Johnny & Associates Inc. ยักษ์ใหญ่วงการบันเทิงญี่ปุ่น กับเรื่องอื้อฉาวที่ไม่อาจปกปิด และก้าวต่อไปที่ต้องจับตา...

"Johnny & Associates Inc." บริษัทผู้อุ้มชูเหล่าผู้มากพรสวรรค์และทรงอิทธิพลของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสร้างศิลปินชื่อดังมาแล้วอย่างมากมาย เช่น Shonentai, Arashi, Kattun, Tokio, Hey Say JUMP, King & Prince กำลังถูกมรสุมลูกใหญ่ที่สุดถาโถมเข้าใส่ นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทด้วยเงินทุน 10 ล้านเยน (2,407,573 บาท) เมื่อปี 1962 เป็นต้นมา 

หลัง....คณะกรรมการสอบสวนอิสระชุดพิเศษ ที่มีชื่อเรียกว่า “ทีมเฉพาะกิจเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำ (Special Team to Prevent a Recurrence) ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรวมถึงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ที่ได้รับการมอบหมายจาก Johnny & Associates Inc. ได้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการล่วงละเมิดทางเพศของ “จอห์นนี คิตากาวะ” (Johnny Kitagawa) อดีตประธานและผู้ก่อตั้ง Johnny & Associates Inc. ผู้ล่วงลับ (เสียชีวิตเมื่อปี 2019 สิริอายุ 87 ปี) ว่า...จากการสอบปากคำบรรดาผู้ที่อ้างว่าเคยตกเป็น “เหยื่อ” ของ “จอห์นนี คิตากาวะ” รวม 23 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีส่วนหนึ่งเคยเป็นอดีตเด็กฝึกหัด “Johnny’s Joniors” (กลุ่มเด็กฝึกของค่ายที่กำลังรอการเดบิวต์) รวมอยู่ด้วยนั้น ได้ข้อสรุปผลการสอบสวนว่า “จอห์นนี คิตากาวะ” ผู้ล่วงลับ เคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1970 อีกทั้งยังเริ่มมีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายเหยื่อมาตั้งแต่ช่วงกลางยุค 2010 ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้านพัก สถานที่ฝึกซ้อม และโรงแรมในระหว่างการออกทัวร์คอนเสิร์ต

...

ทั้งนี้ รายงานผลการสอบสวนดังกล่าวยังได้ระบุถึง ปัจจัย 4 ข้อที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศเอาไว้ด้วยว่า 1. เกิดจากความหลงใหลทางเพศที่ผิดปกติของ “จอห์นนี คิตากาวะ” 2. ความเพิกเฉยและพยายามปกปิดข้อเท็จจริงของ “เคย์โกะ แมรี คิตากาวะ” (Keiko Mary Kitagawa) พี่สาวของ “จอห์นนี คิตากาวะ” และอดีตประธานบริหาร Johnny & Associates Inc. (เสียชีวิตเมื่อปี 2021 สิริอายุ 93 ปี) 3. การปฏิเสธที่จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเป็นรูปธรรมของ Johnny & Associates Inc. 4. ความขัดแย้งระหว่างเหยื่อและความสัมพันธ์ในโครงสร้างอำนาจของผู้กระทำความผิด (จอห์นนี คิตากาวะ)  

นอกจากนี้ “ฮายาชิ มาโคโตะ” (Hayashi Makoto) ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนชุดดังกล่าว ยังเรียกร้องให้ Johnny & Associates Inc. ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ รวมถึง จ่ายเงินชดเชยที่เหมาะสมให้กับบรรดาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์ที่ถูกเก็บเงียบมาเป็นเวลาหลายสิบปี พร้อมกันนี้ยังมีข้อเสนอให้ “จูลี เคย์โกะ ฟูจิชิมา” (Julie Keiko Fujishima) หรือ “Julie K” วัย 57 ปี หลานสาวของ “จอห์นนี คิตากาวะ” ซึ่งนั่งเป็นประธานของ Johnny & Associates Inc. ควร “ลาออก” จากตำแหน่งด้วย 

