เปิดเรือนจำ พิสูจน์แดนพิเศษ SUPER MAX ที่ผู้มีอิทธิพล พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ต้องเข้าไปถูกจองจำในห้องนี้ ถือเป็นแดนมั่นคงสูงสุด ภายในห้องขังไม่เห็นเดือนเห็นตะวัน นักโทษบางรายเกิดความเครียดจนทำร้ายตัวเอง ทำให้ทุกห้องขังต้องมีกล้องวงจรปิดทุกมุมเพื่อดูพฤติกรรมนักโทษ

เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี เรือนจำความมั่นคงสูงแห่งแรกที่มีแดนพิเศษ SUPER MAX คุมขังผู้มีอิทธิพล พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ โดย 3 เดือนแรกอยู่ในห้องนอนเดี่ยวที่ไม่มีอะไรเลย มีแต่ไฟส่องหน้า 24 ชั่วโมง ห้องขังที่เข้มงวดที่สุด และแทบไม่มีนักโทษคนใดอยากเข้าไป

ทีมข่าวเดินทางเข้าไปยังห้องศูนย์ควบคุมระบบแดน Super max ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูแลผู้ต้องขังผ่านกล้องวงจรปิดที่มีติดไว้อยู่ทุกห้อง จำนวนทั้งหมด 360 ตัว ตลอด 24 ชั่วโมง

ดร.ศุภโชค ควรฦาชัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี กล่าวว่า Super Max เป็นระบบควบคุมที่เป็นเชิงยับยั้ง โดยใช้คุมผู้ต้องขังที่มีประพฤติไม่ดีความวุ่นวายในเรือนจำ จะถูกย้ายมาที่นี่ นักโทษที่เข้ามาจะถูกแยกการควบคุมในห้องแคบ ๆ เพียงลำพัง อยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดที่สุด เมื่อก่อนซุปเปอร์แม็กสร้างขึ้นมาในการควบคุมผู้ต้องขังที่ยังสามารถสั่งการหรือซื้อขายยาเสพติดข้างนอกได้ จะต้องมีเทคโนโลยีในการบล็อกไม่ให้ผู้ต้องขังเหล่านี้สามารถสั่งการได้อีก ไม่ว่าเรื่องการบล็อกสัญญาณไม่ว่าเรื่องของการเยี่ยมญาติ

...

“3 เดือนแรก เขาทบทวนด้วยการอยู่คนเดียว และ 3 เดือนต่อมาเขาสามารถมาอยู่กับเพื่อนได้ แต่ก็อยู่ในอาคารเดียวกัน รวมทั้งสิ้น 6 เดือน เมื่อเขาทบทวนได้แล้วว่าควรอยู่ในกฎระเบียบก็ค่อยดำเนินการต่อ”

ทีมข่าวได้ขออนุญาตเข้าไปใช้ชีวิตในห้องขังเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อจะได้เข้าใจการใช้ชีวิตของผู้ต้องขังมากขึ้น โดยห้องแยกการควบคุม แดน Super Max หรือห้องนอนเดี่ยว ภายใน 6 ห้องนี้ มีผู้ต้องขังอยู่ในห้องจริง 

นักโทษจะถูกขังอยู่ในห้องนี้เพียงลำพังตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีโอกาสได้เห็นดวงอาทิตย์ หลอดไฟในห้องจะถูกเปิดไว้ตลอดเวลา ใช้ชีวิตแบบไม่รู้กลางวันกลางคืน อย่างน้อย 3 เดือน เมื่อครบเวลา 3 ชั่วโมงที่ทีมข่าวได้ทดลองใช้ชีวิตภายในห้องขังพบว่า “อึดอัด ไม่รู้จะทำอะไร และมันทำให้เรารู้สึกกดดัน”

นักโทษรายหนึ่งเล่าว่า การที่จะออกมาจาก Super Max มันยากมาก ๆ ไม่ใช่ว่าคุณจะนั่ง ๆ นอน ๆ แล้วจะได้ออกจาก Super Max คุณต้องเปลี่ยนตัวเองในแบบที่ว่าเขาให้คุณเปลี่ยน ซึ่งผมเลือกที่จะเปลี่ยนตัวเอง

หลังออกจากแดน Super Max นักโทษจะถูกย้ายมาที่แดนรองเพื่อฝึกวินัยและทบทวนตัวเองอีก 1 ปีครึ่ง ซึ่งที่นี่พวกเขาจะมีโอกาสได้ใช้ศิลปะและดนตรีในการบำบัดและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก่อนที่จะได้ไปอยู่ในแดนปกติร่วมกับคนอื่น ๆ แดนคุมขังนักโทษที่เข้มงวดสูงสุด หรือ Super max ในประเทศไทย มีทั้งหมด 5 แห่ง

...

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเพิ่ม หากเราควบคุมผู้กระทำความผิดได้ ตลอดจนสร้างความตระหนักให้กับคนที่กำลังจะทำผิดได้เห็นผลลัพธ์ที่ตามมา ติดตาม #ข่าวแสบเฉพาะกิจ รายการวาไรตี้ข่าวสุดแสบ จะพิสูจน์ ตรวจสอบ พร้อมลงทุกพื้นที่ ขยี้ทุกความจริง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.