King of the Hosts ฉายาของ Roland โฮสต์ชายอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น กับ โลกสีเทาของธุรกิจโฮสต์ที่ชายบางคนต้องแบกรับ... 

หากอ้างอิงจากเว็บไซต์ Salaryexplorer ค่าเฉลี่ยรายได้ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนในประเทศญี่ปุ่น ณ ปี 2023 อยู่ที่ 516,000 เยน (126,094 บาท) ต่อเดือน หรือ 6,200,000 เยน (1,515,083) ต่อปี 

หากแต่ “ชาย” ที่มีชื่อว่า “โรแลนด์ (Roland)” ซึ่งถูกขนานนามให้เป็น “King of the Hosts” แห่งญี่ปุ่นนั้น มีรายได้เฉลี่ยสูงถึง 42 ล้านเยน (10 ล้านบาท) ต่อเดือน! และปัจจุบันด้วยวัย 31 ปี โฮสต์หนุ่มผู้นี้ ยังได้ผันตัวเองไปเป็นผู้บริหารโฮสต์คลับที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในคาบูกิโจ (Kabukicho) ย่านสถานเริงรมย์สำหรับผู้ใหญ่กระเป๋าหนักในกรุงโตเกียว รวมถึงเปิดไลน์ธุรกิจอื่นๆ เพื่อทำเงินอีกมากมายด้วย 

...

โดยสิ่งที่สามารถยืนยันความเป็น “King of the Hosts” แห่งญี่ปุ่นของชายผู้นี้ได้มากที่สุด คือ ในปี 2018 สำนักข่าว Japantoday รายงานว่า “โรแลนด์” สามารถโปรยเสน่ห์ให้บรรดาผู้สนับสนุนกระเป๋าหนักยอมเปย์เงิน Happy Brithday ให้กับ “ราชันแห่งโฮสต์ผู้นี้” ได้รวมกันมากถึง 10 ล้านเยน! (2.4 ล้านบาท) ภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น! 

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ “คุณ” อยากรู้ชีวิตของ “King of the Hosts” แห่งญี่ปุ่นผู้นี้บ้างไหม? หากอยากรู้  “เรา” อยากให้ “คุณ” ช่วยค่อยๆ ปรายสายตาลงมาทีละบรรทัดจากนี้ไป เพื่อติดตามชีวิตของ Roland ไปด้วยกัน! 

อาชีพโฮสต์ในประเทศญี่ปุ่น 

1.รายได้ :

ค่าเฉลี่ยรายได้ของ “โฮสต์ชายและหญิง” เฉพาะในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ณ ปี 2023 จากรายงานของ Economic Research Institute หรือ ERI สถาบันวิจัยที่สำรวจและรวบรวมข้อมูลเงินเดือน ค่าครองชีพสำหรับภาคอุตสาหกรรมชื่อดัง ระบุว่าอยู่ที่ 8,285,195 เยน (2,016,080 บาท) ต่อปี หรือ 3,983 เยน (969 บาท) ต่อชั่วโมง

ขณะที่ เว็บไซต์ Salaryexplorer.com ระบุว่า ค่าเฉลี่ยรายได้ของ “โฮสต์ชายและหญิง” ทั่วประเทศญี่ปุ่น ณ ปี 2023 อยู่ที่เดือนละ 192,000 เยน (46,720 บาท) หรือเฉลี่ยต่อปีที่ 2,300,000 เยน (559,671 บาท)

2. จุดเริ่มต้นของโฮสต์ชายญี่ปุ่น :

“อากิโกะ ทาเคยามะ” (Akiko Takeyama) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยลงพื้นที่ย่านคาบูกิโจ เพื่อศึกษาชีวิตเหล่าโฮสต์ของญี่ปุ่น และได้นำข้อมูลดังกล่าวไปเขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “Staged Seduction : Selling Dreams in a Tokyo Host Club” ระบุถึงวิถีชีวิตสีเทาๆ ของเหล่าโฮสต์เอาไว้ว่า...

