หน้าแรกแกลเลอรี่

เกมชี้ชะตา “มอยส์”

มะระหวาน

7 มิ.ย. 2566 05:14 น.

ศึกยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ค่ำคืนนี้ (7 มิ.ย.) เป็นเกมรอบชิงชนะเลิศ “ม่วงมหากาฬ” ฟิออเรนตินา ทีมแกร่งจากอิตาลี พบกับ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เกมนี้ฟาดแข้งกันที่ฟอร์ทูนา อารีนา, กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เริ่มคิกออฟ 02.00 น. ช่องบีอิน สปอร์ต 3 ถ่ายทอดสด

เกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่สำคัญกับทั้งสองทีมมากๆ เพราะไม่มีโอกาสมากนักที่จะผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศในเกมฟุตบอลยุโรป โดย “ม่วงมหากาฬ” เคยได้แชมป์คัพ วินเนอร์ส คัพ ในฤดูกาล 1960-1961 ส่วน “ขุนค้อน” เคยได้แชมป์ยุโรปล่าสุดคือ ศึก “อินเตอร์ โตโต คัพ” ในฤดูกาล 1998-1999 แต่ถ้าเป็นถ้วยแชมป์ยุโรปรายการหลักเคยคว้าแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ ในฤดูกาล 1964-1965

เรียกได้ว่าการเข้าชิงรายการนี้สาวก “เดอะ แฮมเมอร์ส” ค่อนข้างหวังไว้มากที่จะกลับมาคว้า แชมป์ในบอลยุโรปอีกครั้ง เช่นเดียวกับบอร์ดบริหารของเวสต์แฮมก็คาดหวังไว้มากเช่นกัน

แต่คนที่ต้องการแชมป์รายการนี้มากที่สุดไม่ใช่แฟนบอลเวสต์แฮม หรือบอร์ดบริหารของ “ขุนค้อน” แต่เป็น เดวิด มอยส์ กุนซือชาวสกอต

เพราะหากมอยส์ไม่สามารถคว้าแชมป์ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก มาครองได้โอกาสที่เขาจะโดนเด้งออกจากเก้าอี้นายใหญ่เวสต์แฮม ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

เนื่องจากตลอดที่ผ่านมาในฤดูกาลนี้ เวสต์แฮม สร้างผลงานได้ไม่ดีเท่าไร โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก ที่ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้นอย่างหนัก แต่สุดท้ายมาเร่งเครื่องเอาช่วงโค้งสุดท้ายจนรอดตายได้สำเร็จ โดยรั้งอันดับ 14 ของตาราง

ในช่วงกลางซีซันนั้น เวสต์แฮมอาการหนัก มากๆ มอยส์พาทีมร่วงไปอยู่ในโซนตกชั้น ก่อนต้องใช้เวลาสักพักถึงจะพาทีมค่อยๆไต่อันดับ จนขึ้นมาอยู่เหนือโซนตกชั้นได้

ซึ่งตอนนั้น “เดอะ แฮมเมอร์ส” ก็มีข่าวออกมาเหมือนกันว่าอาจจะปลดมอยส์ ออกจากตำแหน่งเช่นกัน เพราะชั่วโมงนี้เวสต์แฮมฟอร์มแย่จริงๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้มอยส์รอดพ้นอยู่ตอนนี้ก็คือผลงานในยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ พาทีมดังจากกรุงลอนดอนเก็บชัยชนะรวดทั้งหมด 6 นัดเก็บได้ 18 แต้มเต็มคว้าแชมป์กลุ่มบี

หลังจากนั้นก็ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนผ่านเข้ามารอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ซึ่งการเข้าชิงชนะเลิศกับฟิออเรนตินานั้นคือสิ่งที่ทำให้ มอยส์ยังอยู่ในตำแหน่ง

มอยส์สร้างผลงานของเวสต์แฮมได้อย่างยอดเยี่ยมใน 2 ฤดูกาลล่าสุดพา “ค้อน” ไปลุยยุโรป ได้ทั้ง 2 ซีซันติดต่อกัน และก็ทำผลงานได้ดีในเกม ยุโรปด้วยเช่นกัน

โดยในฤดูกาล 2021-2022 มอยส์สามารถพาเวสต์แฮมทะลุไปถึงรอบตัดเชือกศึกยูโรปา ลีก ได้ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดพ่ายแพ้ “อินทรีแดง-ดำ” แฟรงก์เฟิร์ต ไปอย่างน่าเจ็บใจ

พอมาในฤดูกาลนี้ มอยส์ก็สามารถพาทีม ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ได้สำเร็จ ซึ่งทางกุนซือชาววิสกี้ก็หวังไว้มากที่จะคว้าแชมป์ถ้วยใบนี้เพื่อเป็นการตอบแทนแฟนบอล “เดอะ แฮมเมอร์ส” ให้ได้

นอกจากจะตอบแทนแฟนๆ แล้ว ก็ต้องการชัยชนะเพื่อเซฟเก้าอี้ของตัวเองอีกด้วย

เพราะหากเจ้าตัวไม่สามารถคว้าแชมป์คอนเฟอเรนซ์ ลีก ได้ก็มีโอกาสสูงเช่นเดียวกันว่าจะต้องไปหางานทำใหม่ในฤดูกาลหน้า!!

มะระหวาน