หน้าแรกแกลเลอรี่

‘ปลื้มจิตร์’ เป็นตัวแทนถือธงไตรรงค์ในพิธีเปิด 'เอเชียนเกมส์'

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

17 ส.ค. 2561 10:30 น.

เอเชียนเกมส์ 2018 เปิดฉากเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ โดยเจ้าภาพอินโดนีเซีย ระดมนักแสดงกว่า 6,000 คน แสดง พลังเอเชีย และสื่อสารถึงวัฒนธรรมของตนเองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านทางเสียงเพลงและระบำท้องถิ่น โดยจะมีนักร้องชื่อดังของเจ้าภาพร่วมสร้างสีสันมากมาย นำโดย โจเซียะ อเล็กซานเดอร์ ซิลา วัย 15 ปี ศิลปินแจ๊สชาวบาหลีที่โด่งดังที่สุดในอินโดนีเซีย โดยพิธีเปิดจะเริ่มเวลา 19.00 น. ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ช่องเวิร์คพอยท์ถ่ายทอดสด สำหรับ ทีมชาติไทยได้เลือก “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักตบลูกยางสาวไทย ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์ ในพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ 2018 “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย ปรึกษา “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากูล หัวหน้าผู้ฝึกสอนเรียบร้อย ถือว่าเหมาะสม และทราบว่าเจ้าตัวจะเล่นเอเชียนเกมส์เป็นครั้งสุดท้ายด้วย ขณะที่ปัญหาของเจ้าภาพอินโดนีเซีย ยังมีเพียบ เช่น รถรับส่งนักกีฬาไม่ตรงเวลา โปรแกรมแข่งยังไม่นิ่ง...

วันที่ 17 ส.ค.61 มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ที่สนามเกลอรา บังการ์โน ในกรุงจาการ์ตา หรือสนามเสนายัน โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง ช่องเวิร์คพอยท์ ถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่ม

สำหรับพิธีเปิด “จาการ์ตา ปาเล็มบัง 2018” ครั้งนี้ เจ้าภาพอินโดนีเซียระดมนักแสดงกว่า 6,000 คน มาร่วมแสดงพลังของชาวเอเชีย ซึ่งเป็นสโลแกนของการแข่งขัน และจะสื่อสารถึงวัฒนธรรมของตนเองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านทางเสียงเพลงและระบำท้องถิ่น โดยจะมีนักร้องชื่อดังของเจ้าภาพร่วมสร้างสีสันมากมาย นำโดย โจเซียะ อเล็กซานเดอร์ ซิลา วัย 15 ปี ศิลปินแจ๊สชาวบาหลีที่โด่งดังที่สุดในอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าตัวเคยมีชื่อชิงรางวัลแกรมมี่มาแล้วด้วย

ในส่วนของไทย มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมถึงนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมในพิธีเปิด ขณะที่ทัพไทยร่วมเดินขบวนในพิธีเปิด โดยมี “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์ พร้อมด้วยนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย

ทั้งนี้ เอเชียนเกมส์ 2018 มีนักกีฬาจาก 45 ชาติเอเชีย 11,874 คน ร่วมการแข่งขันใน 40 ชนิดกีฬาหลัก (2 กีฬาสาธิต) ชิง 461 เหรียญทอง ขณะที่ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วม 813 คน ครบทุกชนิด กีฬา โดยเป้าหมาย ที่ กกท.และสมาคมกีฬา ได้ประเมินความหวังร่วมกันอย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะทำได้ 17 เหรียญทอง 15 เหรียญเงิน 28 เหรียญทองแดง

ด้านความเคลื่อนไหวของทีมชาติไทย ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ายจัดการแข่งขันได้จัดให้มีพิธีเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาภายในหมู่บ้านนักกีฬา ที่กรุงจาการ์ตา ร่วมกับเยเมนและเกาหลีเหนือ โดยมี “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย นำนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของไทย ร่วมในพิธี

นายธนากล่าวว่า ตอนนี้ได้พิจารณาให้ “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลหญิงชื่อดัง รับหน้าที่ถือธงไตรรงค์ นำทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 18 ส.ค. โดยได้ปรึกษาสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย รวมทั้ง “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากูล หัวหน้าผู้ฝึกสอนแล้ว ซึ่ง “โค้ชด่วน” ก็ยินดี ถือว่าเหมาะสม เป็นความภาคภูมิใจของนักกีฬา ที่สำคัญทราบว่าจะเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งสุดท้ายของเจ้าตัวด้วย อีกทั้งโปรแกรมการแข่งขันของทีมนักตบสาวไทย จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค. เจออินโดนีเซีย จึงไม่กระทบกับการแข่งขันแต่อย่างใด

“ส่วนปัญหาต่างๆก็พบว่าโปรแกรมการแข่งขัน กีฬาประเภททีมหลายชนิดยังไม่แน่นอน มีการปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ ซึ่งทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้แจ้งกับทางเจ้าภาพว่า หลังจากนี้จะต้องไม่มีการเปลี่ยนโปรแกรมใดๆอีกแล้ว รวมทั้งยังมีการร้องเรียนเรื่องรถรับส่งนักกีฬาที่ไม่ตรงต่อเวลา รวมทั้งอาหารและน้ำดื่มไม่เพียงพอ อยู่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย” หัวหน้านักกีฬาไทยกล่าว