หน้าแรกแกลเลอรี่

"เอ็มบัปเป" กัปตันคนใหม่

มะระหวาน

24 มี.ค. 2566 04:45 น.

กลายเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” ไปเลยทีเดียวสำหรับการแต่งตั้งคีเลียน เอ็มบัปเป กองหน้าวัย 24 ปี เป็นกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสคนใหม่ แทนที่ของอูโก โยริส นายด่านจอมเก๋า ที่ประกาศเลิกเล่นทีมชาติหลังจากจบศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์

แต่การแต่งตั้งเอ็มบัปเปเป็นกัปตันทีมของดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส นั้นก็มีกระแสไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะหลายคนคิดว่าคนที่จะเป็นกัปตันทีมต่อจากโยริส น่าจะเป็นอองตวน กรีซมันน์ กองหน้าวัย 32 ปีของ แอต.มาดริด มากกว่า ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ

ตอนแรกตัวเต็งที่จะรับตำแหน่งกัปตันทีมต่อจากโยริสนั้น หลายฝ่ายคาดว่าเป็นราฟาเอล วาราน ปราการหลังจอมแกร่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่กลายเป็นอดีตแข้งเรอัล มาดริด ที่ชิงประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปด้วยวัยแค่ 29 ปีเท่านั้น

จนทำให้เดส์ชองส์ต้องตัดสินใจใหม่ซึ่งถ้ามองไปแล้วในทีมชุดใหญ่นี้หรือในอนาคตก็มีตัวเลือกแค่ไม่กี่รายเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นคีเลียน เอ็มบัปเป, อองตวน กรีซมันน์ และอาเดรียง ราบิโอต์ ขณะที่โอลิวิเยร์ ชิรูด์ แม้ว่าจะอายุค่อนข้างมากและประสบการณ์พร้อมแต่ก็น่าจะรับใช้ชาติอีกไม่นาน

ซึ่งจาก 3 ตัวเลือก เอ็มบัปเป, กรีซมันน์ และราบิโอต์ ถ้ามองความเก๋าเกมและอายุแล้วก็ควรจะเป็นกองหน้าจากค่ายแอต.มาดริดแต่ถ้ามองถึงอนาคต, คุณภาพฝีเท้า และฟอร์มการเล่น ก็ต้องยกให้กับ “ปธ.เป้” ที่เหมาะสม

แต่หลายฝ่ายก็มองว่าควรจะให้กรีซมันน์ มากกว่าถ้าตามวัยวุฒิและคุณวุฒิ แถมฟอร์มการเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ก็ถือว่าไม่เลว ทางเดส์ชองส์ก็น่าจะให้รางวัลสักนิด

เพราะอย่างที่รู้กันสำหรับนักบอลอาชีพนอกจากการคว้าแชมป์รายการต่างๆแล้ว การเป็นกัปตันทีมชาติบ้านเกิดก็คือความใฝ่ฝันเช่นกัน

นอกจากนั้นหลายคนยังมองว่า เอ็มบัปเป เพิ่งอายุแค่ 24 ปีเท่านั้น เร็วเกินไปหรือเปล่าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมชาติ

ถ้าย้อนกลับไป คริสเตียโน โรนัลโด ก็เป็นกัปตันทีมชาติโปรตุเกสตั้งแต่อายุ 22 ปีกับอีก 1 วัน เช่นเดียวกับลิโอเนล เมสซี กองหน้ากัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา ก็เคยสวมปลอกแขนให้ทัพ “ฟ้า-ขาว” ด้วยวัย 23 ปีและ 343 วันเท่านั้น ส่วนเนย์มาร์ ก็เคยเป็นกัปตันทีมชาติบราซิลด้วยวัย 23 ปี และ 22 วัน

เรียกได้ว่าบรรดานักเตะซุปเปอร์สตาร์ทั้งหลายก็ก้าวขึ้นมาสวมปลอกแขนกัปตันทีมตั้งแต่อายุยังน้อยกันหลายคนนั่นก็หมายความว่าอายุนั้นไม่เกี่ยวว่าจะอายุน้อยหรือมาก แต่คนที่ได้รับตำแหน่งมีความเหมาะสมใครก็เป็นได้

ถ้าเทียบกับ “โด้” และ “เมสซี” อาจจะยังไม่ชัดลองมาดูปัจจุบันนี้ที่มาร์ติน โอเดการ์ด กัปตันทีมชาตินอร์เวย์ ที่เข้ารับตำแหน่งสำคัญนี้ตอนอายุเพียงแค่ 22 ปีเท่านั้นในปี 2021 แถมตอนนั้นโอเดการ์ดก็ยังติดทีมชาติไปเพียงแค่ 25 เกมเท่านั้นน้อยกว่าที่เอ็มบัปเปได้เป็นกัปตันทีมตอนนี้เสียอีก เรื่องอายุจึงไม่น่าจะใช่ปัญหา

พูดไปจะมีใครที่ไหนที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 17 ปี แถมได้แชมป์โลกด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี 207 วันอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ ยังกดแฮตทริกได้ในเกมรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2022 อีกด้วย

ทำได้ถึงขนาดนี้ยังไม่เจ๋งพอที่จะเป็นกัปตันทีมชาติเลยหรา

แถมเจ้าตัวยังถูกยกให้เป็น 1 ใน 3 นักเตะที่เก่งที่สุดของโลกในชั่วโมงนี้ หากตัดเรื่องอายุออกไป

บอกได้เลยว่า เอ็มบัปเปเหมาะสมกับกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสด้วยประการทั้งปวง!!

มะระหวาน