หน้าแรกแกลเลอรี่

รีบป้องกัน

ฟ้าคำราม

7 พ.ย. 2564 04:25 น.

เวียดนามกลับมาจัดมหกรรม กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ในเดือน พ.ค. ปีหน้า แล้วก็จริง หลังจากต้อง เลื่อนจากเดือน พ.ย.นี้ ออกไปด้วยพิษโควิด-19

แต่สุดท้าย กีฬาคนพิการอาเซียนพาราเกมส์ ที่จะต้องจัดต่อจากกีฬาซีเกมส์ เจ้าภาพเวียดนาม ยืนยันมาแล้วว่า ไม่สามารถจัดได้ ต้องยกเลิกไป!!!

สำหรับเหตุผลของเวียดนาม ก็ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ แต่คาดว่า ด้วยสถานการณ์ของไวรัสอันตราย คงหนีไม่พ้นเรื่องของงบประมาณที่ไม่เพียงพอ

เรื่องนี้ ทำเอาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันรายการนี้ ได้รับผลกระทบ มีเสียงสะท้อนออกมาต่อเนื่อง

หนึ่งในนั้น เป็น ไมตรี คงเรือง เลขาธิการและประชาสัมพันธ์ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ที่ระบุผ่านเฟซบุ๊กของตนเอง ว่า ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

และอยากเห็นการแก้ไข ให้เจ้าภาพเห็นความสำคัญมากกว่านี้

“เลขาฯ ไมตรี” ระบุไว้อย่างน่าสนใจว่าขอบอกตรงๆ จากใจ ทั้งที่เป็นอดีตนักกีฬาคนพิการ และปัจจุบันทำกีฬาคนพิการ

บอกได้เลย ถ้าจัดซีเกมส์ แต่ไม่สามารถจัดอาเซียนพาราเกมส์ ได้ เป็นหนที่ 2 ต่อจากฟิลิปปินส์ ที่เลือกจัดแค่ซีเกมส์ แต่ไม่จัดอาเซียนพาราเกมส์ มาคราวนี้ เวียดนามก็เลือกที่จะทำเช่นนั้นเหมือนกัน

มันคืออะไร อาเซียนพาราเกมส์ ใครจะจัด หรือไม่จัดก็ได้หรือ

พร้อมกันนี้ เลขาธิการสมาคมกีฬาคนพิการฯ ยังมีคำถามด้วยว่า APSF สหพันธ์กีฬาคนพิการภาคพื้นอาเซียน ทำอะไรอยู่ ทำไมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

เพราะรายการอาเซียน คือ การพัฒนานักกีฬาคนพิการในภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง แต่กลับไม่มีการผลักดัน หรือมาตรการใดๆที่เป็นผล ไปบังคับ ให้ประเทศที่รับเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ต้องจัดกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ได้

ดังนั้น ความสำคัญของ APSF เป็นแค่สัญลักษณ์ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ แล้วแต่อารมณ์ของเจ้าภาพที่สามารถเลือกได้ว่า จะจัดหรือไม่จัดการแข่งขัน

ถ้าจะอ้างสถานการณ์โควิดก็ไม่ได้ ถ้าจัดซีเกมส์ ตั้ง 40 ชนิดกีฬาได้ แต่จัดกีฬาคนพิการไม่ถึง 20 กีฬา ไม่ได้ ไม่น่าจะเป็นเหตุผลหลัก
ประเทศญี่ปุ่นจัดโอลิมปิก แต่เขาก็ให้ความสำคัญกับการจัดพาราลิมปิกเกมส์ ไม่น้อยกว่ากัน และสามารถทำได้จนประสบความสำเร็จ
แต่อาเซียนของเรา ล้มแล้ว ล้มอีก น่าอนาถใจ แล้วกีฬาคนพิการระดับพื้นฐานจะเดินได้อย่างไร

เสียดายแทนนักกีฬาทั้งหมดนี้ เป็นความในใจของผู้ที่ทำงานในด้านนี้โดยตรง ที่บอกเล่าไว้อย่างครบถ้วน

ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายแทนจริงๆ ที่การแข่งขันรายการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง

และดูเหมือน การไม่จัดกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ จะเริ่มถูกปฏิเสธ แบบง่ายๆ ขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป อีกหน่อยจะกลายเป็นค่านิยม ให้เจ้าภาพไม่ต้องจัดเลยหรือไม่

ฝากผู้เกี่ยวข้อง เร่งหาวิธีป้องกัน อย่างเร่งด่วน

ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป...

ฟ้าคำราม