หน้าแรกแกลเลอรี่

ไอ้หนูใจเพชร

บี บางปะกง

19 ก.ค. 2563 05:01 น.

(ภาพ) ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์

ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ นักมวยค่าตัวครึ่งแสนหายจากสังเวียนเวทีมวยมาตรฐานไปนานปีเศษ

เพราะผลการชกแข่งขันครั้งสุดท้ายกับยอดมวยเข่าจากแดนซามูไร ไคโตะ ว.วันชัย ที่เวทีมวยราชดำเนิน แม้ก้าวมงคลจะเป็นฝ่ายชนะคะแนนเมื่อชกกันครบ 5 ยก แล้ว “เปาโด่ง” วรศักดิ์ ภักดีคำ จะชูมือให้ก้าวมงคลเป็นผู้ได้รับชัยชนะก็ตามที

หลังลงจากเวทีให้หมอเย็บแผลที่แตกรวม 18 เข็มแล้ว เสี่ยโบ๊ท ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ ต้องให้ทีมงานรีบนำก้าวมงคลส่งโรงพยาบาลทันที เพราะ “ไอ้หนูใจเพชร” มีอาการเจ็บร้าวที่ชายโครง หายใจติดขัดจนออกอาการหอบ

ในเวลาต่อมาทีมงานและแฟนมวยทุกคนจึงรับรู้กันถ้วนหน้าว่าก้าวมงคลมีอาการร้าวปวดชายโครงตั้งแต่การชกในยกที่ 2

เพราะอานุภาพความรุนแรงของยอดมวยเข่าจากแดนซามูไร ไคโตะ ว.วันชัย ที่กระหน่ำตีและแทงแบบเนื้อๆ ทันทีที่ได้โอกาสนั้น

แม้ผลการตรวจของแพทย์วินิจฉัยว่าซี่โครงด้านซ้ายที่ 8 หัก!

ปอดฉีกและลมรั่วในปอด!!

“ไอ้ก้าว” มิเคยปริปากหรือท้อแม้แต่น้อยนิด

เหนื่อยมั้ย เหนื่อย

เจ็บมั้ย เจ็บ

แต่เพื่อเงินที่เป็นทุนและค่าใช้จ่ายในการเรียนกับภาระที่ต้องส่งให้พ่อแม่แล้ว เป็นทั้งความสุขและความภูมิใจของไอ้หนูใจเพชร ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ ที่เดินทางเข้ามาชกมวยราวีบนสังเวียนเลือดตั้งแต่วัย 15 ขวบปี

ที่น่าสนใจคือ ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ หรือ นายชัยณรงค์ ยาวะโนภาส เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2545 เป็นบุตรของนายสุพงศักดิ์ และนางสายมุ้ง อาชีพก่อสร้างและเกษตรกร นักเรียนชั้น ม.ปลาย ม.4-5-6 ของโรงเรียนวัดราชาธิวาส สามเสน กทม.

หลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 82 (โคกตองเจริญ) ที่ อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เมืองย่าโมแล้ว เข้ามาศึกษาต่อมัธยมปลาย ม.4-5-6 ที่โรงเรียนวัดราชาธิวาส สามเสน กทม.

มีภารกิจสำคัญในการขึ้นชกมวยสากลทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียนกวาดรางวัลมาเป็นว่าเล่นในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬามวยสากลสมัครเล่นกองทัพบกประเภทเยาวชน รวมทั้งมวยไทยสมัครเล่น และกีฬามวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย (เยาวชน)

หรือแม้แต่ Ifma Youth World MuayThai Championship และแชมป์มวยไทยคิงส์ไฟเตอร์คิด ครั้งที่ 2

“ไอ้ก้าว” ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ หวนขึ้นชกบนสังเวียนเลือดอีกทีที่เวทีมวยนานาชาติ รังสิต เมื่อค่ำคืนวันที่ 10 ก.ค.63 คว้าชัยชนะแบบคะแนนเหนือเพชรสระแก้ว นันทพิพัฒน์ขนส่ง ด้วยค่าตัวยุคโควิด-19 ซึ่งโปรโมเตอร์คนจัดจ่ายเพียงแค่ครึ่งเดียว 25,000 บาท เพราะ ศบค.ท่านห้ามคนตีตั๋วเข้าดู

หลังชัยชนะทีมงานต่างดีอกดีใจ แต่ “ไอ้ก้าว” ไม่สู้ยินดียินร้าย เพราะความลับที่เจ้าตัวปิดใครต่อใครแม้แต่เสี่ยเน้า กะ เสี่ยโบ๊ท สองเสี่ยพ่อลูก นายใหญ่แห่งค่ายเพชรยินดีก็ไม่เคยรู้?!?

ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ หรือนายชัยณรงค์ ยาวะโนภาส โชคดีที่สอบเอ็นท์ติดและยืนยันสิทธิ์เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รอบ Portfolio

ซึ่งนับว่าหรูดูดีมากมายแล้วสำหรับนักมวยที่ต้องเอาหยาดเหงื่อและเลือดเนื้อเข้าแลกกับเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษาและส่งกลับไปช่วยพ่อแม่ที่อยู่ทางบ้านนั้น

จะมีกี่คนที่รู้ว่าก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่ หรือนายชัยณรงค์ ยาวะโนภาส ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต

เมื่อเวลาเดียวกันสามารถสอบเอ็นท์ติดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์กีฬา รอบ Portfolio เช่นเดียวกัน
แต่ได้ใช้ความเด็ดเดี่ยว ตัดสินใจสละสิทธิ์ เพราะติดปัญหาเรื่องเงิน เงิน เงิน ทั้งที่โอกาสของเด็กนักศึกษาทั่วทั้งแผ่นดินใฝ่ฝันนั้นอยู่แค่เอื้อม

ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี่
ไอ้หนูใจเพชร.

OOOOOOO

ขอบคุณบทความดีๆจาก พี่ประเสริฐ หอธรรมรัตน์ ประธานชมรมสื่อสร้างสรรค์กีฬามวยแห่งประเทศไทย

ที่เขียนมาถ่ายทอดเรื่องราวของนักมวยดาวรุ่งคนหนึ่งในสังกัด “เพชรยินดี”

ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ “เรียนดี กีฬาเด่น”

น่าเสียดายที่ต้นทุนชีวิตของคนเรามีไม่เท่ากัน

แต่เรื่องความมุมานะพยายามที่จะ “เอาดี” ให้ได้

รับรองว่า “ก้าวมงคล” มีเกินร้อย...ไม่แพ้ใครแน่!!!

บี บางปะกง