"กล่องสุ่มของเล่น" ตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย Gen Z ภายใต้แรงปรารถนาการถูกยอมรับ และข้อเสนอ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน...

"ตลาดกล่องสุ่มของเล่น" (Blind Box Toy) กำลังกลายเป็นธุรกิจที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปีในประเทศจีน โดยอ้างอิงจากงานวิจัย Research on Blind Boxes Consumers ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Atlantis Press เมื่อปี 2021 ระบุว่า ขนาดของตลาดอุตสาหกรรมของเล่นในประเทศจีน ปี 2023 ซึ่งมีมูลค่ารวมมากกว่า 57,460 ล้านหยวน (289,641 ล้านบาท) มีสัดส่วนของมูลค่าตลาดกล่องสุ่มของเล่นถึง 9,300 ล้านหยวน (46,878 ล้านบาท) หรือคิดเป็น 16.19%!  

แล้วอะไรคือ “ปัจจัยสำคัญ” ที่ทำให้ “กล่องสุ่มของเล่น” กลายเป็น “ไอเทม” ที่ “คุณ” มักอดใจไม่ไหวอยู่เสมอๆ เวลาเกิดพลาดไป "สบตา" บรรดา "น้องๆ สุด Cute" ที่อยู่ตามกล่องปริศนาเหล่านั้นกันบ้าง? วันนี้ “เรา” ไปลองสำรวจ “ความเผลอใจ” ที่ว่านี้กันดู

...

ใครคือลูกค้าของ Blind Box Toy :  

จากงานวิจัย Research on Blind Boxes Consumers ระบุว่า... กลุ่มผู้โอบกอดบรรดาน้องๆ มากที่สุด คือ “เพศหญิง” โดยคิดเป็น 62%! ส่วน “เพศชาย” อยู่ที่ 38% 

โดยแยกเป็นกลุ่มอายุได้ดังต่อไปนี้ 1.กลุ่มอายุ 10-20 ปี อยู่ที่ 85% 2.กลุ่มอายุ 21-40 ปี อยู่ที่ 12% และ 3.กลุ่มอายุ 41-60 ปี อยู่ที่เพียง 3% เท่านั้น

ขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับ “ความทุ่มเท” ให้กับความน่ารักของบรรดาน้องๆ นั้นพบว่า... 1.ใช้เงินน้อยกว่า 100 หยวน (504 บาท) : 20% 

2.ใช้เงิน 100-500 หยวน (504-2,520 บาท) : 54%

3.ใช้เงิน 500-1,000 หยวน (2,520-5,040 บาท) : 22%

4.ใช้เงินมากกว่า 1,000 หยวน (มากกว่า 5,040 บาท) : 4% 

ส่วนเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ Blind Box Toy นั้น งานวิจัยดังกล่าวพบว่า....

1.ตัดสินใจซื้อเพราะสินค้ามีความน่ารัก และน่าสนใจ : 60% 

2.ตัดสินใจซื้อเพราะต้องการนำไปเป็นของฝาก : 27% 

3.ตัดสินใจซื้อเพราะมีการ Collab ระหว่างแบรนด์ (สินค้า Rare item) : 23%

4.ตัดสินใจซื้อเพราะความอยากรู้อยากเห็น (ไม่รู้ว่ามีสินค้าอะไรอยู่ในกล่อง) : 18%

5.ตัดสินใจซื้อเพราะต้องการเป็นของสะสม : 18% 

6.ตัดสินใจซื้อเพราะสินค้ามีราคาไม่แพงมากนัก : 14% 

7.ตัดสินใจซื้อเพราะหวังใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการแสวงหาเพื่อนใหม่ : 9%

จากรายงานวิจัยดังกล่าวจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า “กลุ่มลูกค้าหลัก” ที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจ Blind Box Toy ขยายตัวมากที่สุด คือ บรรดาเหล่า Gen Z ที่มักให้ความสำคัญกับการ “ไล่ล่าตามเทรนด์” ให้เท่าทันและว่องไวที่สุด อีกทั้งด้วย “ราคา” ที่ไม่สูงมากเกินไปนักยังกลายเป็นแรงจูงใจชั้นดีที่ทำให้เกิดการ “ซื้อซ้ำๆ” ได้มากขึ้นด้วย 

...