“อาชีพโฮสต์ชายญี่ปุ่น” เริ่มถูกพูดถึงเป็นครั้งแรก หลังญี่ปุ่นเกิด "ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แตก" ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยเหล่าชายชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะผู้ที่จบการศึกษาในระดับมัธยมปลายและฐานะทางบ้านไม่ดีนัก ได้เริ่มหันเหจากความคิดที่จะก้าวเท้าเข้าสู่การเป็น “มนุษย์เงินเดือน” ซึ่งมี “รายได้น้อย” จากภาวะเศรษฐกิจในเวลานั้น ไปสู่ “อาชีพใหม่” ที่สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ หนำซ้ำยังสามารถพาตัวเองไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือ การเป็น “Big Name” ในโลกธุรกิจได้อย่างรวดเร็วในบั้นปลายด้วย

...

สำหรับ “ผู้หญิงญี่ปุ่น” ที่มาเที่ยวบริการโฮสต์ชาย นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่อง “การมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง” (Self Esteem) เนื่องจากยังคงรู้สึกเหมือนถูก “เลือกปฏิบัติ” ไม่ต่างอะไรจาก “พลเมืองชั้นสอง” ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในที่ทำงานจากประเด็น “รายได้” ที่ได้รับน้อยกว่า “เพศชาย” แม้ว่าจะทำงานในตำแหน่งเดียวกัน หรือ “ปัญหาครอบครัว” จากการต้องก้มหน้าก้มตาดูแลงานบ้านโดยแทบไม่ได้รับความเคารพจากสามีตามบริบทสังคมชายเป็นใหญ่ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เหล่าหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่มาเที่ยวบริการโฮสต์ชายนั้น มีตั้งแต่ใช้เงินเปย์ระดับ 200-300 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน (3,537-7,075 บาท) จนถึงระดับ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (353,750 บาท) หรืออาจจะมากกว่านั้นต่อคืน!

3. หน้าที่และวิถีปฏิบัติของโฮสต์ชายญี่ปุ่น :

...

จากบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารบาร์โฮสต์ชื่อดังแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น โดยสำนักข่าว South China Morning Post ระบุว่า...

สำหรับประสบการณ์สุดพิเศษที่บรรดาลูกค้าของโฮสต์จะได้รับ คือ การทำตัวเป็น “แฟนหนุ่มสุดสมบูรณ์แบบ” ที่มอบความบันเทิงและความสุขในรูปแบบต่างๆ ที่อาจไม่เคยได้พบในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเคารพและให้เกียรติ การพูดจาที่แสนสุภาพอ่อนหวาน ยกย่องและชมเชยต่างๆนานา และที่สำคัญที่สุด คือ การรับฟังเรื่องราวต่างๆ ของลูกค้าซึ่งโดยมากมักเป็นหญิงสาวที่มาระบายความอัดอั้นตันใจต่างๆ (ยกเว้นเรื่องที่ทำงานเพื่อให้ลูกค้าลืมกิจวัตรประจำวันอันแสนน่าเบื่อ) แม้ว่าทั้งหมดนั้นจะต้องแลกมาด้วยการยอมจ่ายหนักๆ ก็ตาม 

และสำหรับวันที่บรรดา "โฮสต์ชาย" จะสามารถทำเงินได้มากที่สุด ก็คือ “วันเกิด” เนื่องจากมันจะเป็นวันที่ลูกค้าต้องจ่ายหนักที่สุด เพราะลูกค้าจะต้องแข่งขันกันทุ่มซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พรีเมียมที่มีราคาสูงลิบลิ่ว (ตั้งแต่ระดับขวดละ 250,000 ถึง 1,000,000 เยน (60,833-243,335 บาท) เพื่อ “ซื้อเวลา” โฮสต์ชายคนนั้น ให้มาใช้เวลาอยู่กับตัวเองให้ได้นานที่สุดนั่นเอง 

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่อาจ “ปฏิเสธ” ได้ว่า “การให้บริการทางเพศ” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งบริการสำคัญแต่สิ่งเหล่านั้นมักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งโฮสต์ชายและลูกค้าเดินออกนอกคลับมากกว่าและแน่นอนว่า “ลูกค้า” อาจต้องยอมจ่ายเพิ่มอีก

...

