่น กับอินเตอร์ ไมอามี แทน

แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาทีมต่างๆในลีกซาอุ แม้จะเงินมหาศาล แต่อาจจะต้องระวังให้ดี เมื่อทุ่มเงินมากๆ เข้าแต่รายได้ไม่สัมพันธ์รายจ่ายอาจ จะทำให้หลายทีมล้มละลายแบบลีกจีนก็เป็นได้!!

มะระหวาน