และประเด็นนี้สอดคล้องกับงานวิจัย Chinese Blind Box Market Needs Regulating ของ Atlantis Press อีกหนึ่งชิ้น ที่มีการเผยแพร่เมื่อปี 2022 ซึ่งได้ระบุว่า ในปี 2020 เหล่า Gen Z ได้กลายเป็นผู้สนับสนุนหลักของธุรกิจ Blind Box ในสัดส่วนที่สูงถึง 40% และในจำนวนนี้มากถึง 8.6% ที่ยินดีจะซื้อกล่องสุ่มของเล่นที่มีราคาสูงมากกว่า 1,000 หยวน (มากกว่า 5,040 บาท) 

โดยมีปัจจัยสำคัญมาจาก “ความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ และปรารถนาการยอมรับจากเพื่อนๆ” ด้วยเหตุนี้ Blind Box ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่ม Gen Z จึงไม่ต่างอะไรกับ “ไอเทมพิเศษ” ที่จะพาเขาและเธอเหล่านี้ไปสู่ “ไฟแห่งความปรารถนา” ที่ว่านั้นได้! 

ข้อสังเกต และสิ่งที่อยากให้เกิดการปรับปรุงสำหรับธุรกิจ Blind Box : 

อย่างไรก็ดี...ท่ามกลาง “แรงขับเคลื่อนต่างๆ” ที่ดันตลาดให้โตวันโตคืน และสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล แต่ในอีกด้านหนึ่งความร้อนแรงที่เกิดขึ้นนี้ กลับถูกมองด้วยสายตาที่ “เป็นกังวล” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขาดการจัดระเบียบธุรกิจเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการบริการหลังการขายที่ดีมากพอ การหวังเก็งกำไรที่สูงเกินพอดี รวมไปจนกระทั่งถึงรูปแบบการขายที่อาจจะใกล้เคียงกับ “การพนันรูปแบบหนึ่ง” เพราะต้องไม่ลืมด้วยว่า...ปัจจุบัน สินค้า Blind Box คือ อีกหนึ่งไอเทมสำคัญประจำกายของเหล่า Gen Z ที่อายุยังน้อยด้วยเช่นกัน! 

...

โดยงานวิจัย Chinese Blind Box Market Needs Regulating มีการระบุถึงประเด็นนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า...

ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบในธุรกิจ Blind Box คือ 1.ปัญหาเรื่องการส่งมอบสินค้า รวมถึงบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการขอส่งคืนสินค้า  รวมถึงช่องการในการติดต่อสื่อสารต่างๆ กับผู้บริโภค

2.การขยายตัวของตลาด ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และช่องทางในการจัดจำหน่าย โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ (ตลาด Resale) ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริโภคมีทั้งข้อมูลและอำนาจน้อยลงในแง่ของความเป็นไปได้ที่จะได้รับ "สินค้าที่ต้องการ" (สินค้า Rare item) จนเป็นผลให้มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยต้องใช้เงินมากเกินไปเพื่อหาซื้อสินค้าประเภทนี้จนกว่าจะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ 

ซึ่งประเด็นนี้อาจนำไปสู่การก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่าง "การซื้อขายของสะสม" หรือ "การเล่นพนัน" ซึ่งใกล้เคียงกับกรณีที่เกิดขึ้นกับ "Root Box" ในวงการวิดีโอเกม จนทำให้หลายๆ ประเทศในยุโรปต้องออกกฎหมายมากำกับดูแลเพื่อป้องกันเยาวชนมาแล้ว! 

...

อย่างไรก็ดีงานวิจัยชิ้นนี้ได้เน้นย้ำว่า หากมีการปรับปรุงในจุดบกพร่องเหล่านั้นได้อย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ ธุรกิจ Blind Box “เกิดความยั่งยืน” และไม่เป็นเพียง “กระแส” ที่พุ่งแรงขึ้นมา ก่อนจะหล่นวูบหายไปภายในเวลาอันสั้นแน่นอน.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง