หน้าแรกแกลเลอรี่

ยังไม่จบง่ายๆ

มะระหวาน

1 พ.ค. 2566 05:12 น.

ยังคงยืดเยื้อและยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ สำหรับการเทกโอเวอร์กิจการของ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ผ่านพ้นมาเนิ่นนานกว่า 5 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ตระกูลเกลเซอร์ได้ออกมาประกาศขายสโมสรในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นับตั้งแต่ตระกูลมหาเศรษฐีชาวมะกันได้ประกาศที่จะยอมปล่อยมือจาก “ปิศาจแดง” ทำให้ บรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกต่างสนใจ เพราะแมนฯ ยูไนเต็ด ยังขายได้แม้ร้างแชมป์ลีกมาหลายปี

แต่ปัญหาหลักๆ คือทางตระกูลเกลเซอร์ได้ออกมาประกาศปักป้ายขายแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในราคา 6,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.57 แสนล้านบาท) เมื่อเห็นราคาแล้วมีหลายรายยอมยกธงขาวไปเลย

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมี 2 กลุ่มทุนที่แสดงความชัดเจนว่าต้องการเข้าเทกโอเวอร์ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกอบด้วย กลุ่มทุนของกาตาร์ ที่มีชีคห์ ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี จาก กาตาร์ และเซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ โดยทั้งสองเป็นสาวก “เรด เดวิลส์” อีกด้วย

โดยทั้งสองฝ่ายได้ยื่นข้อเสนอให้กับทางตระกูลเกลเซอร์ไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ทางเจ้าของทีม “ปิศาจแดง” ยังนิ่ง

หลังจากเงียบหายไปซักพักจนมีข่าวออกมาว่า สาเหตุที่ตระกูลเกลเซอร์ยังไม่ยอมที่จะเจรจา เนื่องจากไม่ต้องการขายสโมสรทั้งหมด แค่ต้องการขายหุ้นออกไปบางส่วนเท่านั้น

พอข่าวนี้ออกมาเล่นเอาสาวก “ปิศาจแดง” นั้นเซ็งไปตามๆกัน เพราะรู้ในเล่ห์เหลี่ยมของคน ตระกูลนี้ดีอยู่แล้ว แต่แค่แอบหวังว่าให้พวกเขาจะปล่อยสโมสรออกไปให้ใครก็ได้ที่สนใจในการพาทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ไม่ใช่รอแต่เก็บกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองแบบนี้

ล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมามีข่าวออกมาย้ำว่า ทางเกลเซอร์จะไม่ยอมขายทีมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าหนึ่งในสาเหตุที่เปลี่ยนใจก็เพราะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับมาสู่ฟอร์มเดิมๆอีกครั้ง และยังมีแชมป์คาราบาวคัพ ติดมือไม่จบฤดูกาลมือเปล่าแล้ว

พอสื่อตีข่าวนี้ออกมาทำให้หุ้นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ร่วงไปถึง 13 เปอร์เซ็นต์ใน 2 วันเลยทีเดียว

เชื่อว่าจากดิ่งลงเหวของหุ้น “ปิศาจแดง” ทำให้ทางตระกูลเกลเซอร์คงกลับไปคิดใหม่อีกครั้ง เรื่องการขายสโมสรอย่างเป็นจริงเป็นจังอีกครั้ง เพราะเสียหายไปหลายร้อยล้านปอนด์เลยทีเดียว

จนสุดท้ายสาวก “เรด เดวิลส์” ก็มีเรื่องให้ยิ้มอีกครั้ง เมื่อข่าวออกมาว่าทางชีคห์ ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี จากกาตาร์ ยังคงไม่ถอดใจในการครอบครองแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนล่าสุดได้ยื่น ข้อเสนอครั้งสุดท้ายให้กับตระกูลเกลเซอร์พิจารณา

สำหรับข้อเสนอครั้งสุดท้ายนี้กลุ่มทุนกาตาร์ได้เพิ่มข้อเสนอเป็น 5,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 210,000 ล้านบาท) เพื่อที่จะให้เกลเซอร์ยอมขาย “ปิศาจแดง” ให้กับพวกเขา

บรรดาสื่อเมืองผู้ดีต่างรายงาน และเปรยๆ ว่า จะมีข่าวดีแม้ว่าข้อเสนอมันยังไม่ได้ตามที่ตระกูลเกลเซอร์ต้องการ แต่เงินจำนวนดังกล่าวก็ถือว่ามหาศาลมากๆ เมื่อเทียบกับตอนที่เจ้าของแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส เข้ามาเทกโอเวอร์กิจการด้วยเงินเพียง 790 ล้านปอนด์ (ประมาณ 33,919 ล้านบาท) เท่านั้น

มาถึงตอนนี้แม้ว่าจะมีข่าวว่ากลุ่มทุนกาตาร์ ยื่นข้อเสนอสุดท้ายไปแล้ว แต่ก็ยังต้องลุ้นกันอยู่ดีว่าตระกูลเกลเซอร์จะตัดสินใจยอมรับข้อเสนอดังกล่าวนี้หรือไม่

หรืออาจจะประวิงเวลาไปอีกเรื่อยๆ จนทำให้คน ที่เข้าเทกโอเวอร์เหนื่อยหน่ายใจจนถอดใจกันไปเอง

ในฐานะสาวก “เรด เดวิลส์” ยังไม่รู้เลยว่าระหว่างรอ “ผีแดง” กลับมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง กับตระกูลเกลเซอร์ยอมขายทีม อันไหนจะสำเร็จก่อนกัน!!

มะระหวาน