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ “วงจรการล่วงละเมิดทางเพศ” หวนกลับมาเกิดขึ้นซ้ำในบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันถูกประเมินว่ามูลค่า (รวมอสังหาริมทรัพย์) มากกว่า 100,000 ล้านเยน (24,114 ล้านบาท) เนื่องจากที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า...แม้จะทราบถึงข้อมูลการกล่าวหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่กลับละเลยที่จะดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างจริงจัง 

ถึงแม้ว่า...ก่อนหน้านี้ “Julie K” จะพยายามทำคลิปความยาว 1 นาที เผยแพร่บนเว็ปไซต์ของบริษัท เพื่อกล่าวขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อบรรดาผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งพยายามอธิบายถึงความยากลำบากในการค้นหาข้อเท็จจริงจากสารพัดข้อกล่าวหาที่มีต่อน้าชาย (จอห์นนี คิตากาวะ) อันเป็นผลมาจากไม่เคยได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงจากบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องหรือแม้กระทั่งจาก “จอห์นนี คิตากาวะ” เอง ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทจำเป็นต้องมีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่างๆ อย่างรอบคอบเพื่อ “แยกแยะข้อเท็จจริง” ออกจาก “ข้อกล่าวหาที่มุ่งหวังผลประโยชน์” (เงิน) ก็ตาม  

...

ปัจจัยที่ทำให้เรื่องอื้อฉาวถูกปกปิดเป็นเวลาหลายสิบปี : 

นพ.โนซามุ อาซูไก (Nozomu Asukai) จิตแพทย์ซึ่งอยู่ในทีมสอบสวนชุดพิเศษนี้ ระบุว่า บรรดาเด็กหนุ่มที่ตกเป็นเหยื่อ ถูกอำนาจที่เหนือกว่ากดดันให้คิดว่า สถานะในวงการบันเทิงของพวกเขาจะดีขึ้นได้หากพวกเขายอมเชื่อฟังตามความต้องการของ “จอห์นนี คิตากาวะ” เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า “ขาใหญ่” แห่งวงการบันเทิงญี่ปุ่นคนนี้ มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมนี้มากน้อยแค่ไหน?

นอกจากนี้ “จอห์นนี คิตากาวะ” ยังมักมีพฤติกรรมมอบ “เงินสด” ให้กับบรรดาเหยื่อหลายต่อหลายคนในวันรุ่งขึ้นทันทีหลังการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งประเด็นนี้น่าจะทำให้เกิดการปลูกฝังความเชื่อผิดๆ ขึ้นในหมู่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ จนกระทั่งทำให้สามารถควบคุมเหยื่อให้ยอมปิดปากตัวเอง จนกระทั่งทำให้โลกภายนอกไม่ได้รับรู้รับทราบเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น 

ขณะเดียวกัน “บรรดาสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่น” ไม่ว่าจะเป็นทั้งสถานีโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ ก็ยังให้ความเกรงอกเกรงใจ “จอห์นนี คิตากาวะ” เสียจน “ไม่กล้า” ที่จะนำเสนอข่าวในเวลาที่บรรดาเหยื่อพยายามออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมต่อสาธารณชนด้วย 

...

เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดไปทำอะไรให้ “จอห์นนี คิตากาวะ” ไม่พอใจขึ้นมา โอกาสที่จะได้บรรดาศิลปินชื่อดังจากค่าย Johnny & Associates Inc. มาปรากฏตัวในรายการหรือให้สัมภาษณ์พิเศษเพื่อเรียก “เรตติ้ง” ก็จะสูญสลายไปในทันที 

ซึ่งประเด็นนี้เอง ทำให้ทางทีมสอบสวนเชื่อว่า นอกจากปัดเป่าให้ “ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ” ของ “จอห์นนี คิตากาวะ” มักกลายเป็นเพียง “ข่าวลือที่ไม่มีมูลแล้ว” ยังเป็นผลให้ “ขบวนการปกปิดข่าวฉาว” มีความแข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย!

สำหรับประเด็นนี้ มีบทบรรณาธิการของ “สำนักข่าวอาซาฮี (Asahi)” ที่พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า...

จากการตรวจสอบเนื้อหารายการโทรทัศน์ช่วงเย็นมากกว่า 30 รายการ ซึ่งออกอากาศเป็นประจำทุกวัน “ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน” ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจอันแนบแน่นระหว่าง ค่าย Johnny & Associates Inc. และสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ในการช่วยกันพยายาม “ปิดกั้น” เรื่องข่าวอื้อฉาวของ “จอห์นนี คิตากาวะ” ผู้ล่วงลับ 

...

เพราะบรรดาผู้ประกาศของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ มักจะพยายามแสดงท่าทีและพูดถึงเรื่องดังกล่าว ที่ออกไปในทางที่ไม่เหมาะสมเป็นระยะๆ โดยเฉพาะการเน้นย้ำประโยคเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาที่ว่า... “เราจะได้เห็นกันต่อไปว่า...ผลลัพธ์ที่ตามมาจะเป็นอย่างไร?” ซึ่งแทบไม่แตกต่างอะไรกับการเปรียบเปรยว่า “ปัญหาที่เหล่าเด็กชายถูกล่วงละเมิดทางเพศนั้น ไม่ใช่ธุระของพวกเขา!”

ขณะเดียวกัน แม้จะเกิดเรื่องอื้อฉาวถึงขนาดนี้ ค่าย Johnny & Associates Inc. กลับยังคงดำเนินธุรกิจไปตามปกติราวกับ “ไม่มีอะไรเกิดขึ้น” และเหล่าไอดอลในค่ายเองก็แทบจะ “ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ” กับเรื่องที่เกิดขึ้น ซ้ำร้ายไปกว่านั้นบรรดาเอเจนซี่โฆษณาต่างๆ ก็ยังไม่ได้มีมาตราการใดๆ ออกมาเพื่อแสดงออกถึงการ “ต่อต้าน” บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมบันเทิงญี่ปุ่นอีกด้วย 

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน ได้ปรากฏตัว “ผู้กล้า” อย่าง สถานีโทรทัศน์ TV Tokyo Corp. ออกมา Call out เรียกร้องให้ ค่าย Johnny & Associates Inc. สอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นก็ตามที หากแต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา...กลับไม่ปรากฏว่ามีสถานีโทรทัศน์อื่นใด ที่ออกมาแสดงการสนับสนุนในประเด็นดังกล่าวอีกเลย!

อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ (7 กันยายน) Johnny & Associates Inc. ได้มีการนัดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เพื่อตอบสนองต่อข้อเสนอแนะของ “คณะกรรมการสอบสวนอิสระชุดพิเศษ” ซึ่งเบื้องต้นสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่น คาดการณ์เอาไว้ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ “Julie K” อาจตัดสิน "ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ" 

โดยหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นมาจริงๆ ทางสื่อมวลชนในประเทศญี่ปุ่น คาดการณ์เอาไว้ว่า บุคคลที่น่าจะขึ้นสืบทอดตำแหน่งน่าจะเป็น “อดีตไอดอล” ชื่อดังของค่าย Johnny เพื่อที่อย่างน้อยที่สุด “ภาพลักษณ์” ของบริษัทจะถูกดึงให้กลับมาดู “สว่างไสว” ได้อีกครั้ง 

สำหรับ 3 อดีตไอดอลที่ถูกคาดการณ์ไว้ ประกอบด้วย 1. โนริยูกิ ฮิงาชิยามะ (Noriyuki Higashiyama) วัย 56 ปี อดีตสมาชิกวงโชเนนไต (Shonentai) อันแสนโด่งดังแห่งเอเชียในอดีต 2. ชิเงะรุ โจชิมะ (Shigeru Joshima) วัย 52 ปี อดีตลีดเดอร์วง Tokio 3. โยชิฮิโกะ อิโนฮาระ (Yoshihiko Inohara) อายุ 47 ปี อดีตสมาชิกวง V6

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง