หน้าแรกแกลเลอรี่

รางวัลที่คู่ควร

มะระหวาน

31 มี.ค. 2566 05:12 น.

หลังจากที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ริเริ่มการประกาศรางวัล “ฮอลล์ ออฟ เฟม” หรือหอเกียรติยศ เพื่อเฉลิมฉลองความสามารถและความสำเร็จของผู้ที่มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มพรีเมียร์ลีกในปี 1992 และผู้เล่นนั้นจะต้องแขวนสตั๊ดก่อนประกาศรางวัลเป็นเวลา 1 ปี

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ได้มี 8 แข้งที่ถูกคัดเลือกเข้า “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ไปแล้วประกอบด้วย อลัน เชียเรอร์ (แบล็กเบิร์น/นิวคาสเซิล),เธียร์รี อองรี (อาร์เซนอล), เอริค คันโตนา (แมนฯยูไนเต็ด), รอย คีน (แมนฯ ยูไนเต็ด), แฟรงค์ แลมพาร์ด(เชลซี), เดนนิส เบิร์กแคมป์ (อาร์เซนอล),สตีเวน เจอร์ราร์ด (ลิเวอร์พูล) และเดวิด เบคแคม (แมนฯ ยูไนเต็ด)

ขณะที่ในปี 2022 มีผู้ที่ถูกคัดเลือกอีก 8 คน ไม่ว่าจะเป็นเวย์น รูนีย์ (แมนฯ ยูไนเต็ด/เอฟเวอร์ตัน), ปาทริค วิเอรา (อาร์เซนอล/แมนฯซิตี้), เซร์คิโอ อเกวโร (แมนฯ ซิตี้), ดิดิเยร์ดร็อกบา (เชลซี), แว็งค์ซองต์ กอมปานี (แมนฯ ซิตี้),ปีเตอร์ ชไมเคิล (แมนฯ ยูไนเต็ด/แมนฯ ซิตี้/แอสตัน วิลลา), พอล สโคลส์ (แมนฯ ยูไนเต็ด) และเอีย ไรท์ (อาร์เซนอล/เวสต์แฮม)

เรียกได้ว่าอดีตนักเตะทั้ง 16 คน ที่ได้รับเลือกเข้า “ฮอลล์ ออฟ เฟม” นั้นถือว่าเหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละคนนั้นถือว่าฝีเท้าเป็นระดับตำนานของพรีเมียร์ลีกทั้งนั้น

เมื่อมีรางวัลของนักเตะแล้วทางพรีเมียร์ลีก ก็ยังมีการมอบรางวัลให้กับผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกด้วยเช่นกัน

ถ้านึกถึงกุนซือที่เจ๋งที่สุดในพรีเมียร์ลีกแล้วเชื่อว่าแฟนบอลเกือบทุกคนจะนึกถึงเขาคนนี้แน่นอนนั่นก็คือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือชาวสกอตของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดซึ่ง “เฟอร์กี้” ก็ได้รับเลือกเข้าหอเกียรติยศไปตามคาด

สำหรับเซอร์อเล็กซ์คุม “ปิศาจแดง” อย่างยาวนานถึง 27 ปี ระหว่างปี 1986-2013 กวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกมากถึง 13 สมัย โดยได้แชมป์ครั้งแรกในฤดูกาล 1992-1993 รวมถึงได้แชมป์อื่นๆอีกมากมาย

สถิติการคุมทีมในพรีเมียร์ลีกของ “เฟอร์กี้” อยู่ที่คว้าชัยชนะ 528 เกมจากทั้งหมด 810 นัดและทำคะแนนรวม 1,752 แต้ม รวมทั้งได้รางวัลกุนซือแห่งซีซัน 11 สมัย และผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน 27 ครั้งเลยทีเดียว

นอกจากนั้นเฟอร์กูสันยังปั้นนักเตะชื่อดังมากมาย และมี 6 คนที่ถูกบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศพรีเมียร์ลีกไปก่อนหน้านี้แล้วถึง 6 รายด้วยกัน

ส่วนอีกรายที่ควงคู่ “เฟอร์กี้” เข้า “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ครั้งนี้ก็คือ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศสของ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่กวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกไป 3 สมัย

โดยเวนเกอร์คุมอาร์เซนอลทั้งหมด 22 ฤดูกาลระหว่างปี 1996-2018 โดยได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย คุมทัพ “ปืนใหญ่” ชนะในลีก476นัดจาก 828 เกม รวมทั้งได้รางวัลกุนซือแห่งปี 1998, 2002 และ 2004

แม้ว่าเวนเกอร์เขาจะคว้าแชมป์ลีกไม่ได้ใกล้เคียงกับเฟอร์กูสันก็จริง แต่เขาคนนี้ทำสิ่งที่กุนซือชาวสกอตทำไม่ได้ในตลอดการคุมทัพ “ปิศาจแดง” นั่นก็คือการคว้าแชมป์ลีกแบบไร้พ่ายในฤดูกาล 2003-2004

นอกจาก “เฟอร์กี้” แล้ว จนมาถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครทำลายสถิติของ “เวนเกอร์” ได้เลย

เรียกได้ว่าทั้งสองกุนซือเหมาะสมเป็นอย่างมากที่จะได้รับเลือกเข้า “ฮอลล์ ออฟเฟม” ของพรีเมียร์ลีก เพราะตลอด 30 ปีที่ผ่านมาไม่มีใครเจ๋งเท่า “เฟอร์กี้” กับ “เวนเกอร์”อีกแล้ว.

มะระหวาน