หน้าแรกแกลเลอรี่

ขอให้ดีกว่าเดิม

มะระหวาน

11 พ.ย. 2565 05:12 น.

กลายเป็นข่าวฮือฮาและช็อกสาวก “เดอะ ค็อป” กันเลยทีเดียวหลังจาก “เดอะ แอธเลติก” สื่อกีฬาชื่อดังได้ออกมาตีข่าว กลุ่มเฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป (เอฟเอสจี) ของจอห์น ดับเบิลยู เฮนรี ได้ออกมาประกาศขาย “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แบบหลายฝ่ายงงไปตามๆกัน

เรื่องนี้บอกได้เลยว่าคนในสโมสรลิเวอร์พูล ก็ยังงงงวยไม่เลิกกับการประกาศของเจ้าของทีมครั้งนี้ โดยเฉพาะเจอร์เกน คลอปป์ นายใหญ่ชาวเยอรมัน และลูกทีมของเขา ที่อยู่ดีๆก็เตรียมจะได้เจ้านายคนใหม่

เฮนรีได้เข้ามาเทกโอเวอร์ลิเวอร์พูลในปี 2010 ด้วยเงินจำนวน 300 ล้านปอนด์ (ประมาณ 12,751 ล้านบาท) ซึ่งในช่วงที่ “เอฟเอสจี” เข้ามา ไฮไลต์ที่สำคัญที่สุดก็คือการดึงตัวของเจอร์เกน คลอปป์ กุนซือเลือดเบียร์เข้ามาคุมทัพในปี 2015 แถมยังดึงบรรดายอดแข้งอย่างเวอร์จิล ฟาน ไดก์, อลิสสัน เบคเกอร์ และโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ เข้ามาเสริมทัพ

เมื่อขุมกำลังพร้อมบวกกับมันสมองคลอปป์ ทุกอย่าง (แชมป์) ก็เริ่มไหลมาเทมา ซึ่งถ้วยแชมป์ที่สำคัญที่สุดก็คือการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-2020 มาครองได้สำเร็จและเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

นอกจากนั้นยังพา “หงส์แดง” เข้าชิงยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ถึง 3 ครั้ง ก่อนจะคว้าแชมป์มาได้ 1 ครั้งในฤดูกาล 2018-2019 ขณะเดียวกันยังคว้าแชมป์ลีก คัพ และเอฟเอ คัพในฤดูกาล 2021-2022 มาครองอีกด้วย

ถ้ามองในแง่ของความสำเร็จแล้วถือว่า “หงส์แดง” ภายใต้ “เอฟเอสจี” เป็นการประสบความสำเร็จมากที่สุดเมื่อเทียบกับเจ้าของคนอื่นๆในรอบ 30 ปีเลยทีเดียว ด้วยลิเวอร์พูลเป็นสโมสรที่มีแฟนบอลมากมายอยู่ทั่วทุกมุมโลกทำให้มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นเป็นอย่างมาก ใครๆก็อยากจะบินไปสัมผัสบรรยากาศการร้องเพลงยู เนฟเวอร์ วอล์ก อะโลน ถึงสนามแอนฟิลด์ซักครั้ง

เฮนรีถือว่าเป็นหนึ่งในเจ้าของที่สาวก“หงส์แดง” ค่อนข้างชื่นชอบ แม้ว่าจะไม่มากมายแต่เขาก็เป็นคนพาเจอร์เกน คลอปป์ เข้ามา ซึ่งเป็นการเบิกทางให้ทีมกลับมาสว่างไสวอีกครั้ง

โดยมีรายงานว่าทางเอฟเอสจีได้ปักป้ายขายสโมสรลิเวอร์พูลเอาไว้ที่ 4,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 168,000 ล้านบาท) เรียกได้ว่าเป็นราคาที่สูงมากเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับตอนที่เฮนรีซื้อมาเพียงแค่ 300 ล้านปอนด์ ถือว่าเจ้าสัวชาวมะกันนั้นได้กำไรแบบมหาศาลเลยทีเดียว

แต่โลกของธุรกิจมันก็เป็นแบบนนี้ เมื่อเจ้าของหมดสนุกหรือมองว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแล้วก็พร้อมที่จะปล่อยมือจากสิ่งนั้น ซึ่งทาง เฮนรีก็เป็นแบบนั้น

เพราะจริงๆแล้วทางเฮนรีนั้นถนัดในการบริหารทีมอย่างอเมริกันเกมส์มากกว่า ขาย “หงส์แดง” เอากำไรไปลงทุนกับบอสตัน เรดซ็อกซ์ ทีมเบสบอลชื่อดังที่ถือว่าเป็นธุรกิจหลักดีกว่า

การเข้ามาของเฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป และ เฮนรี โดยรวมแล้วก็มีแต่เรื่องดีๆเข้ามามากมายตลอด 12 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการที่ “หงส์แดง” คว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้อีกครั้งก็ต้องยกเครดิตให้กับทางเจ้าของทีมเช่นกัน

หลังจากนี้แหละต้องมาลุ้นกันว่าเจ้าของคนใหม่ของลิเวอร์พูลจะเป็นอย่างไร จะเป็นมหาเศรษฐีใจปํ้าทุ่มไม่อั้นเพื่อซื้อความสำเร็จ เหมือน “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้

อย่าให้ได้เจ้าของทีมที่ไม่ควักสักบาทแต่คอยมาเกาะเอาผลกำไรเวลาปันผลแบบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือจะเป็นเจ้าของทีมที่ลงมาวุ่นวายให้ตัวเองเป็นแม้กระทั่งประธานและผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอย่าง “สิงห์บลู” เชลซี

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า “หงส์แดง” จะได้เจ้าของใหม่แบบไหนกัน

ถ้าเป็นไปได้ “เดอะ ค็อป” ภาวนาขอให้ดีกว่าเดิม!!

มะระหวาน