หน้าแรกแกลเลอรี่

"กกท." เตรียมวางกฎเข้มส่งนักกีฬาบู๊ "เอเชียนเกมส์" หมดเวลาแข่งหาประสบการณ์

ไทยรัฐออนไลน์

8 ต.ค. 2566 12:59 น.

กกท. เตรียมกลับไปวิเคราะห์ไทยส่งนักกีฬาแข่งเอเชียนเกมส์ 2022 มากกว่าจีน ใช้งบมากกว่า 1,300 ล้านบาทคุ้มค่าหรือไม่

“รองชุม” นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวถึงการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ว่า อยากให้ดูพัฒนาของนักกีฬาจีน ที่ต้องยอมรับว่าก้าวกระโดดไปมาก ทั้งประเภทบุคคลหรือประเภททีมก็ตาม เขาใช้วิธีการฝึกซ้อมที่เข้มข้น และวิทยาศาสตร์การกีฬาขั้นสูง การเก็บไปถึง 200 เหรียญทองเป็นอะไรที่เราคงตามให้ทันได้ยาก

“ในส่วนของไทยที่ส่งนักกีฬามากกว่าจีนเสียอีก ใช้งบประมาณมากกว่า 1,300 ล้านบาทในการเก็บตัวฝึกซ้อมต่างๆ ถามว่าคุ้มค่าหรือไม่นั้นคงจะต้องกลับไปวิเคราะห์กันก่อนว่ารายละเอียดผลงานเป็นอย่างไร และทำไมผลงานถึงไม่เป็นไปตามเป้า” รองชุม กล่าว

นายประชุม กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราจะต้องทำคือการคัดเลือกนักกีฬามาแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ จะต้องมีอันดับชิงแชมป์เอเชียติด 1 ใน 3, ในประเภททีมก็ต้องเคยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศหรือมีเหรียญรางวัลมาก่อน ถึงจะมาพิจารณากัน กับอีกองค์ประกอบหนึ่งคือแรงค์กิ้งในระดับเอเชีย ต้องติด 1 ใน 3 ด้วย จะไม่มีการบอว่าส่งนักกีฬามาเพื่อหาประสบการณ์อีกแล้ว เพราะงบประมาณเราก็มีจำกัด จะต้องเน้นเรื่องคุณภาพมาก่อน

“กลับไปเราต้องวิเคราะห์กัน เชิญสมาคมมาพูดคุยแล้วเราก็ต้องทำให้เข้มข้นมากขึ้น ส่วนพวกนักกีฬาที่ควอลิฟายได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก็จะเรียกผู้บริหารมาคุยเช่นกัน เพื่อออกโปรแกรมการฝึกซ้อมให้เข้มข้น ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างเต็มที่ แผนการเตรียมตัวนักกีฬาของแต่ละคนจะต้องชัดเจน” รองผู้ว่าการกกท.กล่าวปิดท้าย