4. ความเลวร้ายที่ต้องแบกรับ : 

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นสาวๆ มักมาที่บาร์โฮสต์ชายเพื่อหวังระบายความเครียดมากที่สุด ทำให้โฮสต์ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ยอมรับกับ South China Morning Post ว่า แม้จะมีรายได้มหาศาล

แต่ครั้งหนึ่งเขาถึงกับต้องยอมกินผัดยากิโซบะที่ลูกค้าสาวคนหนึ่งเคี้ยวแล้วถ่มใส่รองเท้าส้นสูงที่เธอสวมอยู่ เพื่อแลกกับเงิน 300,000 เยน (73,000บาท) 

นอกจากนี้ โฮสต์ชายบางคนอาจต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 10 ขวดต่อคืนเพื่อบริการลูกค้า ซึ่งการใช้ชีวิตแบบนี้ย่อมต้องมีผลกระทบต่อสุขภาพ อีกทั้งยังอาจทำให้ “ความเย้ายวนใจ” ที่มีต่อลูกค้าสาวๆ ลดลงได้อย่างง่ายดายจากร่างกายที่อ้วนฉุอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ โดยทั่วไปแล้วโฮสต์ชายอาจต้องจ่ายยอมเสียเงินมากกว่า 1 ล้านเยน (243,335 บาท) ต่อเดือน... “สำหรับการรักษารูปร่างหน้าตา และจัดหาเครื่องแต่งกายเพื่อให้ดูดีอยู่เสมอในอุตสาหกรรมนี้” 

Roland “King of the Hosts” แห่งญี่ปุ่น 

1. จุดเริ่มต้นของ Roland :

แม้ประวัติที่แท้จริงของ “Roland” จะค่อนข้าง “คลุมเครือ” เนื่องจากไม่มีข้อมูลจากสื่อหลักใดที่สามารถยืนยันในเรื่องนี้ได้ หากแต่จุดร่วมที่เหมือนๆกัน คือ “โรแลนด์” น่าจะเริ่มอาชีพโฮสต์มาตั้งแต่อายุ 18 ปี และแน่นอนจากรูปลักษณ์ที่เห็นในปัจจุบัน คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “โฮสต์ชายอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นผู้นี้” ต้องผ่านมีดหมอมาอย่างแน่นอน ส่วนมัดกล้ามต่างๆ ที่ปรากฏนั้น สื่อ Japan Today รายงานว่า รูปร่างสุดสมบูรณ์แบบดั่งที่ได้แลเห็นนั้น เป็นเพราะต้องผ่านการเข้าฟิตเนสหลายๆ ชั่วโมงในทุกๆ วัน รวมถึงต้องเข้าคอร์สเสริมเสน่ห์โปรยสาวๆ ในทุกเดือนอีกด้วย 

โดยต้นทุนจากเพียงเฉพาะ “มีดหมอและคอร์สเสริมเสน่ห์” (ไม่รวมต้นทุนเข้าฟิตเนส หรือคอร์สเสริมหล่อในทุกๆ เดือน) นั้น Roland ยอมรับว่า หมดเปลืองเงินไปเล็กๆ น้อยๆ มากกว่า 10 ล้านเยน (2.4 ล้านบาท) จนกระทั่งได้ ใบหน้าและรูปร่างเย้ายวนใจสาวๆ ในปัจจุบัน หากแต่การลงทุนที่ว่านี้ “ให้ผลตอบแทนที่สุดคุ้มค่า” เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมา มีรายงานว่า “โรแลนด์” มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนทำศัลยกรรม อีกทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น King of the Hosts แห่งญี่ปุ่นได้สำเร็จ เมื่ออายุได้ 26 ปี ในปี 2018 จากเกียรติประวัติตามบรรทัดด้านบนที่ “คุณ” เพิ่งผ่านสายตามา

2. กลยุทธ์พิชิตสาวๆของ Roland :

สิ่งที่ทำให้ Roland แตกต่างจากโฮสต์ชายคนอื่นๆ นั้น เป็นเพราะเขามีการสร้างโปรไฟล์เพื่อสนับสนุนงานที่ทำได้อย่าง “น่าสนใจ” ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนมสุดหรูหรา รถยนต์ราคาแพงหลายคัน ในขณะที่เสื้อผ้าที่สวมใส่จะต้องเป็นแบรนด์ระดับ High-end เท่านั้น ส่วนที่อยู่อาศัยนั้น ก็จะเลือกนอนตามโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ว่าเพราะไม่มีเงินจะซื้อบ้าน แต่ “โรแลนด์” อ้างว่า มันเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์มากกว่า 

ไม่เพียงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในทุกวัน โรแลนด์ ยัง “ปรนนิบัติอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย” ซึ่งถือเป็น “เคล็ดลับสำคัญ” ที่ทำให้สาวๆ ที่มีโอกาสได้ใกล้ชิด “ตกหลุมรัก” แบบถอนตัวไม่ขึ้นด้วย เช่น การดูแล “ฟัน” ให้ขาวสดใสอยู่ตลอดเวลานั้น “โรแลนด์” เปิดเผยผ่าน “The Roland Show” ว่า เขาจะใช้แปรงสีฟันแบบใช้แล้วทิ้ง โดยให้เหตุผลว่า “คงไม่มีใครอยากอมลูกอมที่ดูดไปตั้งแต่เมื่อวาน” และการแปรงฟันในทุกวันนั้นเขาจะแปรงต่อหน้ากระจกใบใหญ่เพื่อคอยสำรวจร่างกายของตัวเองด้วย 

ส่วนการดูแล “มือ” นั้น โรแลนด์ จะตะไบเล็บอย่างระมัดระวังและทาครีมบำรุงแบรนด์ Jo Malone ที่มือในทุกๆ วัน เพื่อให้มือของเขานุ่มนวลอยู่เสมอในเวลาที่ได้สัมผัสกับบรรดาลูกค้า นอกจากนี้ Roland จะบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) เพื่อบำรุงมัดกล้ามด้วย

สำหรับ “กลยุทธ์” การให้บริการสาวๆ ของ “โรแลนด์” นั้น เป็นที่เลื่องลือว่า “ต้องจ่ายหนัก” เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เขาจะเลือกดื่มนั้น ต้องเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดและแพงที่สุดเท่านั้น! อีกทั้ง การหว่านเสน่ห์โดยการใช้ “มธุรสวาจา” นั้น “ยังหวานหูมิรู้หาย” สำหรับบรรดาสาวเล็กสาวใหญ่อีกด้วย โดยว่ากันว่า “โรแลนด์” มักจะคำหวานกับบรรดาลูกค้าใช้จ่ายเงินอย่างมหาศาลโดยที่ตัวเขา ไม่จำเป็นต้องมึนเมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ถูกสั่งมาปรนเปรออีกด้วย 

สำหรับทั้งหมดที่ว่ามานี้ มาจากรายงานของสื่อญี่ปุ่น ซึ่งอ้างอิงมาจาก “The Roland Show” ซึ่งเป็น Youtube Offcial Channel ของ โรแลนด์ นั่นเอง 

Roland กับ วัยที่ขึ้นเลขสาม : 

แม้จะยังคงได้ชื่อว่า “พราวเสน่ห์” สำหรับสาวๆ ในปัจจุบัน หากแต่เมื่อวัยล่วงเข้าเลขสาม “โรแลนด์” ยอมรับว่าเขารู้สึกกังวลอยู่ไม่น้อย เนื่องจากวัยที่ล่วงเลย อาจส่งผลกระทบต่ออาชีพโฮสต์ได้ โดยเฉพาะการใช้ “เสน่ห์มธุรสวาจา” กับสาวๆ ญี่ปุ่นยุคใหม่ 

โดย Roland ยอมรับผ่านรายการ Token Queens ของสถานีโทรทัศน์ Fuji TV ว่า... 

“ปัจจุบันเมื่อต้องสนทนากับบรรดาสาวๆ ยุคใหม่ ผมรู้สึกประหม่าอยู่ไม่น้อยว่าจะคุยอะไรกับพวกเธอดี เพื่อไม่ให้พวกเธอรู้สึกว่า ผมเป็นมนุษย์ลุงคนหนึ่ง ทำให้ทุกวันนี้ผมต้องไปเริ่มศึกษาเทรนด์ต่างๆ ในแอปฯ TikTok รวมถึงพยายามอ่านหนังสือ How to ต่างๆ ที่แนะนำเรื่องการสนทนาอย่างไรให้ทัชใจเหล่าคนรุ่นใหม่ด้วย โดยเรื่องหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือปัจจุบันวัยรุ่นญี่ปุ่น เกลียดการใช้โทรศัพท์สำหรับการติดต่อสื่อสารมากๆ ปัจจุบันผมจึงใช้วิธีติดต่อคนอื่นๆ ผ่านอีเมล หรือไลน์มากกว่า”

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน